Search This Blog

Friday, March 13, 2015

Scientists have reinforced concrete with plastic waste instead of steel

Researchers from James Cook University in Australia have created a type of concrete that's reinforced by plastic waste, rather than steel. The technique, which is a first in Australia, will greatly reduce the environmental impact of concrete, and we can't help but wonder why we're not doing this already.
“Using recycled plastic, we were able to get more than a 90 percent saving on CO2 emissions and fossil fuel usage compared to using the traditional steel mesh reinforcing," said Rabin Tuladhar, the lead researcher from JCU in a press release. "The recycled plastic also has obvious environmental advantages over using virgin plastic fibres.”
The concrete was reinforced using recycled polypropylene plastic instead, and strength and durability tests show that the end result could be used to build footpaths and precast elements such as drainage pits and concrete sleepers.
Tuladhar is now working with local concrete producers to find out how to apply the findings more broadly. He's also working on making concrete more sustainable in other ways, such as replacing natural sand with 100 percent crusher dust, which is a byproduct of stone quarries, and replacing cement with up to 30 percent mining waste.
Concrete is the second most-used material on Earth, second only to water, and production of cement, one of its key ingredients, is responsible for 5 percent of the world's annual CO2 production. Which may not sound that much in the grand scheme of things, but if we can reduce those emissions while also doing something useful with our hundreds of thousands of tonnes of plastic waste each year, then that's pretty damn exciting. We can't wait to see the new material in action.
Want to work on ground-breaking technology? Find out more about studying at JCU.
Source: JCU
FIONA MACDONALD, http://www.sciencealert.com/

Nature Photo


Thursday, March 12, 2015

இவ்வருட புதிய கவிதை தொகுப்புகள்

1.எப்போதும் விடிந்துகொண்டிருக்கிறது - தேவதச்சன்
2.சிறகு தொலைத்த ஒற்றைவால் குருவி - ர.ராஜலிங்கம்
3.எலிக்குஞ்சுகளோடு எனக்குக் குரோதமில்லை - ப.தியாகு
4.ஏழாம் நூற்றாண்டின் குதிரைகள் - நரன்
5.இசைக்காத இசைக்குறியீடு - வேல்கண்ணன்
6.சூரியனுக்கு அருகில் ஒரு வீடு - மனுஷ்ய புத்திரன்
7.இன்னமும் மிச்சமுள்ளது ஓர் நாள் - ஆர்.அபிலாஷ்
8.அமித்ரா குட்டியின் புத்தர் - குறிஞ்சி பிரபா
9.இவையும் இன்ன பிறவும் - அழகு நிலா
10.மோக்லியை தொலைத்த சிறுத்தை - லஷ்மி சரவணக்குமார்
11.குரல்வளையில் இறங்கும் ஆறு - அய்யப்ப மாதவன்
12.மனநோயர் காப்பகத்தில் பின்காலனிய நாட்டின் கவிஞன் - ரமேஷ் பிரேதன்
13.பனிப்பாலை பெண் - உமாசக்தி
14.கனவின் உபநடிகன் - ஆத்மார்த்தி
15.வலது கால் புன்னகை - ஃபைசால்
16.மனிதர்களை கற்றுக்கொண்டு போகிறவன் - செந்தில் பாலா
17.செய்வினை - றியாஸ் குரானா
18.சிறகு விரிந்தது - சாந்தி தேவி
19.சொந்த ரயில்காரி - ஜான் சுந்தர்
20.என் வானிலே - நிம்மி சிவா
21.மலைகளின் பறத்தல் - மாதங்கி
22.விரல் முனைக் கடவுள் - ஷான்
23.மெளன அழுகை - மு.கோபி ஷரபோஜி
24.அலறல்களின் பாடல் – கவின்மலர்
25.நீளா – பா.வெங்கடேசன்
26.கடலில் வசிக்கும் பறவை – நிலாரசிகன்
27.இறகுகளைச் சேமிக்கிறவன் பறவையாகிறான் – ரவி உதயன்
28.அகவன் மகள் – குட்டி ரேவதி
29.சாத்தான்களின் அந்தப்புரம் – நறுமுகை தேவி
30.ஏன் என்னைக் கொல்கிறீர்கள் – க.இராமசாமி
31.விரல் முனைக் கடவுள் – ஷான்
32.பூனையின் கடவுள் – கோசின்ரா
33.உன்மத்தப் பித்தன் – பொன்.வாசுதேவன்
34.பெருங்கடல் போடுகிறேன் – அனார்
35.தெரிவை – பத்மஜா நாராயணன்
36.யாருமற்ற சொல் – யாழன் ஆதி
37.தலைமறைவுக்காலம் – யவனிகா ஶ்ரீராம்
38.மண்புழுவின் நான்காவது இதயம் – நேசமித்ரன்
39.டார்வின் படிக்காத குருவிகள் – உமா மோகன்
40.தனித்தலையும் செம்போத்து – செந்தி
41.சொல் எனும் தானியம் – சக்தி ஜோதி
42.நிறைசூலி – மகுடேசுவரன்
43. சினேகத்தின் வாசனை – சக்தி செல்வி
44. அன்று அதிசயமாய் மஞ்சள் வெயில் காய்ந்தது – க.எழில்
45. இலைகள் பழுக்காத உலகம் – ராமலஷ்மி
46. மணல் நதி - கதீர்
47.ரகசியத்தின் நாக்குகள் - நெற்கொழு தாசன்
48.உள்ளே கவிதையென்று எதுவுமில்லை - ராசு

49.பெருங்கடல் போடுகிறேன். - ஈழத்துக் கவி அனார்.
50.ரகசியத்தின் நாக்குகள் - ஈழத்துக் கவி நெற்கொழு தாசன்.

அலறல்களின் பாடல்

வன்புணர்
முலைகளை வெட்டியெறி
பிறப்புறுப்பில் கடப்பாரையைச் செலுத்து
தெறிக்கும் குருதிச் சிவப்பு
உன் தெய்வங்கள் வீற்றிருக்கும்
கோயிலின் சுற்றுச்சுவருக்கு வண்ணமாகிறது

வன்புணர்
முந்திரிக் காட்டில்
நிர்வாணமாக்கு
அவள் உடைகள்
உன் கடவுளை அலங்கரிக்கின்றன

வன்புணர்
பள்ளிச்சீருடையில் ரத்தம் படரச் செய்
பின் முள்காட்டில் தூக்கியெறியுமுன்
அக்குழந்தையின் பால் மணத்தை
உன் மேனியில் வழித்து எடு
அதுவே
கோயிலின் தெய்வீக மணமாகிறது

வன்புணர்
மொட்டைமாடியில் இருந்து வீசியெறி
அவளின் அலறல்
பக்திப் பாடலாகிறது

வன்புணர்
அவள் கதறலை அணுஅணுவாய் ரசி
அவள் கண்ணீர்
புனிதத் தீர்த்தமாகிறது

வன்புணர்
அடையாளம் தெரியாமல்
அவளைச் சிதைத்து
சிதையில் இடு
அச்சாம்பல்
பிரசாதத் திருநீறாகிறது

வன்புணர்
அவள் மூச்சை நிறுத்து
இத்தனை காலம்
அவள் உதிர்த்த
புன்னகைகள் கோக்கப்பட்டு
உன் கடவுளின் கழுத்தில்
மலர்மாலையாகின்றன

இனி
நீ வல்லாங்கு செய்ய
சேரிவாழ் பெண்கள் எவரும் இலர்
காமுற்ற நீ
கோயிலுக்குள் நுழைகிறாய்

உன் முந்தைய வன்புணர்ச்சிகளின்
சாட்சியங்களைச் சுமக்கும்
அக்கோயிலுக்குள்
நீ அடியெடுத்து வைக்க வைக்க
பெண் கடவுளர்களின் கற்சிலைகள்
நடுங்கத் தொடங்குகின்றன!

கவின் மலர்

தாலி

கூடலின் கணங்களில்
அது
போய்விழும் திசை தெரியாது
குளிக்கையிலெல்லாம் குழாய்களில்தான்
ஆடிக் கொண்டிருக்கும்
தூங்குகையில் அக்குளில் சிக்கி உயிரெடுக்கும்
குனிந்து நிமிரும் பொழுதுகளில்
சலசலப்பென்று ஒலியெழுப்பியபடி
முன்வந்து தொங்குவதுமாய் கிடக்கும்
எக்காலத்தில் எம் அன்னைகள்
அம்மந்திரத்திற்குள் புதைந்து போனார்களோ தெரியாது...
தெளிந்தெழுந்து
அவ்வதிகாரத்தை கழட்டியெறிகையில்
ஏன் இத்துணை பதற்றம்?
காலத்தின் மாற்றமாகக் கொள்வதில்
ஏன் இத்துணை பதற்றம்?
ஆயிரம் கைகள் அள்ளியெறிந்த ஆசிகளாயிற்றேயென
எங்களுக்குள்ளும் உண்டு அதன் மீது சிறுமதிப்பு
அவ்வளவே...!
வெயில்
மழை
பகல்
இரவென
எப்போதும் அதற்கு விடுப்பு கிடையாது
என்றெண்ணி
இனியும் கயிற்றிலும்
உலோகத்திலும் அன்பையேற்ற
நாங்கள் தயாரில்லை
எங்களுக்குத் தெரியும்
சங்கிலிகளற்ற அன்பை பரிமாறிக்கொள்ள
கற்களை உங்களின் மந்திரங்களின் மீது வீசுங்கள்
கொண்டிருக்கும் பதாகைகளை
உங்களின் முகத்திற்கு நேரே பிடியுங்கள்
நீங்கள் புனைந்த எண்ணிலடங்கா
பொய்யுரைகளில் இம்மந்திரத் தாலியும்
ஒன்றென உணரும் வரைக்கும்
பிடித்துக்கொண்டேயிருங்கள்......
அப்படியும் போட்டுத்தான் ஆக வேண்டுமா தாலி?
போட்டுக்கொள்கிறோம்
சவம்
அது பாட்டுக்கு கிடக்கட்டும் கழுத்தில்
- மா.இளமதி
பெண்கவிஞர்கள், 'கவிஞராவது', என்ற எந்த இலட்சியத்திட்டத்தையும் தமக்கென வைத்துக்கொள்வதில்லை என்று நம்புகிறேன். ஆனால், ஊடகமும் பொதுச்சமூகமும் தமக்கேற்றாற்போல் அதை அணுகுகின்றன என்பதை எப்பொழுதுமே உணர்ந்திருக்கிறேன். அரசியலில் தொடர்ந்தும் துல்லியமாகவும் இயங்கிக் கொண்டிருக்கும்போது, கவின்மலர் அப்படியான தாக்கம் நிறைந்த கவிதையை முன்வைப்பது என்பதும் தற்செயலானது, தவிர்க்கமுடியாதது. அங்கீகாரம் கோராதது, 'இப்படித்தான் அது நிகழ்ந்திருக்கவேண்டியது' என்பதானது. பெண்கள், தம் உடலின், மனதின் மீதான தாக்கத்தை, எந்தத் தயக்கமும் இன்றி முன்வைத்துவிட்டு நகர்ந்து சென்றுகொண்டே இருக்கின்றனர்.
சமீபத்தில், இளமதியின் 'தாலி' குறித்த கவிதையைப் படித்தபொழுதும் எனக்கு இத்தகைய உணர்வே மேலோங்குகிறது. பெண்களுக்கு அதிலும், பெண் அரசியலின் மையவெளியில் இயங்குபவர்களுக்கு கவிதை தற்செயலானது. கவிஞர் என்ற எந்த முகாந்திரமுமின்றி, அவர்களால் எழுத்தை நிகழ்த்த இயலும். அதேசமயம், துல்லியமான ஒரு சமூகவினை அது. சமூக அழுத்தம், வெடித்துக்கிளம்பும், பெரிதாகும் ஒவ்வொரு வாய்ப்பையும் பெண்கவிஞர்கள் வழியாக எடுத்துக்கொள்கிறது. பின் அந்தக் கவிதை, தன் கூர்மையான கத்தியால் நல்லதொரு சிகிச்சையை, சமூகத்திற்கு அளிக்கத் தயாராகிறது. உடலை நெறிக்கும் இந்து அதிகாரச் சிந்தனைகளிலிருந்து பெண் உடல்கள், இக்கவிதைகள் வழியாகத் தாமாகவே விடுதலை பெற்றுக்கொள்கின்றன.
இளமதியின் இவ்வரிகள், யதார்த்தத்தையும், வேகத்தையும், கொஞ்சம் உளைச்சலையும் ஒரேசமயத்தில் பதிவுசெய்துள்ளது.
Kutti Revathi

"Courage is taking action despite the fear."


Tuesday, March 10, 2015

நான் பெருசா ஒன்னும் சொல்ல வரலைங்க,இந்த படத்தை பாருங்க உங்களுக்கே புரியும் ...


Technology in agriculture

Technology has played a big role in developing the agricultural industry. Today it is possible to grow crops in a desert by use of agricultural biotechnology. With this technology, plants have been engineered to survive in drought conditions. Through genetic engineering scientists have managed to introduce traits into existing genes with a goal of making crops resistant to droughts and pests.
  •  Use of machines on farms. Now a farmer can cultivate on more than 2 acres of land with less labor. The use of planters and harvesters makes the process so easy. In agriculture, time and production are so important; you have to plant in time, harvest in time and deliver to stores in time. Modern agricultural technology allows  a small number of people to grow vast quantities of food and fiber in a shortest period of time.
  • Modern transportation: This helps in making products available on markets in time from the farm. With modern transportation, consumers in Dubai will consume a fresh carrots from Africa with in the same day that carrot lives the garden in Africa. Modern transportation technology facilities help farmers easily transport fertilizers or other farm products  to their farms, and it also speeds the supply of agricultural products from farms to the markets where consumers get them on a daily basis.
  • Cooling facilities: These are used buy farmers to deliver tomatoes and other perishable crops to keep them fresh as they transport them to the market. These cooling facilities are installed in food transportation trucks, so crops like tomatoes will stay fresh upon delivery. This is a win-win situation for both the consumers of these agricultural products and the farmers. How? the consumers gets these products while still fresh and the farmer will sell all their products because the demand will be high.
  • Genetically produced plants like potatoes, can resist diseases and pests, which rewards the farmer with good yields and saves them time. These crops grow very fast they produce healthy yields.  Since they are resistant to most diseases and pests, the farmer will spend less money on pesticides, which in return increases on their (RIO) return on investment.
  • Development of animal feeds. This has solved the problem of hunting for grass to feed animals, now these feeds can be manufactured and consumed by animals. The price of these feed is fair so that a low income farmer can afford them. Most of these manufactured animal feeds have extra nutrition which improve on the animals health and the out put of these animals will also increase. In agriculture , the health of an animal will determine its output. Poorly feed animals are always unhealthy and they produce very little results in form of milk, meet , or fur.
  • Breeding of animals which are resistant to diseases. Most of these genetically produced animals will produce more milk or fur compared to normal animals. This benefits the farmer because their production will be high. Cross breeding is very good in animal grazing, cross breed animals are more strong and productive.
  • Irrigation of plants. In dry areas like deserts, farmers have embraced technology to irrigate their crops. A good example is in Egypt, were farmers use water pumps to collect water from river Nile to their crops. Most of these farmers grow rice which needs a lot of water, so they manage to grow this rice using irrigation methods enhanced by advanced technology. Advanced water sprinklers are being used to irrigate big farms and this helps the crops get enough water which is essential in their growth. Some farmers mix nutrients in this water, so also improves on the growth of these crops.



Biotechnology: issues and prospects

Biotechnology promises great benefits for both producers and consumers of agricultural products, but its applications are also associated with potential risks. The risks and benefits may vary substantially from one product to the next and are often perceived differently in different countries. To reap the full potential of biotechnology, appropriate policies must be developed to ensure that the potential risks are accurately diagnosed and, where necessary, avoided.

What is the current role of biotechnology?

For thousands of years, human beings have been engaged in improving the crops and animals they raise. Over the past 150 years, scientists have assisted their efforts by developing and refining the techniques of selection and breeding. Though considerable progress has been achieved, conventional selection and breeding are time-consuming and bear technical limitations.
Modern biotechnology has the potential to speed up the development and deployment of improved crops and animals. Marker-assisted selection, for instance, increases the efficiency of conventional plant breeding by allowing rapid, laboratory-based analysis of thousands of individuals without the need to grow plants to maturity in the field. The techniques of tissue culture allow the rapid multiplication of clean planting materials of vegetatively propagated species for distribution to farmers. Genetic engineering or modification - manipulating an organism's genome by introducing or eliminating specific genes - helps transfer desired traits between plants more quickly and accurately than is possible in conventional breeding.
This latter technique promises considerable benefits but has also aroused widespread public concerns. These include ethical misgivings, anxieties about food and environmental safety, and fears about the concentration of economic power and technological dependence, which could deepen the technological divide between developed and developing countries.
The spread of genetically modified (GM) crops has been rapid. Their area increased by a factor of 30 over the 5 years to 2001, when they covered more than 52 million ha. Considerable research to develop more GM varieties is under way in some developing countries. China, for instance, is reported to have the second largest biotechnology research capacity after the United States.
However, the spread so far is geographically very limited. Just four countries account for 99 percent of the global GM crop area: the United States with 35.7 million ha, Argentina with 11.8 million ha, Canada with 3.2 million ha and China with 1.5 million ha. The number and type of crops and applications involved is also limited: two-thirds of the GM area is planted to herbicide-tolerant crops. All commercially grown GM crops are currently either non-food crops (cotton) or are heavily used in animal feeds (soybean and maize).
Biotechnology: potential benefits, risnks and concerns
Potential benefits
  • Increased productivity, leading to higher incomes for producers and lower prices for consumers
  • Less need for environmentally harmful inputs, particularly insecticides.Scientists have developed maize and cotton varieties incorporating genes from the bacterium Bacillus thuringensis (Bt) which produce insecticidal toxins. Virus and fungus-resistant varieties are in the pipeline for fruits and vegetables, potato and wheat.
  • New crop varieties for marginal areas, increasing the sustainability of agriculture in poor farming communities. These varieties will be resistant to drought, waterlogging, soil acidity, salinity or extreme temperatures.
  • Reduced dependence on management skills through built-in resistance to pests and diseases.
  • Enhanced food security through reduced fluctuations in yields caused by insect invasions, droughts or floods.
  • Higher nutritional values through higher protein quality and content as well as increased levels of vitamins and micro-nutrients (e.g. iodine or beta-carotene enriched rice).
  • Better health value and digestibility. Scientists are developing varieties of soybean that contain less saturated fat and more sucrose.
  • Production of valuable chemicals and pharmaceuticals at lower cost than is possible at present. Products envisaged range from speciality oils and biodegradable plastics to hormones and human antibodies.
Risks and concerns
  • Products are tailored largely to the needs of large-scale farmers and industrial processing in the developed world, with the result that resource-poor farmers in developing countries will fail to benefit.
  • Market concentration and monopoly power in the seed industry, reducing choice and control for farmers, who will pay ever higher prices for seed. One company alone controls over 80 percent of the market for GM cotton and 33 percent for GM soybean.
  • Patenting of genes and other materials originating in the developing countries. Private-sector companies are able to appropriate without compensation the products resulting from the breeding efforts of generations of farmers and from research conducted in the public sector.
  • Technologies that prevent farmers re-using seed. These require farmers to purchase seed afresh every season and could inhibit adoption by poor farmers. In the worst case, ignorance of this characteristic could result in complete crop failure.
  • Food safety. This has received added attention after a potentially allergenic maize variety that was not registered for food use entered the food chain in the United States.
  • The environmental impact of GM crops. There is a risk that inserted genes may spread to wild populations, with potentially serious consequences for biodiversity, or contaminate the crops of organic farmers. Genes for herbicide resistance could encourage the overuse of herbicides, while those for insect resistance could generate resistance in insects, forcing the use of more toxic products to kill them.


Monster machine equipments






Monday, March 9, 2015

ஆகம வழி நின்ற ஆலய யாகபூஜைகள் – சிறு விளக்கம்


இந்து சமய கிரியை வழிபாட்டு முறையிலே ‘யாகம்’ என்பது தொன்மையானது. இதனைத்
தமிழில் வேள்வி என்று கூறுவார்கள். வேட்டல் என்ற சொல்லும் இதே பொருளுடையது. யாகம் என்ற சொல் யஜ் என்ற அடியை உடையது. யஜ் என்றால் வழிபாடு, ஆகவே பக்தி பூர்வமான சிறப்பான வழிபாடு யாகம் எனலாம். இதனையே யக்ஞம் என்ற சொல்லும் விளக்கி நிற்பதாகவும் காட்டுவர்.
யாகம் என்று சொல்லும் போது, எரியோம்பல் என்கிற அக்னி வழிபாடே முதன்மை பெறுகின்றது. அதற்கு அங்கமாக அந்த அக்னி குண்டத்திற்கு அருகிலும், சுற்றிலும், யாகமண்டபம் அமைத்து, கும்பங்களை ஸ்தாபித்து, பல்வேறு தேவ தேவியர்களை ஆவாஹனம் செய்து வழிபடும் வழக்கம் ஏற்பட்டது. ஆனால், இன்றைய ஆலயங்களில் நடைபெறும் யாகபூஜையில் அக்னி வழிபாடு சிறிது சுருங்கியதாய், யாகவழிபாட்டின் ஓரங்கமாகியிருக்கின்றது.
யாக பூஜையும் யாக மண்டபமும்
யாகசாலை அல்லது யாகமண்டபம் என்பது ஒரு திருவோலக்கம் போன்றது. அதாவது, ஒரு
பெரும் சக்கரவர்த்தி தனது பரிவாரங்களோடு, அத்தாணி மண்டபத்தில் எழுந்தருளியிருப்பது போல நாமும் நமது இறைவனை ஆவரண தேவ தேவியர்களோடு, சகல பரிவாரங்கள் சகிதம் யாகமண்டபத்தில் வீற்றிருக்கச் செய்கின்றோம்.
இவ்வாறு திருவோலக்கத்தில் எழுந்தருளியிருக்கிற பேரரசனுக்கு சகல வித உபசாரங்கள் வழங்குவது போல, இவ்வாறு மஹா யாக மண்டபத்தில் வீற்றருளும் இறைவனுக்கு, நாம் சகல உபசாரங்கள் வாழ்த்தி வழங்கிப் போற்றுகின்றோம்.
இவ்வாறு இந்த யாக உருவாக்கத்திலும், யாக பூஜையிலும், மந்திர பூர்வமாகவும், பாவனை மூலமும், கைலாசம், வைகுண்டம், ஸ்ரீபுரம் போன்ற தோற்றம் நம் பூமியில் உருவாகின்றது. இந்த வழிபாடுகள் நிறைவு பெற்றதும், தேவ தேவியர்களை அவரவர் இருப்பிடத்திற்கு (யதாஸ்தானம்) அனுப்பி வைப்பார்கள். பிரதான மூர்த்தியும், அஷ்ட வித்யேஸ்வரர், பீடசக்தி என்கின்ற ஸ்நபன திருமஞ்சன கும்பங்கள் அபிஷேகம் மூலம் திருவுருவத்துடன் சேர்க்கப்பெறும்.
ஆலயங்களில் நடக்கிற யாக பூஜையினில், இரண்டு மிகச்சிறப்பானது. ஓன்று வருடம் தோறும் குறிப்பிட்ட காலத்தில் நடக்கிற மஹோத்ஸவ யாகம், மற்றையது மஹா கும்பாபிஷேக யாகம்.
இதனை விட சங்காபிஷேகம், பவித்திரோத்ஸவம், பிராயச்சித்தம், விசேஷ அபிஷேகம், போன்றவற்றிலும் யாகபூஜைகள் நடைபெறுகின்றன.
இவற்றுள் மஹோத்ஸவம் என்கிற வருடாந்த பெருந்திருவிழாவுக்கான யாகசாலை நமது தென்னகத்திருக்கோயில்களில் தனியே ஆகம விதிப்படி அமைக்கப்பெற்றிருக்கக் காணலாம். (அநேகமாக திருக்கோயில்களில் ஈசான பாகத்தில் மேற்கு நோக்கியதாக இந்த யாகசாலை அமைந்திருக்கும்) மற்றைய விசேட யாகங்களுக்காக யாகசாலை தற்காலிகமாக, அழகாக அமைக்கப்பெறக் காணலாம்.
மஹோத்ஸவம், கும்பாபிஷேகம் இந்த நிகழ்வுகளில் எல்லாம் தினமும் இரண்டு வேளை
யாகபூஜை நடக்கக் காணலாம். சாதாரணமாக யாகசாலை நாற்புறமும் வாயில்களை உடையதாகவும், 16 தூண்களுடையதாகவும், நடுவில் சதுர வேதிகை (மேடை) உடையதாகவும், இருக்கும்.
இறைவனின் கொலு மண்டப வழிபாடு
யாகசாலையின் வாயுமூலை என்கிற வடமேற்கு மூலையில், அமிர்தேஸ்வரர் என்ற சந்திரகும்பம் வைக்கப்பெற்று பாலிகைகள் வைக்கப்பெற்றிருக்கும். ஈசான மூலையில் (வடகிழக்கில்) யாகேஸ்வரர்- யாகேஸ்வரி என்கிற யாகரட்ஷண மூர்த்தியும், நிருதி மூலையில் (தென்மேற்கு) புண்ணியாகவாசன மேடையும் அமைந்திருக்கும்.
இதனை விட யாகசாலையில் உள்ள தோரணங்கள், கதவுகள், மேல்விதானம், தூண்கள், திரைச்சீலை எல்லாம் தெய்வீகச்சிறப்புடையதாக, தியான ஆவாஹன பூஜை நடக்கக் காணலாம்.
சிவாகமபூர்வமான, யாகபூஜை, விநாயகர் வழிபாடு, புண்ணியாகவாசனம், பஞ்சகவ்யபூஜை, வாஸ்து சாந்தி, மிருத்சங்கிரகணம் (மண் எடுத்தல்), சூரியாக்னி சங்கிரகணம் (சூரியனிலிருந்து நெருப்பு உண்டாக்கல்), அங்குரார்ப்பணம் (பாலிகை இடுதல்) ரக்ஷாபந்தனம் (சிவாச்சார்யார்கள் காப்பணிதல்), கடஸ்தாபனம் (கும்பங்கள் வடிவமைக்கப்பெறுதல்) என்பவற்றுடன் யாகபூஜை ஆரம்பமாகும். இவற்றினை விடவும் இன்னும் சிறப்பாக விரிவாக பல பூர்வாங்க கிரியைகளும் செய்வர்.
நவக்கிரஹம், நான்மறை, நான்கு யுகம், ஐந்து கலை, எண்திசைப்பாலகர், மஹாலக்ஷ்மி, சரஸ்வதி என பல்வேறு தேவ, தேவியரும் யாகத்தில் பல்வேறு இடங்களில் பூஜிக்கப்படுவார்கள்.
சில மூர்த்திகள் கும்பங்கள் வைக்கப்பெற்றும், சில மூர்த்திகள் கும்பங்கள் இல்லாமலும் பூஜிக்கப்பெறுவதும் ஆகம சம்பிரதாயமாக இருந்திருக்கின்றது. உதாரணமாக, 12 சூரியர்கள், 12 ராசிகள், 8 பைரவர்கள் முதலியவர்கள் கும்பங்கள் இல்லாமலும், எண்திசைப் பாலகர்கள் கும்பத்திலும் ஆவாஹித்து வழிபாடு செய்யும் வழக்கம் இவ்வாறுள்ளது.
அஷ்டமங்கலங்கள், தசாயுதங்கள் போன்றவையும் யாகத்தில் போற்றப்படுகின்றன. சித்திரங்களாக இவற்றை வரைந்து யாகத்தின் பல பாகங்களிலும் வைத்துப் போற்றும் வழக்கமும் உள்ளது.
யாகத்தில் சாதாரண மூர்த்திகளை வழிபட்ட பின் சிவாச்சார்யர் பிரதான மூர்த்தி பூஜைக்குச் செல்ல முன் அந்தர்யாகம், பூதசுத்தி என்னும் கிரியைகள் மூலம் தன்னை தயார்ப்படுத்துமாறும் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
பரிவாரங்களோடு கும்ப வடிவில் காட்சி தரும் பரமன்
ஆவரண மூர்த்திகள், புடை சூழ நடுவே மேடையில் பிரதான மூர்த்தி தமது ஆயதம், தேவியர், புத்திரர் பரிவாரங்களோடு எழுந்தருளியிருப்பார். இவர் வீற்றிருக்கும் ஆசனத்திற்கே தனிப்பட்ட சிறப்புப் பூஜை உள்ளது. அதனைப் பஞ்சாசனம் என்று குறிப்பிடுவர்.
ஆமை வடிவான ஆதாரசக்தி, அதன் மேல் ஆயிரம் தலை கொண்ட அநந்தன் என்ற அநந்தாசனம், அதன் மேல் சிங்கமுகங்களை உடைய சிம்மாசனம், அதன் மேல் காலம், கலை, நியதி என்ற யோகாசனம், அதன் மேல் தாமரை வடிவான பத்மாசனம், அதன் மேல் சூரிய, சந்திர, அக்னி மண்டல பூர்வமான விமலாசனம் இவற்றுக்கு மேலே கும்பத்தில் பிரதான மூர்த்தி வழிபடப்பெறுவார்.
இந்த ஆசனங்களை பாவனையாகக் காட்ட நவதானியங்களை வதை;து அதன் மேல் பிரதான கும்பத்தை நிறுவும் வழக்கமும் இலங்கையில் இருக்கின்றது. இதன் பிறகு கும்பத்தில் நியாச பூஜை நடக்கும். நியசித்தல் என்றால் பதித்தல் என்று பொருள். ஆக, சுவாமியை அங்கம் அங்கமாக இக்கும்பத்தில் நியசித்து விரிவாக பூஜிப்பர். இதன் பின் நிறைவாக அக்கினி வழிபாடு நடக்கும்.
இந்த அக்கினியில் நடக்கிற ஹோமத்தின் நிறைவாக, பூர்ணாஹுதி வழங்கி, யாகபூஜையை நிறைவு செய்து, பரிவார தேவர்களை விசர்ஜனம் செய்வர். பிரதான கும்பங்களை வீதியுலாவாகக் கொண்டு சென்று மூர்த்திக்கு அபிஷேகிப்பர்.
உதாரணமாக, சிவயாகத்தை எடுத்துக் கொண்டால் யாகத்தில் சுற்றிலும் 30 கும்பங்கள் வைத்து பூஜிப்பர். சந்திரன், சூரியன், சாந்திகலை, நந்தி, மஹாகாலர், வித்யாகலை, பிருங்கி, விநாயகர், நிவிர்த்திகலை, விருஷபர், ஸ்கந்தர், பிரதிஷ்டாகலை, தேவி, சண்டிகேஸ்வரர், வாஸ்துப்பிரம்மா, யாகேஸ்வரர், யாகேஸ்வரி, இந்திரன், அக்னி, யமன், நிருதி, வருணன், வாயு, குபேரன், ஈசானன், பிரம்மா, விஷ்ணு, மஹாலக்ஷ்மி, விக்னவிநாயகர், சப்தகுரு என்று இந்த 30 கும்பங்களும் பூஜிக்கப்பெறும்.
இதே போல இன்னொரு உதாரணமாக சுப்பிரம்மண்யர் என்கிற முருகப்பெருமானுடைய யாகத்தை எடுத்துக் கொண்டால் அங்கேயும் 30 கும்பங்கள் பரிவார கும்பங்களாக யாகத்தில் பூஜிக்கப்படும் அதிலும் சிவயாகம் போலவே, எண் திசைப் பாலகர்கள், பிரம்மா, விஷ்ணு, யாகேஸ்வர யாகேஸ்வரி, கலைகள், மஹாலக்ஷ்மி, சப்தகுரு, விநாயகர் போன்ற பொதுவான மூர்த்திகள் பூஜிக்கப்பெறுவர்.
இவற்றை விட குமரக்கடவுளுடைய சிறப்பான பரிவாரங்களாகிய சுதேஹர், சுமுகர், மஹாவல்லி, கெஜாவல்லி(தேவசேனா), கஜர், மயூரர், குஹாஸ்திரதேவர், சுமித்திரர், தேவசேனாபதி, முதலிய மூர்த்திகள் பூஜிக்கப்பெறக் காணலாம்.
இவ்வாறே விநாயகர், அம்பாள், பைரவர், முதலிய மூர்த்திகளுடைய யாகசாலையிலும் சில வேறுபாடுகள் காணப்படுகின்றன. மஹா விஷ்ணு யாக மண்டபபூஜை வைஷ்ணவ ஆகமங்களின் வழியே நடைபெறுவதாலும், அவற்றினை பற்றி விவரிப்பதைத் தவிர்க்கிறோம்.
கற்றாங்கு எரியோம்பல்
சிவாகம விதிப்படி கும்பாபிஷேக யாகத்தில் பஞ்சகுண்டம் (5 அக்னி குண்டங்கள்), நவகுண்டம் (9 குண்டங்கள்), சப்ததசகுண்டம் (17 குண்டங்கள்), திரியத்திரிம்சத்குண்டம் (33 குண்டங்கள்) அமைத்து ஹோம வழிபாடு செய்யும் வழக்கம் உள்ளது.
இவற்றில் பஞ்சகுண்ட, நவகுண்ட பூஜைகள் காமிக,காரண ஆகமங்களில் விரிவாகச் சொல்லப்பட்டிருக்கின்றது.
உதாரணமாக, நவகுண்ட பக்ஷ குடமுழுக்கு விழா என்றால் ஈசானத்தில் பிரதான குண்டம் விருத்த (வட்ட) வடிவில் அமையும். கிழக்கே சதுஸ்ர வடிவ குண்டமும், அக்னி மூலையில் யோனிகுண்டமும், தெற்கில் அர்த்தசந்திர (அரைவட்ட) குண்டமும், நிருதியில் திரிகோணமும் (முக்கோணம்), மேற்கில் விருத்தமும் (வட்டம்), வாயுவில் ஷடஸ்ரம் என்று, அறுகோணமும், வடக்கில் பத்ம அமைப்புள்ள குண்டமும் அமைத்து ஹோம வழிபாடுகள் செய்யப்படும்.
33 குண்ட யாகசாலை அமைத்தால், அது ஐந்து ஆவரணங்கள் (பிரகாரங்கள்) கொண்டதாய்ப் பிரம்மாண்டமாக அமையக் காணலாம். முதல் ஆவரணத்தில் பிரதான குண்டத்துடன் 9 குண்டமும், மற்றைய ஆவரணங்களில் முறையே எட்டு, எட்டுக் குண்டங்களும் அமைப்பர். 108 தூண்களும் அமைப்பர். இவ்வாறான கும்பாபிஷேக யாகங்களும் இப்போதெல்லாம் அநேகமாக அமைக்கப்பெற்று வரக் காணலாம். சத்யோஜாத சிவாச்சார்யாரின் ‘பிரதிஷ்டாகாரிகை’ என்ற நூலின் வண்ணமாக இந்த 33 குண்ட யாக பூஜை அழகாகச் செய்யப்படுகிறது.
புரியாத மொழியில் அர்ச்சகர்கள் ஏதோ செய்கிறார்கள் என்று எண்ணி விலகியிருக்காது இந்த யாகபூஜையை யாவரும் உணர்ந்து அந்த இன்பத்தில் பங்கு கொள்ள வேண்டும் என்பதே இக்கட்டுரையின் நோக்கம்.
யாகபூஜையை முழுக்க, முழுக்க சம்ஸ்கிருத பாஷையிலேயே ஆற்றி நிறைவு செய்யாமல், அர்ச்சகர்கள் அந்த பிரதேச மொழியில் சில விளக்கங்களை வழங்குவதும் இடையிடையே திருமுறைகள், போன்ற தெய்வீக பாசுரங்களுக்கு இடம் தருவதும் யாகபூஜையில் அனைவரையும் இணைந்து பங்கெடுத்துக் கொள்ள வசதியாக அமையும் எனலாம்.
கற்றாங்கெரியோம்பிக் கலியை வாராமே
செற்றார் வாழ் தில்லைச் சிற்றம்பலம் மேய
முற்றா வெண்திங்கள் முதல்வன் பாதமே
பற்றா நின்றாரைப் பற்றா பாவமே

வாஸ்து தோஷம் விலக…

வாஸ்து தோஷம், முச்சந்தி வீடு , இடுகாட்டுக்கு அருகில் உள்ள வீடு, அல்லது ஒரு சிலருக்கு புதியதாக குடி போனதிலேயிருந்து எதுவுமே துலங்காமல் இருக்கும், எப்பவும் கெட்ட சம்பவங்கள் அல்லது சகுனங்கள் நடந்து கொண்டே இருக்கும் நல்ல விசயமே நடக்காது, எவ்வளவோ பரிகாரம் செய்தும் நீங்கியிருக்காது இப்படிபட்ட அமைப்பில் உள்ள வீடுகளில் எப்போதும் எதாவது குறையோ தோஷமோ இருந்து கொண்டே இருக்கும்
இப்படிபட்ட தோஷங்கள் / குறைகள் நீங்க பைரவ வழிபாடு செய்யலாம்.
வீட்டின் நான்கு மூலையிலும் ஒரு விளக்கு என நான்கு விளக்கு பைரவரை நினைத்து கொண்டு 90 நாட்களுக்கு விளக்கு ஏற்ற வேண்டும்.
90 நாள் என்பது ஒரு கணக்கு தான் நமக்கு இப்போ ஓரளவு பரவாயில்லை, பிரச்னை இல்லை அப்படியென்று உணரும் வரை விளக்கு போட வேண்டும் வாழ்நாள் முழுமையும் கூட விளக்கு போடலாம்.
ஒருவேளை வீட்டுக்கு காம்போண்டு சுவற்றுக்குள் விளக்கு போட்டால் யாரவது எதாவது நினைபாங்க அப்படின்னு சங்கடபட்டால், வீட்டுக்கு உள்ளேயே நான்கு மூலைக்கும் விளக்கு ஏற்றலாம், (விளக்கு எரிந்து முடியும் வரை கவனம் தேவை).
விளக்கு ஏற்றும் போது பைரவர் கவசம் / பைரவர் காயத்ரி / பைரவர் ஸ்லோகம் / ஸ்துதி / பைரவர் போற்றி என எதாவது ஒன்றை சொல்லிக்கொண்டே விளக்கு ஏற்றலாம்.
இவ்வழிபாட்டினைஆரம்பிக்கும் முன் பைரவர் கோவிலுக்கு சென்று அங்கு விநாயகருக்கு ஒரு விளக்கு ஏற்றி (வழிபாடு வெற்றி அடைய) பிறகு பைரவருக்கு ஒரு விளக்கேற்றி அனுமதியும் ஆசிர்வாதமும் பெற்று பிறகு வீட்டுற்கு வந்து விநாயகரை வணக்கி அவருக்கும் ஒரு விளக்கேற்றிய பிறகே பைரவரை நினைத்து விளக்கு போட வேண்டும்
இந்த வழிபாட்டினை செய்ய ஆரம்பிக்க மிகவும் உகந்த நாள் தேய்பிறை அஷ்டமி, வாஸ்து நாள், பௌர்ணமி அப்படியும் இல்லையென்றால் உங்கள் குடும்ப உறுபினர்கள் நட்சத்திரத்துக்கு சந்திராஷ்டமம் வராத நாள் எதுவானாலும் ஆரம்பிக்கலாம்.
இந்த வழிபாட்டு செய்து பாருங்கள், வீட்டில் அணைத்து மங்களமும் உண்டாகும் .

Karoly Takacs of the Hungarian Army his left hand the best shooting hand in the world.

In 1938, 28 yrs old Karoly Takacs of the Hungarian Army, was the top 25 meter rapid fire pistol shooter in the world. He won most of the major national and international championships. He was expected to win the gold in the 1940 Olympic games. Those expectations vanished one terrible day just months before the Olympics. A hand grenade exploded in Károly’s right hand, his shooting hand at an Army training session. That hand grenade ended up destroying his shooting hand and his Olympic dream.
After spending a month in hospital, he decided not to feel pity for himself for the rest of his life. He held on to his Olympic dream. He had the will, he had the attitude, he had the determination to succeed, and he figured he had a healthy, fully functional hand. He decided to practice shooting from his left hand. Despite the fact that he was not left handed, he focused on his goal and practised. To achieve anything worthy in life one needs attitude and will. Skills and techniques can learned, can be taught, but not will. He chose not dwell in the world of facts, he chose to explore the world of possibilities. He was determined to make his left hand the best shooting hand in the world.
For months Takacs practised by himself. No one knew what he was doing. Maybe he didn't want to subject himself to people who most certainly would have discouraged him from his rekindled dream. In the spring of 1939 he showed up at the Hungarian National Pistol Shooting Championship. Other shooters approached Takacs to give him their condolences and to congratulate him on having the strength to come watch them shoot. They were surprised when he said, “I didn't come to watch, I came to compete.” They were even more surprised when Takacs won!
The 1940 and 1944 Olympics were cancelled because of World War II. But Takacs kept training and in 1948 he qualified for the London Olympics. At the age of 38, Takacs won the Gold Medal by beating the then reigning world champion and setting a new world record. Four years later, Takacs won the Gold Medal again at the 1952 Helsinki Olympics.
“Our greatest glory is not in never falling, but in rising every time we fall “

தமிழ்ப் பெண்கள் அணியும் ஆபரணங்களின் பயன்கள்..!

பொட்டு :
பொட்டு வைக்கும்
பெண்களை அவ்வளவு சீக்கிரம்
மெஸ்மரிசம் செய்ய முடியாது.
தோடு :
மூளையின் செயல் திறன்
அதிகரிக்கும்.கண்பார்வை திறன்
கூடும் .
நெற்றிச்சுட்டி :
நெற்றிச்சுட்டி அணியும்
போது தலைவலி ,சைனஸ் பிரச்சனை
சரி செய்கிறது.
மோதிரம் :
பாலுறுப்புகளை தூண்டும்
புள்ளிகள் மோதிர விரலில்
உள்ளது..ப்ரேசிலட்,வாட்ச்,காப்பு
அணிவதும் பாலுறுப்பின்
புள்ளிகளை தூண்டும்.
செயின் , நெக்லஸ் :
கழுத்தில் செயின் அணியும் போது
உடலுக்கும் தலைக்கும் இடையே உள்ள
சக்தி ஓட்டம் சீராகும் .
வங்கி :
கையின் பூஜை பகுதியில்
இறுக்கமான அணிகலன்கள்
அல்லது கயிறுகள் அணியும்
பொது உடலில் ரத்த ஓட்டம்
சீராகி பதற்றம்படபடப்பு ,பயம்
குறைகிறது .மார்பக புற்று நோய்
வருவது தவிர்க்க படுவதாக ஆய்விலே
உருதிபடுதப்படிருகிரதுலம்பாடி
பெண்களுக்கு மார்பக புற்று நோய்
வருவது இல்லை.கரணம் மணிக்கட்டில்
இருந்து முழங்கைக்கு மேல்
வரை நெருக்கமாக
வளையல்களை அணிவதால்
மார்பு பகுதியின் ரேத ஓடம் சீராக
வைத்திருக்க உதவுகிறது.
வளையல் :
வளையல்கள் அந்த பகுதியின்
புள்ளிகளை அழுத்துவதன் மூலம்
வெள்ளையணு உற்பத்தி உடலில்
அதிகரிக்கிறது.முக்கியமான
ஹார்மோன்கள் சுரப்பும் ரெகுலேட்
செய்யபடுகிறது.இதன் மூலம்
தாய்க்கும் சேய்க்கும் நோய்
எதிர்ப்பாற்றல் கூடும்.
ஒட்டியாணம் :
ஒட்டியாணம் அணியும்
போது இடுப்பு பகுதியின்
சக்தி ஓட்டம் நன்றாக
தூண்டப்பட்டு ஆரோக்கியம்
கூடும்.வயிற்று பகுதிகள்
வலு வடையும்.
மூக்குத்தி :
மூக்கில் இருக்கும் சில
புள்ளிகளுக்கும் பெருங்குடல் மற்றும்
சிறுகுடலுக்கும் நெருக்கமான
தொடர்னு உண்டு.அந்த புள்ளிகள்
தூண்டப்படும் பொது அது சமந்தமான
நோய்கள்
குணமாகும் .மூக்குத்தி அணியும்
பெண்கள் சில நாட்களில் விட்டு சிக்கல்
சரியாகி வருவதை உணரலாம் .
கொலுசு :
கல்லீரல்,மண்ணீரல்,பித்தப்பை,சிறுநீரகம்,
சிறுநீர்ப்பை,வயிறு போன்ற மிக
முக்கிய உறுப்புகளின் செயல்
திறனை தூண்டிவிடும் அற்புதமான
அணிகலன் கொலுசு.கர்பப்பை இறக்க
பிரச்சனையை தடிமனான
கொலுசு அணிவதன் மூலம்
தீர்க்கலாம் .
மெட்டி :
மெட்டி அணிவது கர்ப்பப்பையை
பலப்படுத்தும் .செக்ஸுவல்
ஹார்மோன்கள் தூண்டும்.
பில்லாலி என்பது குழந்தை
பிறந்தவுடன் 3வது விரலில்
அணியும்போது சில புள்ளிகள்
தூண்டப்பட்டு பால்
சுரப்பை அதிகப்படுத்தும் .

Wonderful superluna





Seal from Mohenjo-daro

This seal from Mohenjo-daro contains, perhaps more compactly than any other, what we can tell of ancient Indus beliefs and traditions. It shows a deity with horned headdress and bangles on both arms, standing in a pipal (sacred fig) tree and looking down on a kneeling worshiper. A human head rests on a small stool. A giant ram and seven figures in procession complete the narrative. The figures wear a single plumed headdress, bangles on both arms and long skirts. Parpola writes of these: "The Pleiades hold a prominent place as the mothers or wet nurses of the newborn infant in one of the most ancient and central Hindu myths, that of the birth of the war-god Rudra/Skanda, who evidently represents, among other things, the victorious rising sun (and as vernal sun the new year). The Pleiades are said to have been the wives of the seven sages, who are identified with the seven stars of the Great Bear."

Sunday, March 8, 2015

Five Faces of Lord Shiva

Shiva had many forms and formless Linga as well. His five faces are described in Vedas and Agamas. They are Satyojata, Vamadeva, Agora, Tatpurusha and Isana. Puranas describe these five aspects of Shiva as the five elements, the five senses, the five organs of perception, and the five organs of action.. Five faced Shiva is called Panchanana Shiva and a hymn is also there. Four faces look at four different directions and the fifth looks at the sky. Each is attributed with different colour and action.
Ishana: Also known as Sadashiva, Ishana Shiva is associated with Anugraha Shakti (power of blessing).
Tatpurusha: Also known as Maheshwara, Tatpurusha Shiva is associated with Thoridhana Shakti (power of concealment).
Aghora: Also referred to as Rudra, Aghora Shiva associates with Samhara Shakti (power of dissolution).
Vamadeva: Also termed as Vishnu, Vamadeva Shiva is associated with Stithi Shakti (power of sustenance).
Sadyojata: Also named as Brahma, Sadyojata Shiva is associated with Srishti shakti (power of creation)
There is a popular deity of Panchamukha Shiva at Elephanta Caves near Mumbai Metropolis which displays only three faces of Panchamukha Shiva.
Shiva Panchanana Stotram
Praleyachala mindu kunda davalam goksheera phena prabham,
Bhasmabhyanga mananga deha dahana jwaala valee lochanam,
Vishnu brahmarul ganarchitha padanjargwedha nadhodhayam,
Vandeham sakalam kalanga rahitham Sthanormukham paschimam.,
I salute the western face of the ever stable God,
Who is everything and without any trace of stain,
Who is as white as snow mountain, moon and the jasmine,
Who is as shining as the foam of the boiling milk,
Who has a body applied with white sacred ash,
Who has eyes which burnt the body of god of love,
Who is worshipped by Vishnu, Brahma and Ganas,
And whose reverberations give rise to Rig Veda.
Gouram kumkuma pangilam suthilakam vyapandu ganda sthalam,
Broovikshepa kadaksha veekshshana lasad samsaktha karnodhphalam,
Snighdham bimbaphaladharam prahasitham neelala kalamkrutham,
Vande yajusha veda gosha janakam vakthram harsyotharam.,
I salute the northern face of Lord Shiva,
Which gives rise to the sound of Yajur Veda,
Who is white and has a thilaka of Kumkum,
Who shines with an extremely white neck,
Who shines with shifting side long glances,
Who is affectionate and has lips as red as a cherry,
And who is pretty with his blue hair locks and his smile.
Samvarthagni thadith prathaptha kanaka praspardhi thejo mayam,
Gambeera dhwani sama veda janakam thamradharam sundaram,
Ardhendu dhyuthi phaala pingala jata bhara prabhadhoragam,
Vande sidha surasurendra namitham poorvam mukham soolina.,
I salute the eastern face of the holder of the trident,
Who is worshipped Sidhas, devas, asuras and their kings,
Who has more shine than the Gold purified again and again,
Who is the source of Sama Veda recited in regal tone,
Who has red pretty lips of the colour of copper,
And who has decorated his matted locks,
With the crescent of the moon and a serpent.
Kalabhra bramaranjana dhyuthi nibham vyavartha pingekshanam,
Karnodhbasitha bhoghi masthaka maniprothphulla damshtrakuram,
Sarpa prothaka pala shukthisaka lavyakeernasachhekaram,
Vande dakshina meswarasya vadanachaadharva vedhodhayam.,
I salute the southern face of the God of all,
Which gives rise to the Atharva Veda,
Who has the shine of black cloud, bee and Collyrium,
Who has brown eyes which rotate,
Who has teeth which are clearly seen in the shine in the light,
Of the Gem in the heads of the snakes which reside in his ears,
And who has the shine of the crescent in the head decorated by the snake.
Vyaktha vyaktha niroopitham cha paramam shad thrimsa thathwadhikam,
Thasmad uthara thatwa maksharamithi dheyyam sada yogibhi,
Omkaaradhi samastha manthra janakam sookshmadhi sookshmam param,
Vande panchamamneeswarasya vadanam Kham vyapi thejo mayam.,
I salute that fifth face facing the sky of Iswara,
Which is divine and greater than greatest,
Which is greater than the thirty six principles,
That cannot be classified as clear or unclear,
Which is meditated upon by great sages,
As the greatest and deathless principle,
Which is the origin of mantras like “Om”,
And which is smaller than the smallest.
Yethani pancha vadananbi Maheswarasya,
Ye keerthayanthi purusha sathatham pradoshe,
Gachanthi they Shiva purim ruchirair vimanai,
Kredanthi nandana vane saha loka palai.
Than man who reads this great prayer,
Addressed to the five faces of the great God,
Without fail on the Pradosha days,
Would travel in a pretty airplane to the town of Shiva,
And would spend his time playing with Gods.