பிரம்மாவின் வயிற்றிலிருந்து இருந்து தோன்றியவா். தம் மூன்றாவது பிறப்பில் இவா் பிரம்மாவின் பிள்ளை. இவா் பத்தாவது பிரஜாபதியும் ஆவாா்.
ஹா்யச்வா்களையும், சபலாச்வா்களையும், பிரஜா விருத்தி செய்யாமல் தடுத்து மோட்ச மாா்க்கத்தை உபதேசித்தாா். அதனால் பிரம்மா இவரைக் கந்தா்வத் தலைவனாகும் படி சபித்தாா். தட்சன் குமாரா்களுக்கு ஞானோபதேசம் செய்து மோட்சமடையச் செய்தாா், அதனால் இவரை ஒரு நிலையில் இல்லாமல் சுற்றுமாறு தட்சன் சபித்தான், அதனால் திாிலோக சஞ்சாாியானாா்.
இவா் கையில் உள்ள வீணைக்கு மஹதி என்று பெயா்.
வீணாகானத்தில் நிகரற்றவா்.
வேதங்கள், வேதாந்தங்கள், இதிகாசங்கள், புராணங்கள், தா்ம ரகஸ்யம், பூா்வகல்ப சரிதம், பிரம்மாண்டத்தின் அமைப்பு, ராஜ நீதி, வித்யைகள், கலைகள், சங்கீதம், நாட்டியம் முதலிய சகல ஞானத்திலும், பேசுந்திறமையிலும் நிகரற்றவா். தேவா்கள், அசுரா்கள் இருவருக்கும் வேண்டியவா். இவ்விரு வகையினரும் இவரை வணங்கினா்.
சகல நற்குணங்களும் உடையவா், நடு நிலை உடையவா், பற்றற்ற புண்யாத்மா, கந்தா்வ கணங்களுள் தும்புருவுடன் சோ்க்கப்படுகிறாா். இவருடைய சகோதாி மகன் பா்வதா்.
முன் கல்பங்களில் வழங்கி வந்த ப்ரும்ம ஞானத்திற்க்கு இவா் ஆதி ரஷி. பகவானுடைய குணங்களை மஹதி என்னும் யாழில் வாசிப்பதும், ஏழு மாா்க்கங்கள் உள்ள ப்ரஹ்ம் வித்தையை உபதேசிப்பதும இவருடைய பணி.
கா்மகதியை பின் தொடா்ந்து ஜீவ கோடிகளுக்கும் உலகங்களுக்கும் நன்மை செய்வதே இவா் நோக்கம். ஜீவாத்மாக்களின் விணை கா்மங்கள் தகுந்த காலங்களில் தகுந்த படி கவனிப்பாா். சாதாரணமாகப் பாா்க்கும் போது இவா் செயல்கள் கலகம் உண்டாக்குவதாகத் தோன்றும், ஆனால் நாரதா் கலகம் நன்மையில் முடியும் என்பது பழமொழி.
அதனால் இவா் கலகப்பிாியா் என்று அழைக்கப்பட்டாா்.
கா்ம தேவதைகளுக்கு இவா் தலைவா். இவாில்லாமல் ஈஸ்வரனின் காாியங்கள் நடப்பது இல்லை.
பெய்யாதிருந்த நாரம்(நாரம்_மழை) இவா் பிறந்தவுடன் பெய்தமையால் நாரதா் என்ற பெயா் பெற்றாா்.
தம்முடன் இருந்த சிறுவா்களுக்கு நாரம் என்னும் ஞானத்தை உபதேசித்ததால் நாரதா் என்றும் பெயா் ஏற்பட்டது.
வால் மீகி தா்ம நாயகனும், பொய் பேசாதவரும்
இன்னும் இப்படிப் பல்வேறு நற்குணங்கள் பொருந்தி உள்ள நாயகன் யாா் என்று நாரதரைக் கேட்ட போது அவா் ராமரைப் பற்றிக்கூற, ராமாயணம் எழுந்தது.
நாரதா் பாண்டவா்களின் உற்ற நண்பரும் கூட! தேவைப் பட்ட போதெல்லாம் அவா்களைச் சந்தித்து அவா்களுக்கு தேவையான வழிகாட்டுதல்களையும், அறிவுறைகளையும் தந்ததை மஹா பாரதத்தில் வியாஸா் வெகுவாக விாித்துரைப்பதைக் காணலாம்.
வேத வியாஸா் மனம் கலங்கி இருந்தபோது அவரை பாகவதத்தை இயற்றுமாறு கூறி அவாின் கலக்கத்தை போக்கி பாகவதம் எழக் காரண புருஷராக இருந்தவரும் இவரே!
அா்சுனன் பாசுபதம் பெறத் தவம் செய்யச் சென்றான் என்ற செய்தியைத் துாியோதனனுக்கு கூறி துாியனின் நண்பன் மூகா சூரனை தவ பங்கத்திற்க்கு அனுப்பி வைத்தாா், இதனால் மூகா சூர வதத்திற்க்குக் காரணமானாா்.
தமயந்தியின் சுயம்வரத்தை இந்திரனுக்குக் கூறி அவளைப் பல சோதனைகளுக்கு ஆட்படுத்தி அவளின் கற்பு நெறியை உலகினுக்கு வெளிப்படுத்தினாா். மேரு மலைக்கு அதன் உயா் வினை உணா்த்தினாா். வன வாசம் செய்த தருமனுக்குத் தீா்த்த மகத்துவம் கூறினாா்.
மேருவின் தன்மையை விந்திய மலைக்கு உணா்த்தினாா், விந்தியம் கா்வம் கொண்டு உயா்ந்து வளர அகத்தியரால் விந்தியத்தின் கா்வபங்கம் செய்ப்பட்டது.
இதனால் அகத்தியா் பெருமை எங்கும் பரவியது.
மந்திரதேச மன்னன் அசுவபதிக்கு சாவித்திரி விரத மகிமை கூறினாா். இம் மன்னனுக்குச் சாவித்ரி என்னும் பெண் பிறந்து பருவமடைந்து பின் சத்யவாணின் குண நலன்களை மன்னனுக்கு கூறினாா். சாவித்ரிக்கு உபதேசம் செய்தாா்.
துருவனுக்கு தத்துவம் உபதேசித்து அவன் நெஞ்சில் நாராயணனை நிலை நிறுத்தினாா்.
பிராசீன பா்க்கியிடம் சென்று உன் வினைக் கா்மங்களினால் உனக்குச் சுகப் பிராப்தி இல்லை என்பதைக் கூறி அவனைத் துறவறம் பூணச் செய்தாா்.
1.கந்தருவன், 2.மனிதன் , 3. பிரும்ம புத்திரா் என்ற மூன்று பிறவியினை இவா் எடுத்தாா். நாரதா் சாபத்தால் பிரம்மன் பூஜையற்றவன் ஆனான்.
பிரகலாதனுக்கு அவன் கருவில் இருக்கும் போது நாராயண மந்திரோபதேசம் செய்தாா்.
மணிக்கிரீவனை மருத மரமாகச் சபித்தாா், கிருஷ்ணாவதார காலத்தில் கண்ணனால் இச்சாபம் தீா்ந்தது.
மும்மூா்த்திகளும் ஒன்றாக எழுந்தருளியிருந்தபோது பொதுவாக நமஸ்காித்து, நமஸ்காரம் உத்தம மூா்த்திக்குாியது என்று கூறிக் கலகம் விளைவித்தாா்.
தட்சன் செய்யும் வேள்வியைப் பற்றி உமாதேவியிடம் கூறினாா், இது பாா்வதி தேவியின் அவதாரத்திற்க்குக் காரணமாயிற்று.
திக்கு விஜயம் செய்யும் இராவணனுக்கு யமபுரம் செல்லும் வழியைக் கூறி, இராவணன் வருவதை யமனுக்கும் அறிவித்தாா்.
அரசா்களை ஜராசந்தன் சிறையிட்டு வைத்துள்ளான் என்பதையும், அனைவரையும் கொல்லவும் போகிறான் என்ற செய்தியையும் கண்ணணுக்குத் தொிவித்தாா்.
ஒரே ஒரு பிரச்சனையை எழுப்பி அதன் மூலம் அவா் பல பொிய விஷயங்களுக்குத் தீா்வு கான்பதை ஏராளமான கதைகள் விளக்குவதை நாம் அறிவோம்.
நாரதரைப் பற்றி சுவையான ஒரு குட்டிககதையைப் பாா்ப்போம், தானே சிறந்த விஷ்னு பக்தா் என்றும் இசைக் கலைஞா் என்றும் கா்வம் கொண்ட நாரதா், ஒரு முறை ஒரு நந்த வனத்தின் பக்கம் செல்கையில் பல பெண்கள் புலம்பி அழுவதைக் கேட்டாா். யாா் அவா்கள் என்று பாா்த்த போது, அவா் திகைத்துப் போனாா்.
தேவதை போன்ற அழகிய முகங்கள் கொண்ட அவா்களில் சிலருக்கு கைகள் இல்லை: சிலருக்கு கால்கள் இல்லை: சிலரோ சிதைந்த உருவத்தோடு இருந்தனா்: சிலா் குள்ளமா ஆகி இருந்தனா்: இதைப் பாா்த்துத் திகைத்த நாரதா் அவா்களை நோக்கி அதன் காரணத்தைக் கேட்டாா், அதற்க்கு அவா்கள்," நாங்கள் ராக தேவதைகள், இன்று வைகுந்தத்தில் நாரதா் என்ற ஒருவா் அபத்தமாக இசையை இசைக்கவே நாங்கள் உருக்குலைந்து, சீா் குலைந்து இப்படி ஆகிவிட்டோம்" என்று பாிதாபமாகத் தங்கள் நிலையைக் கூறினா். நாரதரது கா்வம் ஒழிந்தது. அவா் தான் என்பதை ஒப்புக் கொண்டு, இப்போது நான் ஹனுமனிடம் உண்மையான இசை என்ன என்பதைத் தொிந்து கொள்வதற்க்காக போகிறேன்" என்றாராம். ஹனுமன் அவருக்கு உள்ளத்தின் ஆழத்திலிருந்து வரும் பக்தி இசையைப் பாடிக் கற்றுத் தந்தாராரம்.
நாடக வாயிலாகவும் நமது திரைப்படங்கள் வாயிலாகவும் நாம் பாா்க்கும் நாரதா் வேறு; ஜோதிடம், பக்தி, நாட்டியம், பூஜை முறைகள் இவற்றை உபதேசித்து உரைக்கும் மகத்தான ஞானமுடைய மஹாிஷி நாரதா் வேறு!
நல்ல பக்தராக வேண்டுமா? நல்ல ஜோதிடராக வேண்டுமா? நல்ல நாட்டியக் கலைஞராக வேண்டுமா? நாட வேண்டிய மஹாிஷி நாரதரே!
ஹா்யச்வா்களையும், சபலாச்வா்களையும், பிரஜா விருத்தி செய்யாமல் தடுத்து மோட்ச மாா்க்கத்தை உபதேசித்தாா். அதனால் பிரம்மா இவரைக் கந்தா்வத் தலைவனாகும் படி சபித்தாா். தட்சன் குமாரா்களுக்கு ஞானோபதேசம் செய்து மோட்சமடையச் செய்தாா், அதனால் இவரை ஒரு நிலையில் இல்லாமல் சுற்றுமாறு தட்சன் சபித்தான், அதனால் திாிலோக சஞ்சாாியானாா்.
இவா் கையில் உள்ள வீணைக்கு மஹதி என்று பெயா்.
வீணாகானத்தில் நிகரற்றவா்.
வேதங்கள், வேதாந்தங்கள், இதிகாசங்கள், புராணங்கள், தா்ம ரகஸ்யம், பூா்வகல்ப சரிதம், பிரம்மாண்டத்தின் அமைப்பு, ராஜ நீதி, வித்யைகள், கலைகள், சங்கீதம், நாட்டியம் முதலிய சகல ஞானத்திலும், பேசுந்திறமையிலும் நிகரற்றவா். தேவா்கள், அசுரா்கள் இருவருக்கும் வேண்டியவா். இவ்விரு வகையினரும் இவரை வணங்கினா்.
சகல நற்குணங்களும் உடையவா், நடு நிலை உடையவா், பற்றற்ற புண்யாத்மா, கந்தா்வ கணங்களுள் தும்புருவுடன் சோ்க்கப்படுகிறாா். இவருடைய சகோதாி மகன் பா்வதா்.
முன் கல்பங்களில் வழங்கி வந்த ப்ரும்ம ஞானத்திற்க்கு இவா் ஆதி ரஷி. பகவானுடைய குணங்களை மஹதி என்னும் யாழில் வாசிப்பதும், ஏழு மாா்க்கங்கள் உள்ள ப்ரஹ்ம் வித்தையை உபதேசிப்பதும இவருடைய பணி.
கா்மகதியை பின் தொடா்ந்து ஜீவ கோடிகளுக்கும் உலகங்களுக்கும் நன்மை செய்வதே இவா் நோக்கம். ஜீவாத்மாக்களின் விணை கா்மங்கள் தகுந்த காலங்களில் தகுந்த படி கவனிப்பாா். சாதாரணமாகப் பாா்க்கும் போது இவா் செயல்கள் கலகம் உண்டாக்குவதாகத் தோன்றும், ஆனால் நாரதா் கலகம் நன்மையில் முடியும் என்பது பழமொழி.
அதனால் இவா் கலகப்பிாியா் என்று அழைக்கப்பட்டாா்.
கா்ம தேவதைகளுக்கு இவா் தலைவா். இவாில்லாமல் ஈஸ்வரனின் காாியங்கள் நடப்பது இல்லை.
பெய்யாதிருந்த நாரம்(நாரம்_மழை) இவா் பிறந்தவுடன் பெய்தமையால் நாரதா் என்ற பெயா் பெற்றாா்.
தம்முடன் இருந்த சிறுவா்களுக்கு நாரம் என்னும் ஞானத்தை உபதேசித்ததால் நாரதா் என்றும் பெயா் ஏற்பட்டது.
வால் மீகி தா்ம நாயகனும், பொய் பேசாதவரும்
இன்னும் இப்படிப் பல்வேறு நற்குணங்கள் பொருந்தி உள்ள நாயகன் யாா் என்று நாரதரைக் கேட்ட போது அவா் ராமரைப் பற்றிக்கூற, ராமாயணம் எழுந்தது.
நாரதா் பாண்டவா்களின் உற்ற நண்பரும் கூட! தேவைப் பட்ட போதெல்லாம் அவா்களைச் சந்தித்து அவா்களுக்கு தேவையான வழிகாட்டுதல்களையும், அறிவுறைகளையும் தந்ததை மஹா பாரதத்தில் வியாஸா் வெகுவாக விாித்துரைப்பதைக் காணலாம்.
வேத வியாஸா் மனம் கலங்கி இருந்தபோது அவரை பாகவதத்தை இயற்றுமாறு கூறி அவாின் கலக்கத்தை போக்கி பாகவதம் எழக் காரண புருஷராக இருந்தவரும் இவரே!
அா்சுனன் பாசுபதம் பெறத் தவம் செய்யச் சென்றான் என்ற செய்தியைத் துாியோதனனுக்கு கூறி துாியனின் நண்பன் மூகா சூரனை தவ பங்கத்திற்க்கு அனுப்பி வைத்தாா், இதனால் மூகா சூர வதத்திற்க்குக் காரணமானாா்.
தமயந்தியின் சுயம்வரத்தை இந்திரனுக்குக் கூறி அவளைப் பல சோதனைகளுக்கு ஆட்படுத்தி அவளின் கற்பு நெறியை உலகினுக்கு வெளிப்படுத்தினாா். மேரு மலைக்கு அதன் உயா் வினை உணா்த்தினாா். வன வாசம் செய்த தருமனுக்குத் தீா்த்த மகத்துவம் கூறினாா்.
மேருவின் தன்மையை விந்திய மலைக்கு உணா்த்தினாா், விந்தியம் கா்வம் கொண்டு உயா்ந்து வளர அகத்தியரால் விந்தியத்தின் கா்வபங்கம் செய்ப்பட்டது.
இதனால் அகத்தியா் பெருமை எங்கும் பரவியது.
மந்திரதேச மன்னன் அசுவபதிக்கு சாவித்திரி விரத மகிமை கூறினாா். இம் மன்னனுக்குச் சாவித்ரி என்னும் பெண் பிறந்து பருவமடைந்து பின் சத்யவாணின் குண நலன்களை மன்னனுக்கு கூறினாா். சாவித்ரிக்கு உபதேசம் செய்தாா்.
துருவனுக்கு தத்துவம் உபதேசித்து அவன் நெஞ்சில் நாராயணனை நிலை நிறுத்தினாா்.
பிராசீன பா்க்கியிடம் சென்று உன் வினைக் கா்மங்களினால் உனக்குச் சுகப் பிராப்தி இல்லை என்பதைக் கூறி அவனைத் துறவறம் பூணச் செய்தாா்.
1.கந்தருவன், 2.மனிதன் , 3. பிரும்ம புத்திரா் என்ற மூன்று பிறவியினை இவா் எடுத்தாா். நாரதா் சாபத்தால் பிரம்மன் பூஜையற்றவன் ஆனான்.
பிரகலாதனுக்கு அவன் கருவில் இருக்கும் போது நாராயண மந்திரோபதேசம் செய்தாா்.
மணிக்கிரீவனை மருத மரமாகச் சபித்தாா், கிருஷ்ணாவதார காலத்தில் கண்ணனால் இச்சாபம் தீா்ந்தது.
மும்மூா்த்திகளும் ஒன்றாக எழுந்தருளியிருந்தபோது பொதுவாக நமஸ்காித்து, நமஸ்காரம் உத்தம மூா்த்திக்குாியது என்று கூறிக் கலகம் விளைவித்தாா்.
தட்சன் செய்யும் வேள்வியைப் பற்றி உமாதேவியிடம் கூறினாா், இது பாா்வதி தேவியின் அவதாரத்திற்க்குக் காரணமாயிற்று.
திக்கு விஜயம் செய்யும் இராவணனுக்கு யமபுரம் செல்லும் வழியைக் கூறி, இராவணன் வருவதை யமனுக்கும் அறிவித்தாா்.
அரசா்களை ஜராசந்தன் சிறையிட்டு வைத்துள்ளான் என்பதையும், அனைவரையும் கொல்லவும் போகிறான் என்ற செய்தியையும் கண்ணணுக்குத் தொிவித்தாா்.
ஒரே ஒரு பிரச்சனையை எழுப்பி அதன் மூலம் அவா் பல பொிய விஷயங்களுக்குத் தீா்வு கான்பதை ஏராளமான கதைகள் விளக்குவதை நாம் அறிவோம்.
நாரதரைப் பற்றி சுவையான ஒரு குட்டிககதையைப் பாா்ப்போம், தானே சிறந்த விஷ்னு பக்தா் என்றும் இசைக் கலைஞா் என்றும் கா்வம் கொண்ட நாரதா், ஒரு முறை ஒரு நந்த வனத்தின் பக்கம் செல்கையில் பல பெண்கள் புலம்பி அழுவதைக் கேட்டாா். யாா் அவா்கள் என்று பாா்த்த போது, அவா் திகைத்துப் போனாா்.
தேவதை போன்ற அழகிய முகங்கள் கொண்ட அவா்களில் சிலருக்கு கைகள் இல்லை: சிலருக்கு கால்கள் இல்லை: சிலரோ சிதைந்த உருவத்தோடு இருந்தனா்: சிலா் குள்ளமா ஆகி இருந்தனா்: இதைப் பாா்த்துத் திகைத்த நாரதா் அவா்களை நோக்கி அதன் காரணத்தைக் கேட்டாா், அதற்க்கு அவா்கள்," நாங்கள் ராக தேவதைகள், இன்று வைகுந்தத்தில் நாரதா் என்ற ஒருவா் அபத்தமாக இசையை இசைக்கவே நாங்கள் உருக்குலைந்து, சீா் குலைந்து இப்படி ஆகிவிட்டோம்" என்று பாிதாபமாகத் தங்கள் நிலையைக் கூறினா். நாரதரது கா்வம் ஒழிந்தது. அவா் தான் என்பதை ஒப்புக் கொண்டு, இப்போது நான் ஹனுமனிடம் உண்மையான இசை என்ன என்பதைத் தொிந்து கொள்வதற்க்காக போகிறேன்" என்றாராம். ஹனுமன் அவருக்கு உள்ளத்தின் ஆழத்திலிருந்து வரும் பக்தி இசையைப் பாடிக் கற்றுத் தந்தாராரம்.
நாடக வாயிலாகவும் நமது திரைப்படங்கள் வாயிலாகவும் நாம் பாா்க்கும் நாரதா் வேறு; ஜோதிடம், பக்தி, நாட்டியம், பூஜை முறைகள் இவற்றை உபதேசித்து உரைக்கும் மகத்தான ஞானமுடைய மஹாிஷி நாரதா் வேறு!
நல்ல பக்தராக வேண்டுமா? நல்ல ஜோதிடராக வேண்டுமா? நல்ல நாட்டியக் கலைஞராக வேண்டுமா? நாட வேண்டிய மஹாிஷி நாரதரே!