Search This Blog

Friday, February 24, 2012

Never lose your hope...



 

Hope is a precious commodity.
It fuels our drive. It gives us the courage
to continue through any struggle.


Hope gives us the desire to face
another day, to strive to overcome
it's challenges and work for new ones.


Hope gives us glimpses of tomorrow,
of the possibilities that lie in our future
and of the paths we need to travel.


Hope lightens our steps when the
road is strewn with obstacles,
and helps us decide on our route.


Hope puts a smile on our face
and a glimmer in our eyes.


Hope let's us see love as it blooms.


Never lose faith in your abilities,
trust the instincts you have inside,
they will guide you through your journey.

And always have hope.

Always look to the future.

Always believe that the best is out
there for you to find.


Never lose your hope.
Never lose the faith you have in
who you are.


Shirdi Sai Baba Tamil Song.wmv

Thursday, February 23, 2012

அறம் [சிறுகதை] ஜெயமோகன்




வாசலில் நின்றிருந்தவர் ‘உள்ள வாங்கோ…இருக்கார்’ என்றார். அவர் யாரென தெரியவில்லை. ‘வணக்கம்’ என்றபடி செருப்பை கழட்டினேன். அவர் செருப்பை தன் கையில் எடுத்துக்கொண்டார். ’வெளியே போட்டா நாய் தூக்கிட்டு போய்டுது சார்… உள்ளே போங்கோ’
அகலமான கல் வேய்ந்த திண்ணைக்கு அப்பால் அங்கணத்தில் முன்மதிய வெயில் வெண்ணிற திரைச்சீலை தொங்கிக்கிடப்பது போல தெரிந்தது. பக்கவாட்டில் நீளமான திண்ணை போன்ற அறையில் தாழ்வான தூளிநாற்காலியில் பெரியவர் அமர்ந்திருந்தார். மடியில் பித்தளை வெற்றிலைச்செல்லத்தை வைத்துக்கொண்டு பாக்குவெட்டியால் கொட்டைப்பாக்கின் தோலைச் சீவிக்கொண்டிருந்தார். மூக்குக் கண்ணாடி கொஞ்சம் நழுவி அமர்ந்திருக்க முகத்தில் விளையாடும் குழந்தைகளுக்குரிய கவனம்.
வரவேற்றவர் என் பின்னாலேயே வந்தபடி‘எழுத்தாளர் ஜெயமோகன் வந்திருக்கார்…’ என்றார். என்பெயரை அவர் பலமுறை காற்று அதிர கூவவேண்டியிருந்தது. பெரியவர் என்னை ஏறிட்டுப்பார்த்து ‘வாங்கோ வாங்கோ’ என்றார். அவர் நாற்காலி எடுத்துப்போடும்படி கையை காட்டியதும் வரவேற்றவர் ஒரு தகர நாற்காலியை விரித்து அருகே போட்டார். ‘இவரு சாமிநாதன்…ரிட்டயர்டு வாத்தியார்’ என்றார். நான் அவரை நோக்கி இன்னொரு வணக்கம் சொன்னேன். ‘ஜானகிராமனுக்கு ரொம்ப வேண்டியவர்’ என்றார் பெரியவர் ‘உக்காருங்கோ’ அவர் என்னை இன்னும் அடையாளம் காணவில்லை என சிரிப்பு தெரிவித்தது
அமர்ந்துகொண்டபோது நாற்காலி தரையின் சிமிட்டித்தளத்தில் இருந்த பள்ளத்தில் ஒரு கால் சிக்கி சற்று திடுக்கிட்டது. அமர்ந்தவாறே நகர்த்தி அமர்ந்தேன்.வளையோடு வேய்ந்த கூரைக்கு கீழே பரவியிருந்த மூங்கில்கழிகளில் நிறைய ஓட்டைகள். அவற்றில் ஒன்றில் இருந்து ஒரு கருவண்டு கிளம்பி தம்புரா நாதத்துடன் சுழன்றது. அவரது பாக்குவெட்டி பல்லாண்டுக்கால பழக்கத்தின் சரளத்துடன் பாக்குத்தோலை நீவி நீவி போட்டது. அவல்துணுக்குக்ள் போல உதிர்ந்த பாக்குத்தோலைச் சேர்த்து ஒரு சின்ன டப்பாவுக்குள் போட்டார்.
’ஊர்லதான் இருக்கேளா?’ என்று கேட்டபோது அவர் என்ன உத்தேசிக்கிறார் என்று புரிந்து கொண்டு புன்னகையுடன் ‘நாகர்கோயிலிலேதான் இருக்கேன்..’என்றேன். என் உதடுகளை பார்க்கிறார் என்று புரிந்ததும் சாய்வுநற்காலி கையில் கிடந்த தினமலரின் விளிம்பில் ‘நாகர்கோயில், ஜெயமோகன்’ என எழுதினேன். சட்டென்று கண்கள் விரிந்து என் கைகளைப்பற்றிக்கொண்டார் ‘சந்தோஷம்…ரொம்ப சந்தோஷம்…பெரிய கௌரவம்’ என்றார். எனக்குத்தான் கௌரவம் என எழுதினேன். அவர் சிரித்து தலையாட்டினார். ‘ரவி சுப்ரமணியத்தை பாத்தேளா?’ நான் ‘பாக்கணும்’ என்றேன்.
’டேய் சாமிநாது, அத எடுடா..அதைத்தாண்டா…பாக்கிறான் பாரு’ அவர் சொல்வதை அவரே புரிந்துகொண்டு அவரது புதிய சிறுகதைத்தொகுதியை எடுத்துக்கொடுத்தார். ‘பாவைதான் போட்டிருக்கான். நல்ல பையன்…முன்னாடியே ராயல்டி காசு குடுத்துட்டான். ஏகப்பட்ட டாக்டர் செலவு…அவங்களுக்கு கொடுக்க காசு வேணுமே’ நான் சிரித்து ‘பேசாம அவங்களுக்கே நேரடியா குடுத்திடலாம்’ என்றேன். அவர் வெடித்துச் சிரித்தார்.நகைச்சுவைகளை மட்டும் காது இல்லாமல் கண்ணாலேயே புரிந்துகொள்கிறார் போல.
வெற்றிலையை மெல்லும்தோறும் முகத்தில் சிரிப்பு விரிந்து வந்தது. நான் ‘வெத்திலை ஒரு போதைதான் என்ன?’என்றேன். அவர் தலையாட்டி ‘வெத்திலையும் சுண்ணாம்பும் பாக்கும் லயிக்கணும். ராகமும் தாளமும் பாவமும் மாதிரி… அதிலே கடவுளுக்குன்னு ஒரு ரோல் இருக்கு. அது வரணும்…’ ‘நல்ல கவிதை மாதிரி’ என்றேன் ‘ஏன் நல்ல போகம் மாதிரின்னு சொல்லப்படாதோ. சொல்லுங்கோ. எனக்கு ஒண்ணும் அவ்ளவு வயசாகலை’ என்று சிரித்தார். ‘அதிலே மூணாவதா என்ன இருக்கு? ராகமும் தாளமும்தானே’ அவர் தலையை ஆட்டி ‘மூணாவதா ஒண்ணு இருக்கு…அது எடம். எந்த காதல்கவிதையிலேயாவது எடத்தைச் சொல்லாம இருக்காங்களா?’ என்றார்.
சாமிநாதன் வெளியே சென்று தெருமுனையிலேயே இருந்த கடையிலிருந்து கூஜாவில் காபி வாங்கிவந்தார். எனக்கு ஒரு டம்ளர் ஊற்றி விட்டு பெரியவருக்கு அரை டம்ளர் ஊற்றினார். ‘ஆறிப்போச்சா?’ என்றார். ’கொஞ்சம்’ என்றேன். ‘எனக்கு ஆறிப்போய் குடிச்சாத்தான் நல்லாருக்கு. சூடா குடிச்சா சூடு மட்டும்தான் தெரியுது. இனிப்பும் மணமும் இல்லாம ஆயிடுது…பாய்ஞ்சு ஓடிட்டிருக்கிற பொண்ணை பாத்து ரசிக்கமுடியுமா? என்ன சொல்றேள்?’ நான் சிரித்து, ‘குதிரைய ஓடுறப்ப மட்டும்தானே ரசிக்க முடியும்?’ என்றேன்.
சிரித்துக்கொண்டு ‘போகட்டும். கவிதையிலே மட்டும்தான் எல்லாத்துக்கும் பதிலிருக்கு. நான் சட்டப்படி காபி சாப்பிடப்படாது. ஆனா ஆசைய எங்க விடுறது? அதனால ஒரு பாதிடம்ளர் குடிச்சுக்கிறது.’ சாமிநாதன் ‘பாதிபாதியா நாலஞ்சு வாட்டி ஆயிடும்’ என்றார். ’போடா’ என்றார் செல்லமாக. நான் காபிடம்ளரை வைத்துவிட்டு ‘அந்தக்காலத்திலே ராயல்ட்டியெல்லாம் வராதோ?’ என்றேன். ’ராயல்ட்டியா? அதெல்லாம் கெட்டவார்த்தைன்னா அப்ப?’
நான் ‘நீங்க எழுதியே வாழ்ந்தவருன்னு கேட்டிருக்கேனே’ என்றேன். ‘எங்க வாழ்ந்தேன்? இருந்தேன். எழுதிட்டே இருந்தேன். வாழ்ந்ததெல்லாம் முப்பத்திமூணு வயசு வரை. அப்பல்லாம் கையிலே நூறு ரூபா இல்லாம வெளியே கெளம்பறதில்லை. பத்துபேரு கூடவே இருப்பாங்க. எல்லாம் சங்கீதம் சாகித்யம்னு ஊறின பசங்க. ராப்பகலா பேசுவோம். பாடுவோம். கைப்பக்கத்திலே கும்மோணம் வெத்தலை சீவல். கூஜால எப்பவும் நல்ல டிகிரி காபி. பக்கோடா முறுக்கு சீடைன்னு சம்புடத்திலே தீரத்தீர வச்சிட்டே இருப்பா. சாயங்காலமா ஆத்தண்டை போவோம். மணல்ல உக்காந்துண்டு பாட்டு. நடுநடுவே இலக்கியம். என்னத்தை இலக்கியம், எல்லாம் வம்புப்பேச்சுதான். நெறைய நாள் மௌனி வந்திருக்கார். அவர மாதிரி வம்பு பேச இனிமே ஒரு எழுத்தாளன் பொறந்து வந்தாத்தான் உண்டு…என்ன சாமிநாது?’
சாமிநாதன் ‘வம்புக்கு பயப்படுறதுக்கு நம்மாளை மாதிரி ஒருத்தர் பொறந்து வரணுமே’ என்றார். பெரியவர் தொடையில் அடித்து சிரித்தார். என்னிடம் ‘ஜானகிராமனோட லவ் அஃபயரெல்லாம் இவனுக்கு தெரியும்…சொல்லமாட்டான்’ என்றார்.‘அந்தகால கும்மோணம் வேற மாதிரி ஊரு. சங்கீதமும் இலக்கியமும் பெருக்கெடுத்தோடின ஊரு. பெரியவா பலபேரு இந்தப்பக்கம்தான், தெரியும்ல?’ நான் புன்னகைசெய்தேன். ‘…கூடவே இருக்கு, முடிச்சவுக்கித்தனம் மொள்ளமாரித்தனம் எல்லாம். வாய்ல வெத்தலைய வச்சுண்டு, கோணலா உதட்ட இழுத்துண்டு, புரளி பேசினான்னு வை சிவபெருமான் உமைய தள்ளி வச்சிருவாருன்னா பாத்துக்குங்க’
அவர் இன்னொருதரம் வெற்றிலைக்கு தயாராகிறார் என தெரிந்தது. இம்முறை சீவல் பொட்டலத்தை விரித்தார். ’என்ன பாக்கிறேள்? இங்கல்லாம் சீவல்தான். நாலஞ்சுவாட்டி சீவல் போட்டுண்டா ஒருவாட்டி பழுக்கா போட்டுக்கிறது…என்ன சொல்லிண்டிருந்தேன்?’ . ’ஆத்திலே பேச்சு…’ ‘ஆமா… அப்டியே கெளம்பிவந்து ராயர் கிளப்பிலே அடை இல்லாட்டி பூரி. அப்றம் பசும்பால் காபி. காபில்லாம் நடுராத்திரிகூட குடிப்போம். தினம் ஏதாவது ஒரு கோயிலிலே கச்சேரி இருக்கும். நாதஸ்வரம் எங்க நின்னாலும் கேக்கும். அவுத்துவிட்ட கேஸுதான். வீட்டிலே நாலஞ்சு தறி ஓடிட்டிருந்தது. சரிகை. வடக்கே நாக்பூரிலே இருந்து சரிகை வரும். நல்ல நயம் சரிகை. அதெல்லாம் மத்தவங்களுக்கு நெய்ய தெரியாது. நாங்க நெஞ்சா சரிகையிலே மகாலட்சுமி பூத்து வருவா…’’
பாக்கை வாயில் அதக்கியபடி பேசாமல் இருந்தார். பெருமூச்சுடன் ’எல்லாம் போச்சு. வடக்கே மெஷின் வந்திட்டுது. சரிகையிலேயே டூப்ளிக்கெட்டு. நயம் சரிகைன்னா தங்கமும் வெள்ளியுமா பட்டு நூலிலே சேர்த்து செய்றது. இப்ப எல்லாமே இமிடேஷன் தானே…பந்தல் சரியற மாதிரி ரெண்டே வருசத்திலே எல்லாம் விழுந்திட்டுது. கடனையெல்லாம் அடைச்சுட்டு பாத்தா கையிலே கால்காசு இல்ல. நாலு பிள்ளைங்க வேற. வேற ஒரு தொழில் தெரியாது. வேற எந்த மனுஷங்களையும் தெரியாது. நடுத்தெருன்னு சொல்லலாம்…என்னடா?’
‘ஆமண்ணா’ என்றார் சாமிநாதன். ‘இந்த தாயளி இல்லேன்னா அன்னைக்கு பட்டினியிலேயே செத்திருப்போம். எனக்கு தெரியாம அரிசியோ கோதுமையோ கொண்டுவந்து போட்டுட்டுபோவான் படவா…இந்த நாயிக்கு ஏகப்பட்ட கடன் வச்சிருக்கேன். சரி, அடுத்த சென்மம் இருக்குல்ல…இவன் தொழுவத்தில நல்ல மயிலக்காளையா பொறந்து கழுத்தொடிய இவன் போற வண்டிய இழுத்திருவோம்…என்னடா?’ என்றார் பெரியவர். சாமிநாதன் வேறு பக்கம் திரும்பியிருந்தார். அவரது கழுத்தில் குரல்வளை ஏறி இறங்கியது. அழப்போகிறார் என்று பட்டது.
‘அப்பதான் எழுத ஆரம்பிச்சது. எல்லாம் எழுத்துதானே? தெரிஞ்சது அது ஒண்ணுதான். பொண்ணா பொறந்திருந்தா தாசித்தொழில் செஞ்சிருப்பேன். எழுத்தாளனா பொறந்ததனால இது… அப்பதான் பதிப்புத்தொழில் ஆரம்பிச்சு ஒருமாதிரியா சூடு புடிச்சு போய்ட்டிருக்கு. அதுக்குமுன்னாடி புஸ்தகம்னா தனியா யாராவது வாங்கினாத்தான் உண்டு. சுந்தந்திரம் கிடைச்சு அம்பதுகளிலேதான் ஊரூரா பள்ளிக்கூடமும் காலேஜும் வந்திச்சு. சர்க்கார் லைப்ரரிகள் வந்திச்சு. பர்மாவிலே இருந்து காசோட திரும்பிவந்த செட்டியாருங்க இதிலே எறங்கினாங்க. எல்லாம் ஒண்ணுக்குள்ள ஒண்ணுதான்… மாமன் மச்சான் மொறை. நம்ம பதிப்பாளர் திருச்சியிலே இருந்தார். அண்ணந்தம்பி ரெண்டுபேரு…மெய்யப்பன் பிரதர்ஸுன்னு. புதுமைப்பித்தன் கதைகளிலே கூட அவங்களைப்பபத்தி லேசா வரும்… அப்ப அவங்க மெட்ராஸிலே சொந்தக்காரங்க கூட சேந்து புக்கு போட்டிட்டிருந்தாங்க…என்னடா கதை அது சாமிநாது?’
சாமிநாதன் சட்டென்று ‘நிசமும் நினைப்பும்’ என்றார். ‘ஆமா… அதிலே பொஸ்தக ஏவாரம் பன்றதுக்கு பொடலங்கா ஏவாரம் பண்ணலாம்னு சொல்றான். பொடலங்கா அழுகிரும்டா முட்டாள்னு அண்ணன் சொல்றான்… அண்ணன் தம்பிக்குள்ள புஸ்தக விஷயத்திலே என்ன ஆழமான கருத்து வேறுபாடு பாத்தேளா?’ அவர் கோளாம்பியை நோக்கி துப்பிவிட்டு ‘ஆனா பொதுவா நல்ல மனுஷங்கன்னுதான் சொல்லணும். இங்க திருச்சியிலே கடைய ஆரம்பிச்சு ஒழுங்கா வியாபாரம் பண்ணினாங்க. காசுதவிர வேற நெனைப்பில்லை. சுத்தமான வியாபாரிங்க…அது அப்டித்தானே. அப்டி இருந்தாத்தான் பொழைக்க முடியும். மூடிட்டு அவனும் நம்மள மாதிரி தெருவிலே நிக்கவா? ஒவ்வொரு உயிரையும் ஒரு வேலைக்குன்னுதானே படைச்சிருக்கு? என்னடா?’’
’ஆமாண்ணா’ என்றார் சாமிநாதன். ’சொல்லப்போனா இவந்தான் கூட்டிட்டு போனான். ’என்னய்யா புக்கு எழுதறீரா? பக்கத்துக்கு இவ்ளவுன்னு குடுத்திருவோம்’னாங்க. காசுகுடுத்து ஊம்பச்சொல்லியிருந்தாலும் அப்டியே உக்காந்திருப்பேன், அந்தமாதிரி நெலைமை. சரீன்னேன். பக்கத்துக்கு இவ்ளவுன்னு பேச்சு. ராயல்ட்டி ஒண்ணும் கெடையாது. எழுதினா மட்டும் போராது பிரஸ்சிலே போயி ஒக்காந்து அதுக்கு புரூஃப் பாத்துவேற குடுக்கணும். அப்ப தழுவல் கதைகளுக்கு நல்ல விற்பனை இருந்தது. மர்மம், காதல், திகில், எல்லாம் வேணும். மேதாவின்னு ஒருத்தர் அதேமாதிரி நெறைய எழுதுவார். ’ஓய் மேதாவி மாதிரி எழுதுவீரா’ன்னார் பெரிய செட்டியார். ’நானே மேதாவிதானே’ன்னேன். அவருக்கு ஒண்ணும் புரியலை. ஆனா எழுத்தாளன்னா கிறுக்குன்னு ஒருமாதிரி புரிஞ்சுகிட்ட ஆத்மா’
‘நீங்க எழுதின பலநாவல்கள நான் சின்ன வயசிலே படிச்சிருக்கேன். லண்டனுக்கு ஒருத்தன் பாரிஸ்டருக்கு படிக்கப்போறான். அங்க ரொம்ப அழகான ஒரு இளைஞனும் ரொம்ப குரூபியான இன்னொரு இளைஞனும் எப்பவும் சேந்தே இருக்காங்க..’ அவர் அலட்சியமாக ‘எதையாவது வாசிச்சு அப்டியே திருப்பி தட்டிடறதுதான்…என்ன பெரிசா? மாசத்துக்கு ரெண்டு நாவல் எழுதிருவேன்…’ ‘ரெண்டா?’ ’பின்ன. சிலசமயம் மூணும் நாலும் எழுதியிருக்கேன்…’ ’என்ன குடுப்பாங்க?’ ‘பக்கக் கணக்கு உண்டுன்னு பேச்சு. ஆனா நடைமொறையிலே அவங்களுக்கு தோணினத குடுப்பாங்க… பத்துரூபா முதல் முப்பது வரை.. அதுவும் சேந்தாப்ல கெடைக்காது. போயி கேட்டா ஒரு ரூபா எட்டணான்னு குடுத்திட்டு பேரேட்டிலே பற்று வச்சுகிடுவாங்க. எட்டணாவுக்கு பற்று எழுதறதை புதுமைப்பித்தனே எழுதியிருக்கார் கதையிலே’
நான் அதிர்ந்து ‘முப்பது ரூபான்னா…மொத்த நாவலுக்கும் அவ்ளவுதானா?’ ’ஆமாய்யா… அதுக்குமேலே நமக்கு ரைட் இல்ல. எழுதி கையெழுத்து போட்டு குடுத்திரணும்…’ என்றார். ‘இப்ப நீ சொன்னியே அந்த நாவலுக்கு இருபது ரூவா’ ‘அது அப்பக்கூட ரொம்பக் குறைவுதானே?’ ‘ஆமா. அப்ப ஒரு பியூனுக்கே மாசம் நூறு ரூபா சம்பளம் இருக்கும்…நான் மாசம் முப்பது ரூபாவுக்கே தவுலடி படுவேன்…சரி…எழுதியிருக்கே’ என்று நெற்றியில் கோடிழுத்துக் காட்டினார்.
’அந்த புத்தகம்லாம் இப்பவும் மார்க்கெட்டிலே இருக்கே…’ என்றேன். ’முப்பத்தஞ்சு வருஷமா எப்பவுமே மார்க்கெட்டிலே இருக்கு…இருபது பதிப்பு தாண்டியிருக்கும்’ ‘உங்களுக்கு ஒரு பைசா தரலையா?’ சாமிநாதன் சிரித்து ‘நல்ல கதை…இவருக்கு சோறுபோட்டு வளத்தேன்னுல்ல சொல்லிட்டிருக்காரு..’ என்றார். பின்னர் ‘ஒரு பெரிய கதை இருக்கெ அண்ணா… சொல்லுங்கோ’ என்றார்
‘அது எதுக்கு?’ என்றார் பெரியவர். ’தோ பாருங்கண்ணா. இவரு இந்தக்கால ரைட்டர்… தெரிஞ்சுக்கட்டுமே இப்ப என்ன? .சொல்லுங்கோ’ பெரியவர் இன்னொரு முறை வெற்றிலை போட ஆரம்பித்தார். கைகள் நடுங்கியதில் பாக்கை சீவ முடியவில்லை. கொட்டைப்பாக்கு கைநழுவி உருண்டு அங்கணத்தில் விழுந்தது. அவர் சீவல் பொட்டலத்தை பிரித்தார். தலைகுனிந்து கொஞ்சநேரம் அமர்ந்திருந்தார். நான் ‘பரவாயில்லை, பிறகு சொன்னாபோச்சு’ என்று சொல்லும் நிலையில் இருந்தேன்.
பெரியவர் பெருமூச்சுடன், ‘சொன்னேனே, அப்பல்லாம் ஸ்கூலுக்குண்டான புக்ஸுக்குத்தான் ஏக கிராக்கி. காங்கிரஸ் சர்க்காரு வந்திருக்கு. சுதந்திரப்போராட்ட வீரர்கள் தேசத்தலைவர்களைப்பத்தி சின்னச்சின்னதா புக்ஸ் எல்லா ஸ்கூலிலேயும் இருந்தாகணும்னு சொல்லிட்டாங்க. அப்றம் சயன்டிஸ்டுகள், அசோகர் அக்பர் இவங்கள மாதிரி சரித்திர புருஷர்கள் எல்லாரோட வாழ்க்கைவரலாறுகளும் தேவையா இருந்திச்சு…இவங்க ஒரு நூறு புக்ஸ் போடறதா ஒத்துண்டிருக்காங்க..ஆனா எழுதத்தான் ஆள் இல்லை. என்னை வரவழைச்சு என்னய்யா எத்தனை புக்ஸ் எழுதறீர்னாங்க… முந்தினநாள் எஙக வீட்டிலே ஒரு பெரிய சண்டை. மோரும்சாதமும் ஊறுகாயுமா வாழ்ந்திட்டிருந்தேன். ஒட்டுக்குடித்தனம். போத்திக்க துணி இல்லாம அரிசிசாக்க பிரிச்சு தைச்சு போத்தற நிலைமை. கிழிஞ்ச வேட்டி,கிழிஞ்ச சட்டை.. ஒரு காக்கி கோட்டு வச்சிருந்தேன். அது இருந்ததனாலே கிழிச சட்டை மறைஞ்சிட்டுது…. மானம் காத்த கிருஷ்ணபரமாத்மா கோட்டு ரூபத்திலே வந்தார்னு வைங்கோ… ராத்திரி சாப்பாட்டுக்கு பிறகு பேச்சு ஆரம்பிச்சது. இப்டியே போனா பொண்ணுக்கு ஒரு நல்லது எப்டி பண்றதுனு சொல்லி திட்டறா…நான் பாட்டுக்கு எழுதிட்டிருந்தேன். ஆத்திரத்திலே வந்து புடுங்கி தூக்கிப் போட்டுட்டா… அப்டியே வெறி வந்து நான் எந்திரிச்சு செவுளிலே ஒண்ணு போட்டேன். வெளியே எறங்கி போயி பூதநாதர் கோயில் முன்னாடி ராமுழுக்க பனியிலே உக்காந்திருந்தேன்… காலம்பற செட்டியாரு அப்டி கேட்டப்ப சட்னு நாக்கிலே வந்திட்டுது…நூறு புக்கையுமே நானே எழுதறேன்னு சொன்னேன்..’
‘நூறையுமா?’ என்றேன். பெரியவர் சிரித்தபடி, ‘நாய் துரத்தினா ஓடுறதுக்கென்ன…நூறையும்தான். புக்கு ஒண்ணுக்கு அம்பது ரூபா. நூறு புக்குக்கு அய்யாயி ரம்…வெளையாடறியான்னாரு. இல்ல நான் எழுதிருவேன்னேன். அவங்களுக்கு என் வேகம் தெரியும். ஒருவருசத்திலே மொத்த புக்ஸையும் குடுத்திருவியான்னாங்க… கண்டிப்பான்னேன்…’ நான் ‘மூணுநாளிலே ஒரு புக்கா?’ என்றேன். ‘எழுதினேன். இப்ப எனக்கே ஆச்சரியமா இருக்கு. பையனுக்கு ஒரு லெட்டர் போடணும்…ஏழுநாளாச்சு. இன்லண்டிலே நாலுவரி எழுதி அப்டியே வச்சிருக்கேன்…ஆனா அப்ப சாமிவந்தவன் மாதிரி எழுதினேன். ராமுழுக்க உக்காந்து எழுதுவேன். ஒரு நாளிலே நூறுபக்கம்வரை கூட எழுதியிருக்கேன். கை சலிச்சு ஓஞ்சிரும். காலம்பறபாத்தா புறங்கை வீங்கி மெதுவடை மாதிரி இருக்கும். அப்ப நான் சொல்லி என் பொண்ணும் பையனும் எழுதுவாங்க. மூணுநாளைக்கு ஒரு புக்கு வீதம் கொண்டுவந்து கொடுப்பேன். காலையிலே பிரஸுக்கு போயி புரூஃப் பாத்துட்டு மத்தியான்னம் பிரஸ்லேயே ஒரு தூக்கம். நேரா நடந்து லைப்ரரி போயி அடுத்த புக்குக்குண்டான மூலபுத்தகத்த எடுத்துட்டு வீட்டுக்கு போனா ஒரு காபிய சாப்பிட்டுட்டு எழுத உக்காந்திருவேன். படிக்கிறதும் எழுதறதும் எல்லாம் ஒரே சமயம் நடந்திட்டிருக்கும். சிலசமயம் விடிஞ்சாத்தான் எந்திரிக்கிறது…
‘சொல்றதுக்கென்ன. ஒரு வருசத்திலே முடிச்சு குடுத்திட்டேன்னு வைங்க…கடைசி புக்கு வந்தப்ப முதல்புக்கு மூணாம் எடிஷன் வித்திட்டிருக்கு…’ நான் ’அந்த புக்ஸ் எல்லாத்தையுமே நான் வாசிச்சிருக்கேன்…இப்பகூட புதிசா போட்டிருக்காங்க…’. ’ஆமா..வந்திட்டேதான் இருக்கு..’என்று சிரித்தார். ‘எப்டியோ ஒரு ஆசானா நாம நம்மால முடிஞ்சத பிள்ளைகளுக்கு பண்ணியிருக்கோம்.’ பெருமூச்சுடன் ‘ஆனா நான் கதை எழுதறத விட்டுட்டேன். இலக்கியமெல்லாம் எங்கியோ போயாச்சு. ஒருத்தரையும் பாக்கிறதில்லை. சிலசமயம் கரிச்சான்குஞ்சு ரோட்டில பாத்தா ’டேய் தாயோளி நில்லுடா பழி’ம்பார். தூரம்னா ’வேலை கெடக்கு சுவாமி’ன்னு போய்டுவேன். பக்கம்னா அப்டியே சட்டையப் புடிச்சிருவார். பச்சபச்சயா எதாவது வைவார்… அவருக்கென்ன ஆனா ஆவன்னான்னு கத்தினா மாசம் சம்பளம் வீட்டுக்கு வந்திருது..இலக்கியம் பேசலாம். நமக்கு எல்லாமே போச்சே…ரெண்டு நாவல் நாலஞ்சு கதை தேறும். அதை எவனாம் வாசிக்கணும்…வாசிப்பான்..
சாமிநாதன் ‘அதான் புதுமைப்பித்தன் சொன்னானே’ என்றார். மனப்பாடம் ஒப்பிப்பது போல ‘இருள் இருந்தால் தானே ஒளி? ஒளி வராமல் போய்விடுமா? அதுவரை காக்கவேண்டியதுதான்’ பெரியவர் புன்னகை பூத்தார். அத்தனை துயரம் நிறைந்த புன்னகையை சமீபத்தில் நான் கண்டதில்லை. சாமிநாதன் ‘எத்தனை காலமோ? ஒளிவரும்போது நாம் இருக்கவேண்டும் என்ற அவசியமுண்டா?’ என்று முடித்தார். அது புதுமைப்பித்தனின் ’கடிதம்’ கதை என்று நினைத்தேன்
‘சொல்லுங்கோ…மெயின் பாயிண்டுக்கு வரலியே’ என்றார் சாமிநாதன்.’எதுக்குடா அதெல்லாம்? பொணம் சிதையிலே எரியறப்ப எல்லாம்தான் சேர்ந்து எரியறது. காமம் குரோதம் மோகம் எல்லாமே…லைஃபிலே இதுக்கெல்லாம் ஒரு அர்த்தமும் இல்லடா…’ .சாமிநாதன் ‘இல்லண்ணா…அவரு தெரிஞ்சுகிடணும்…’ என்றார். பெரியவர் என்னைப்பார்த்து சிரித்து ’இவரு வேற மாதிரி ஆளு. இவருக்கு கதவெல்லாம் தானா தெறக்கும். இல்லேன்னா மனுஷன் ஒடைச்சிருவார்.சில ஜாதகம் அப்டி…’ என்றார்.
மீண்டும் கொஞ்ச நேரம் அமைதி. ‘அப்பப்ப வாங்கினது போக மிச்சபணத்த அவங்க கிட்டயே வச்சிருந்தேன். நம்ம கைக்கு வந்தா தரித்திர லெட்சுமிக்கு பூசை நைவேத்தியம்னு பண்ணவே சரியாப்போயிரும்…வாங்கினது போக மூவாயிரம் ரூபா செட்டியார் கையிலே இருந்தது. அத நம்பிநான் பொண்ணுக்கு கல்யாணம் வச்சிட்டேன். கையிலே தாம்பூலத்தோட போயி செட்டியார் முன்னாடி நின்னேன். இந்தமாதிரி மங்கலம் இருக்குன்னு சொல்லி பணத்த கேட்டேன். ’மூவாயிரமா…என்னய்யா ஒளறுறீர்? புக்கு எழுதறதுக்கு மூவாயிரமா..?’.அப்டீன்னு சொல்றார். நான் வெளையாடுறார்னுதான் ஆரம்பத்திலே நினைச்சேன். கொஞ்சம் போனப்பதான் புரிஞ்சுது. நெஜம்மாத்தான் சொல்றார். அதுவரைக்கும் அஞ்சு பத்துன்னுதான் அவரு குடுத்திருக்காரு. மூவாயிரத்த தூக்கி ஒரு எழுத்தாளனுக்கு குடுக்கிறத நெனைச்சே பாக்க முடியலை…’
‘நூறு புக்கு வித்திருகக்காரே’ என்றேன் .’ஆமா. அதிலே வந்த லாபத்திலே கடையே டபுள் திரிபிளா வளர்ந்தாச்சு. திருச்சியிலே மச்சுவீடு கட்டியாச்சு. ஊரிலே நெலபுலம் வாங்கிபோட்டாச்சு.ஆனா அதெல்லாம் கண்ணுக்குப் படாதே. எனக்கு லெட்ச ரூபா கடன் இருக்கேங்கிறார். வியாபாரத்த விரிவுபண்ண வாங்கின கடன். கருப்பட்டி சிப்பல் மாதிரி விதவிதமா புக்கு அச்சுபோட்டு குடோன் பூரா கட்டுகட்டா அடுக்கி வச்சிருக்கார். எல்லாம் பணம். ஆனா வியாபாரத்திலே எப்பவும் முதல் கடனாத்தானே இருக்கும்… அவருக்கு அதான் கண்ணுல படுது. அந்தப்பணத்த வச்சு சம்பாரிக்கிறது படலே. ’மூவாயிரமா பேசவே படாது. எழுநூறுன்னா தர்ரேன்’ங்கிறார். ’சாமி வயத்திலே அடிக்காதீங்க’ன்னு கெஞ்சினேன். சட்டுன்னு கண்ணிலே தண்ணி கொட்ட ஆரம்பிச்சிட்டுது.’என் பொண்ணு வாழ்க்கைய கெடுக்காதீங்க மொதலாளீ’ன்னு சொல்லி மேஜைக்கு அடியிலே குனிஞ்சு செட்டி காலைப்புடிச்சுகிட்டேன். காலை உதறிட்டு எந்திரிச்சு காட்டுக்கத்தலா கத்தினாரு. ’என்னய்யா என்னை ஏமாளின்னு நெனைச்சீரா? காலைப்புடிச்சா காச குடுத்திருவேனா? நாலணா எட்டணாவா உழைச்சு சேத்த காசுய்யா… நீ என்னய்ய எழுதினே? நாலு புக்கை வாசிச்சு திருப்பி எழுதினே. அதுக்கு நாலாயிரமா… எழுதறது என்ன பெரிய மசிரு காரியமா? ஸ்கூல் புள்ளைங்ககூடத்தான் நாள் முச்சூடும் எழுதறதே?இத்தனைநாளு உன் வீட்டிலே அடுப்பெரிஞ்சது என் காசிலே தெரியுமா? நன்னிகெட்ட நாயே. உன்னையெல்லாம் மனுசன்னு நம்பினேனே’ அப்டீன்னு கத்தறார்’
’கூட்டம் கூடிட்டுது. ’முதலாளி சொல்றதுதானே நியாயம், என்ன இருந்தாலும் ஏழு வருசமா சோறுபோட்ட தெய்வம்ல அவரு?’ங்கிறாங்க. அப்பதான் தம்பி வந்தான் அவனும் என்னைய திட்டினான். நான் வெறிபுடிச்சு கத்த ஆரம்பிச்சேன். ’என்னை ஏமாத்தி சொத்து சேக்கிறே நீ உருப்பட மாட்டே’ன்னேன். அவன் சட்டுன்னு என்னை கைநீட்டி அடிச்சிட்டான். நாலுபேரு புடிச்சுகிட்டாங்க. ’என் உப்ப தின்னிட்டு எனக்கே சாபம் போடுறியா போடா’ன்னு பெரியவரு கத்தறாரு. நான் தெருவிலே நின்னேன். ஒண்ணும் ஓடலை. சாயங்கால நேரம். வேற எங்க போறதுன்னும் தெரியலை. வீட்டுக்கு எப்டி போறது? எல்லா ஏற்பாடும் நடந்திட்டிருக்கு. காசுவேணும். நகை, புடவை எடுக்கணும். பந்தலுக்கு சாப்பாட்டுக்கும் அட்வான்ஸ் குடுக்கணும்…அங்கேயே நின்னேன். இருட்டினதும் மறுபடியும் முதலாளி காலிலே விழுந்து அழுதேன். போடா போடான்னு புடிச்சு வெளியே தள்ளிட்டாங்க’
’எட்டுமணிக்கு கடைய பூட்டிட்டாங்க. ராத்திரி முழுக்க அங்கியே நின்னேன். எப்டி நின்னேன் எதுக்கு நின்னேன் ஒண்ணுமே தெரியலை. காதுல ஞொய்னு ஒரு சவுண்டு வருது. பின்னாடி அந்தசத்தம் பெரிய சிக்கலா ஆச்சுன்னு வைங்க… ‘சத்தங்கள்’ வாசிச்சிருப்பிங்க..’ நான் ’ஆமா’ என்றேன். அவர் கொஞ்ச நேரம் ஒன்றும் சொல்லவில்லை. அந்த அமைதி கருங்கல்போல எடையுள்ளதாகத் தோன்றியது. பின்பு பெருமூச்சுடன் மேலும் சொன்னார் ‘காலையிலே கடை திறக்க அவர் வர்ரப்ப நான் திண்ணையிலே உக்காந்திருந்தேன். அவரைப்பாத்ததும் என் கண்ணிலே இருந்து கண்ணீரா கொட்டுது. கையை மட்டும்தான் கூப்ப முடிஞ்சது. ஒரு சொல் வெளியே வரலை. தொண்டைக்குழியிலே மணல் அடைச்சுக்கிட்டது மாதிரி இருந்தது.. அவர் என்னை கொஞ்சநேரம் பார்த்தார். பீயப்பாக்கிற மாதிரி ஒரு பார்வை…கடைய திறந்து உள்ள போனார். கல்லாவிலே கொஞ்ச நேரம் உக்காந்திருந்தார். சட்டுன்னு என்ன தோணிச்சோ வெளியே வந்து ’தாளி டேய் நீ சோத்த திங்கிறியா பீயத்திங்கிறியா? மனுஷனாய்யா நீ? ஒத்த தகப்பனுக்கு பொறந்தவனாடா’ன்னு வைய ஆரம்பிச்சார். தெரியுமே, அவங்க வஞ்சாங்கன்னா தோலு உரிஞ்சு போயிரும்…நான் கண்ணீரோட ‘எனக்கு கதியில்லே, நான் போயி சாகத்தான் வேணும்’னேன். ’போய் சாவுடா நாயே..இந்தா வெஷத்த வாங்கு’ன்னு ஒத்த ரூபாய என் மூஞ்சியிலே விட்டெறிஞ்சார்’
’கொஞ்ச நேரம் பிரமைபுடிச்சாப்ல உக்காந்திருந்தேன். என்னமோ ஒரு நெனைப்பு வந்து நேரா விறுவிறுன்னு நடந்தேன். செட்டியார் வீட்டுக்கு போய்ட்டேன். காலம்பற பத்துமணி இருக்கும். பெரிய ஆச்சி, அதான் பெரியவரோட சம்சாரம் திண்ணையிலே உக்காந்து யாரோ பக்கத்துவீட்டுக் கொழந்தைக்கு இட்லி ஊட்டிகிட்டிருக்கா நேரா போய் கைகூப்பிட்டு நின்னேன். ’என்ன புலவரே’ன்னா. அவளுக்கு பெரிசா ஒண்ணும் தெரியாது. எழுத்து கூட்டத் தெரியும் அவ்ளவுதான். நான் கைகூப்பிட்டு இந்தமாதிரின்னு சொன்னேன். அவகிட்ட சொல்லி செட்டியார்கிட்ட சொல்லவைக்கணும்னுதான் போனேன். ஆனா சொல்லச்சொல்ல எங்கேருந்தோ ஒரு வேகம் வந்திச்சு. உடம்பே தீயா எரியறது மாதிரி. கைகால்லாம் அப்டியே தழலா நெளியற மாதிரி… ’நான் சரஸ்வதி கடாட்சம் உள்ளவன்’ன்னு சொன்னப்ப அப்டியே சன்னதம் வந்திட்டுது. என்ன குரல் மேலே போயிடுச்சு. அதுக்குமேலே நான் செஞ்சதெல்லாம் எப்டி செஞ்சேன்னு இன்னிக்கும் எனக்கு ஆச்சரியம்தான் ‘என் வயத்திலே அடிச்ச நீயும் உன் பிள்ளகுட்டிகளும் வாழ்ந்திடுமா…வாழ்ந்தா சரஸ்வதி தேவ்டியான்னு அர்த்தம்’னு சொல்லிட்டே சட்டுன்னு பேனாவ எடுத்து ஒரு வெண்பாவை எழுதி அவ தட்டிலே இருந்த இட்டிலிய எடுத்து பூசி அவ வீட்டு கதவிலே ஒட்டிட்டு வந்திட்டேன்’
’வரவர வேகம் குறைஞ்சுது. நடக்கமுடியாம ஆச்சு. சாப்பிட்டு ஒரு நாள் தாண்டியாச்சு. ஆனா சோத்த நினைச்சாலே கொமட்டல். நேரா போனேன். கையிலே கிடந்த பழைய வாட்ச வித்து மூக்குமுட்ட குடிச்சேன். எப்ப வீட்டுக்குவந்தேன் எங்க படுத்தேன் ஒண்ணுமே தெரியாது. என் பெஞ்சாதி ஓடிப்போய் கெணத்திலே குதிக்கப்பாத்திருக்கா. பகலிலே வீடு முழுக்க ஆளானதனால புடிச்சுகிட்டாங்க. பொணம் மாதிரி படுத்திருக்கேன். யார்யாரோ வந்து உசுப்பறாங்க. வையறாங்க. யாரோ காலாலே எத்தறாங்க. ஆனால் காவேரி மணலிலே புதைஞ்சு கிடந்துட்டு மேலே நடக்கிறத பாக்கிறது மாதிரி இருந்தது. நான் செத்தாச்சுன்னு தோணிச்சு. செத்துட்டேன்னு நினைக்கிறப்ப என்ன ஒரு நிம்மதி. எல்லா எடையும் போச்சு. நாப்பது வருசமா இருந்த லெச்ச ரூபா கடனை ஒரேநாளிலே அடைச்சுட்டா எப்டி இருக்கும்.அதேமாதிரி…அப்டி ஒரு நிம்மதி. காத்துமாதிரி, பஞ்சுமாதிரி…அப்பதான் என் காதிலே முதல்முதலா ஒரு கொரலை கேட்டேன். என் பேரையே யாரோ சொல்றது மாதிரி. மென்மையா பெத்த அம்மா கூப்பிடுற மாதிரி..சாவு எவ்ளவு அழகானதுன்னு அப்ப தெரிஞ்சுகிட்டேன். இப்ப சாவ பயமில்லை. சிரிச்சுட்டே காத்திண்டிருக்கேன்’
‘’அது என்ன வெண்பா?’ என்றேன். நான் ஊகித்திருந்தேன். ‘அறம்தான்…அப்டி ஒருவழக்கம் இருக்கே. சத்தியமா அதைப்பத்தி எங்கியோ கேட்டதோட சரி. கரிச்சான்குஞ்சுவும் நானும் யாப்பு பத்தி கொஞ்சம் பேசியிருக்கோம். மத்தபடி எனக்கு முறையா தமிழே தெரியாது. நான் எழுதின முதல்செய்யுளும் அதுதான். கடைசிச் செய்யுளும் அதுதான். பாட்டு நினைவில இல்ல. அதை மறக்கணும்னுதான் இருபத்தஞ்சு வருஷமா முயற்சிசெய்றேன். ஆனாலும் கடைசி ரெண்டுவரியும் ஞாபகத்திலே இருக்கு.’செட்டி குலமறுத்து செம்மண்ணின் மேடாக்கி எட்டி எழுகவென் றறம்’ . நான் உத்வேகத்துடன் ‘அப்றம் என்னாச்சு?’ என்றேன்.
’நடந்தது என்னான்னு பின்னாடி சொல்லித்தான் எனக்கு தெரியும். ஆச்சி அப்டியே போட்டது போட்டபடி விரிச்ச தலையும் கலைஞ்ச சேலையுமா நேரா போயி கடைமுன்னாடி நின்னிருக்கா. புலவனோட பணத்த மிச்சம் மீதி இல்லாம இப்பவே குடுக்கணும்னு சொல்லியிருக்கா… நெனைக்கவே சிலுக்குது. எப்டி இருந்திருப்பா. அந்தக்காலத்திலே ஒரு ஆச்சி மதுரய எரிச்சாளே, அவ தானே இவ? எல்லாம் ஒரே வார்ப்பில்ல? செட்டியார் நடுங்கிப்போயி ’இல்லம்மா குடுத்திடறேன்… சத்தியமா நாளைக்குள்ள குடுத்திடறேன்’னிருக்கார். ’இன்னிக்கே குடு, இப்பவே குடு. நீ குடுத்த பின்னாடி நான் எந்திரிக்கிறேன்’னு சட்டுன்னு நேராபோயி தார் ரோட்டிலே சப்புன்னு உக்காந்திட்டா. நல்ல கறுத்த நெறம். நெறைஞ்ச உருவம்.நாலாளு சைஸ் இருப்பா. முகத்திலே கனமா மஞ்சள். காலணா அகலத்துக்கு எரியறாப்ல குங்குமம். பெருக்கிப்போட்ட தாலி சும்மா வாகைநெத்து குலைகுலையா விளைஞ்சதுமாதிரி கழுத்து நெறைஞ்சு …அம்மன் வந்து முச்சந்தியிலே கோவில்கொண்டது மாதிரில்ல அவ இருந்தா? ஒரு வார்த்தை சொல்லமுடியாது. சங்கைக் கடிச்சு ரத்தம் குடிச்சிருவா…. செட்டி எந்திரிச்சு ஓடினான். பேங்கிலே அவ்ளவு பணம் இல்லை… கைமாத்துக்கு ஓடினான். தெரிஞ்சவங்க காலிலே விழுந்தான். பணம் தெரட்ட சாயங்காலமாச்சு. அதுவரை அப்டியே நடுரோட்டிலே கருங்கல்லால செஞ்ச செலை மாதிரி கண்ணமூடி உக்காந்திட்டிருக்கா. தீ மாதிரி சித்திரமாச வெயில். நல்ல அக்கினி நட்சத்திரம்யா அது… தார் ரோடு அப்டியே உருகி வழியுது. செட்டி டாக்ஸிய புடிச்சுகிட்டு நேரா எங்க வீட்டுக்கு வந்தான். நான்தான் பொணமா கெடக்கறேனே. என் பொஞ்சாதி காலிலே பணத்தைக்கொட்டி ‘என் குடும்பத்த அழிச்சிராதேன்னு உன்புருஷன்கிட்ட சொல்லு தாயீ…என் கொலத்துக்கே வெளக்கு இப்ப தெருவிலே உக்காந்திருக்கா… அவன் பணம் முச்சூடும் வட்டியோட இந்தா இருக்கு’ன்னு சொல்லிட்டு அதே காரிலே திரும்பி ஒடினான். நேராபோயி அவ முன்னாடி துண்ட இடுப்பிலே கட்டிகிட்டு ‘என் கொலதெய்வமே, எந்திரி .நான் செய்யவேண்டியத செஞ்சுட்டேன் தாயீ’னு சொல்லி கதறிட்டான். நாலுபேரு சேந்து அவள தூக்கினாங்களாம். சேலைபாவாடையோட தோலும் சதையும் வெந்து தாரோட சேர்ந்து ஒட்டியிருந்துச்சுன்னு சொன்னாங்க’
நான் அந்தக்காட்சியை பலமடங்கு துல்லியமாக கண்டுவிட்டிருந்தேன். அவர் அந்தக்காலத்துக்கே சென்று அமர்ந்திருந்தார். வெளியே யாரோ ‘கோலப்டீய்’ என்று கூவிக்கொண்டு சென்றார்கள். நான் எங்கே இருக்கிறேன் என்றே கொஞ்ச நேரம் எனக்குத் தெரியவில்லை. பெரியவர், ‘ கல்யாணம் நல்லா நடந்துது. செட்டியாரும் தம்பியும் ஒருபவுனிலே ஒரு மோதரத்தை குடுத்தனுப்பியிருந்தாங்க. பத்துநாள் கழிச்சு என்னை கூட்டிட்டு வரச்சொன்னா ஆச்சி. நானும் போனேன். காலிலே விழுந்திரணும்னு நினைச்சுத்தான் போனேன். எப்ப பொண்ணு கல்யாணம் முடிஞ்சுதோ அப்பவே மனசு மறு திசையிலே போக ஆரம்பிச்சாச்சு. எதுக்காக இவ்ளவு கோவப்பட்டேன்னு நினைச்சுகிட்டேன். கடனை வாங்கி தொழில்செய்றவன்கிட்ட போயி மொத்தமா பணத்தை கேட்டது என் தப்புதானேன்னு நினைப்பு ஓடுது’
’வீட்டுக்குள்ள நுழைஞ்சதுமே கைய கூப்பிட்டு என் பக்கத்திலே வந்து நின்னா ஆச்சி. ’புலவரே உங்க வாயாலே என் குலத்த வாழ்த்தி ஒரு பாட்டு பாடிட்டு போகணும். என்ன தப்பு பண்�’கொஞ்ச நேரம் பிரமைபுடிச்சாப்ல உக்காந்திருந்தேன். என்னமோ ஒரு நெனைப்பு வந்து நேரா விறுவிறுன்னு நடந்தேன். செட்டியார் வீட்டுக்கு போய்ட்டேன். காலம்பற பத்துமணி இருக்கும். பெரிய ஆச்சி, அதான் பெரியவரோட சம்சாரம் திண்ணையிலே உக்காந்து யாரோ பக்கத்துவீட்டுக் கொழந்தைக்கு இட்லி ஊட்டிகிட்டிருக்கா நேரா போய் கைகூப்பிட்டு நின்னேன். ’என்ன புலவரே’ன்னா. அவளுக்கு பெரிசா ஒண்ணும் தெரியாது. எழுத்து கூட்டத் தெரியும் அவ்ளவுதான். நான் கைகூப்பிட்டு இந்தமாதிரின்னு சொன்னேன். அவகிட்ட சொல்லி செட்டியார்கிட்ட சொல்லவைக்கணும்னுதான் போனேன். ஆனா சொல்லச்சொல்ல எங்கேருந்தோ ஒரு வேகம் வந்திச்சு. உடம்பே தீயா எரியறது மாதிரி. கைகால்லாம் அப்டியே தழலா நெளியற மாதிரி… ’நான் சரஸ்வதி கடாட்சம் உள்ளவன்’ன்னு சொன்னப்ப அப்டியே சன்னதம் வந்திட்டுது. என்ன குரல் மேலே போயிடுச்சு. அதுக்குமேலே நான் செஞ்சதெல்லாம் எப்டி செஞ்சேன்னு இன்னிக்கும் எனக்கு ஆச்சரியம்தான் ‘என் வயத்திலே அடிச்ச நீயும் உன் பிள்ளகுட்டிகளும் வாழ்ந்திடுமா…வாழ்ந்தா சரஸ்வதி தேவ்டியான்னு அர்த்தம்’னு சொல்லிட்டே சட்டுன்னு பேனாவ எடுத்து ஒரு வெண்பாவை எழுதி அவ தட்டிலே இருந்த இட்டிலிய எடுத்து பூசி அவ வீட்டு கதவிலே ஒட்டிட்டு வந்திட்டேன்’
’வரவர வேகம் குறைஞ்சுது. நடக்கமுடியாம ஆச்சு. சாப்பிட்டு ஒரு நாள் தாண்டியாச்சு. ஆனா சோத்த நினைச்சாலே கொமட்டல். நேரா போனேன். கையிலே கிடந்த பழைய வாட்ச வித்து மூக்குமுட்ட குடிச்சேன். எப்ப வீட்டுக்குவந்தேன் எங்க படுத்தேன் ஒண்ணுமே தெரியாது. என் பெஞ்சாதி ஓடிப்போய் கெணத்திலே குதிக்கப்பாத்திருக்கா. பகலிலே வீடு முழுக்க ஆளானதனால புடிச்சுகிட்டாங்க. பொணம் மாதிரி படுத்திருக்கேன். யார்யாரோ வந்து உசுப்பறாங்க. வையறாங்க. யாரோ காலாலே எத்தறாங்க. ஆனால் காவேரி மணலிலே புதைஞ்சு கிடந்துட்டு மேலே நடக்கிறத பாக்கிறது மாதிரி இருந்தது. நான் செத்தாச்சுன்னு தோணிச்சு. செத்துட்டேன்னு நினைக்கிறப்ப என்ன ஒரு நிம்மதி. எல்லா எடையும் போச்சு. நாப்பது வருசமா இருந்த லெச்ச ரூபா கடனை ஒரேநாளிலே அடைச்சுட்டா எப்டி இருக்கும்.அதேமாதிரி…அப்டி ஒரு நிம்மதி. காத்துமாதிரி, பஞ்சுமாதிரி…அப்பதான் என் காதிலே முதல்முதலா ஒரு கொரலை கேட்டேன். என் பேரையே யாரோ சொல்றது மாதிரி. மென்மையா பெத்த அம்மா கூப்பிடுற மாதிரி..சாவு எவ்ளவு அழகானதுன்னு அப்ப தெரிஞ்சுகிட்டேன். இப்ப சாவ பயமில்லை. சிரிச்சுட்டே காத்திண்டிருக்கேன்’
‘’அது என்ன வெண்பா?’ என்றேன். நான் ஊகித்திருந்தேன். ‘அறம்தான்…அப்டி ஒருவழக்கம் இருக்கே. சத்தியமா அதைப்பத்தி எங்கியோ கேட்டதோட சரி. கரிச்சான்குஞ்சுவும் நானும் யாப்பு பத்தி கொஞ்சம் பேசியிருக்கோம். மத்தபடி எனக்கு முறையா தமிழே தெரியாது. நான் எழுதின முதல்செய்யுளும் அதுதான். கடைசிச் செய்யுளும் அதுதான். பாட்டு நினைவில இல்ல. அதை மறக்கணும்னுதான் இருபத்தஞ்சு வருஷமா முயற்சிசெய்றேன். ஆனாலும் கடைசி ரெண்டுவரியும் ஞாபகத்திலே இருக்கு.’செட்டி குலமறுத்து செம்மண்ணின் மேடாக்கி எட்டி எழுகவென் றறம்’ . நான் உத்வேகத்துடன் ‘அப்றம் என்னாச்சு?’ என்றேன்.
’நடந்தது என்னான்னு பின்னாடி சொல்லித்தான் எனக்கு தெரியும். ஆச்சி அப்டியே போட்டது போட்டபடி விரிச்ச தலையும் கலைஞ்ச சேலையுமா நேரா போயி கடைமுன்னாடி நின்னிருக்கா. புலவனோட பணத்த மிச்சம் மீதி இல்லாம இப்பவே குடுக்கணும்னு சொல்லியிருக்கா… நெனைக்கவே சிலுக்குது. எப்டி இருந்திருப்பா. அந்தக்காலத்திலே ஒரு ஆச்சி மதுரய எரிச்சாளே, அவ தானே இவ? எல்லாம் ஒரே வார்ப்பில்ல? செட்டியார் நடுங்கிப்போயி ’இல்லம்மா குடுத்திடறேன்… சத்தியமா நாளைக்குள்ள குடுத்திடறேன்’னிருக்கார். ’இன்னிக்கே குடு, இப்பவே குடு. நீ குடுத்த பின்னாடி நான் எந்திரிக்கிறேன்’னு சட்டுன்னு நேராபோயி தார் ரோட்டிலே சப்புன்னு உக்காந்திட்டா. நல்ல கறுத்த நெறம். நெறைஞ்ச உருவம்.நாலாளு சைஸ் இருப்பா. முகத்திலே கனமா மஞ்சள். காலணா அகலத்துக்கு எரியறாப்ல குங்குமம். பெருக்கிப்போட்ட தாலி சும்மா வாகைநெத்து குலைகுலையா விளைஞ்சதுமாதிரி கழுத்து நெறைஞ்சு …அம்மன் வந்து முச்சந்தியிலே கோவில்கொண்டது மாதிரில்ல அவ இருந்தா? ஒரு வார்த்தை சொல்லமுடியாது. சங்கைக் கடிச்சு ரத்தம் குடிச்சிருவா…. செட்டி எந்திரிச்சு ஓடினான். பேங்கிலே அவ்ளவு பணம் இல்லை… கைமாத்துக்கு ஓடினான். தெரிஞ்சவங்க காலிலே விழுந்தான். பணம் தெரட்ட சாயங்காலமாச்சு. அதுவரை அப்டியே நடுரோட்டிலே கருங்கல்லால செஞ்ச செலை மாதிரி கண்ணமூடி உக்காந்திட்டிருக்கா. தீ மாதிரி சித்திரமாச வெயில். நல்ல அக்கினி நட்சத்திரம்யா அது… தார் ரோடு அப்டியே உருகி வழியுது. செட்டி டாக்ஸிய புடிச்சுகிட்டு நேரா எங்க வீட்டுக்கு வந்தான். நான்தான் பொணமா கெடக்கறேனே. என் பொஞ்சாதி காலிலே பணத்தைக்கொட்டி ‘என் குடும்பத்த அழிச்சிராதேன்னு உன்புருஷன்கிட்ட சொல்லு தாயீ…என் கொலத்துக்கே வெளக்கு இப்ப தெருவிலே உக்காந்திருக்கா… அவன் பணம் முச்சூடும் வட்டியோட இந்தா இருக்கு’ன்னு சொல்லிட்டு அதே காரிலே திரும்பி ஒடினான். நேராபோயி அவ முன்னாடி துண்ட இடுப்பிலே கட்டிகிட்டு ‘என் கொலதெய்வமே, எந்திரி .நான் செய்யவேண்டியத செஞ்சுட்டேன் தாயீ’னு சொல்லி கதறிட்டான். நாலுபேரு சேந்து அவள தூக்கினாங்களாம். சேலைபாவாடையோட தோலும் சதையும் வெந்து தாரோட சேர்ந்து ஒட்டியிருந்துச்சுன்னு சொன்னாங்க’
நான் அந்தக்காட்சியை பலமடங்கு துல்லியமாக கண்டுவிட்டிருந்தேன். அவர் அந்தக்காலத்துக்கே சென்று அமர்ந்திருந்தார். வெளியே யாரோ ‘கோலப்டீய்’ என்று கூவிக்கொண்டு சென்றார்கள். நான் எங்கே இருக்கிறேன் என்றே கொஞ்ச நேரம் எனக்குத் தெரியவில்லை. பெரியவர், ‘ கல்யாணம் நல்லா நடந்துது. செட்டியாரும் தம்பியும் ஒருபவுனிலே ஒரு மோதரத்தை குடுத்தனுப்பியிருந்தாங்க. பத்துநாள் கழிச்சு என்னை கூட்டிட்டு வரச்சொன்னா ஆச்சி. நானும் போனேன். காலிலே விழுந்திரணும்னு நினைச்சுத்தான் போனேன். எப்ப பொண்ணு கல்யாணம் முடிஞ்சுதோ அப்பவே மனசு மறு திசையிலே போக ஆரம்பிச்சாச்சு. எதுக்காக இவ்ளவு கோவப்பட்டேன்னு நினைச்சுகிட்டேன். கடனை வாங்கி தொழில்செய்றவன்கிட்ட போயி மொத்தமா பணத்தை கேட்டது என் தப்புதானேன்னு நினைப்பு ஓடுது’
’வீட்டுக்குள்ள நுழைஞ்சதுமே கைய கூப்பிட்டு என் பக்கத்திலே வந்து நின்னா ஆச்சி. ’புலவரே உங்க வாயாலே என் குலத்த வாழ்த்தி ஒரு பாட்டு பாடிட்டு போகணும். என்ன தப்பு பண்ணியிருந்தாலும் மன்னிக்கணும். லச்சுமி வருவா போவா… சரஸ்வதி ஏழு சென்மம் பாத்துத்தான் கண்ணுபாப்பான்னு சொல்லுவாங்க… நீங்க பெரியவரு. என் வீட்டு முற்றத்திலே நிண்ணு கண்ணீர் விட்டுட்டீங்க…அந்த பாவம் எங்க மேலே ஒட்டாம உங்க சொல்லுதான் காக்கணும்னு’ சொன்னா. என்னா ஒரு சொல்லு. தங்கக்காசுகள எண்ணி எண்ணி வைக்கிறா மாதிரி… முத்துச்சரம் மாதிரி.. நாமளும்தான் ஒரு பாரா எழுதறதுக்கு நாலுவாட்டி எழுதி எழுதி பாக்கோம். நிக்க மாட்டேங்குது. சரஸ்வதிகடாட்சம்னா என்ன? மனசிலே தீயிருந்தா அவ வந்து ஒக்காந்தாகணும். அதான் அவளோட விதி… மத்ததெல்லாம் சும்மா…என்ன சொல்லிட்டிருந்தேன்? எனக்கு கைகால் ஓஞ்சுபோச்சு. நாக்கு உள்ள தள்ளியாச்சு. அப்டியே நாக்காலியிலே தலைகுனிஞ்சு ஒக்காந்திருக்கேன். அவளை ஏறிட்டு பாக்க முடியலை. அவ காலையே பாக்கிறேன். காலிலே மெட்டி. அதுக்கு ஒரு ஐஸ்வரியம் இருக்கு… அது வீட்டுக்குள்ள இருக்கிற பெண்டுகளோட ஐஸ்வரியம். நாடாளறதுக்குதான் தர்மம்னு எவன் சொன்னான்? தர்மம் இருக்கிறது வீட்டிலே அய்யா. தர்மபத்தினின்னு சும்மாவா சொன்னாங்க. சட்டுன்னு வெண்பா வந்துட்டுது. சடசடன்னு பேப்பரை எடுத்து எட்டு பாட்டு எழுதிட்டேன். அத ஆச்சி கையிலே குடுத்தேன். ரெண்டு கையாலே வாங்கி கண்ணுலே ஒத்திக்கிட்டா’
’என்ன ஆச்சரியம்னா அந்த முத வெண்பாவிலே முதல் ரெண்டு வரி மட்டும்தான் ஞாபகமிருக்கு. ‘மெட்டி ஒளிசிதற மெய்யெல்லாம் பொன்விரிய செட்டி குலவிளக்கு செய்ததவம்’ அவ்ளவுதான். மிச்சவரிய பல வாட்டி ஞாபகப்படுத்தி பாத்திருக்கேன். சரி, அவ்ளவுதான் நாம செஞ்சது, மிச்சம் சரஸ்வதி வெளையாட்டுன்னு நினைச்சுகிட்டேன். உள்ள உக்கார வச்சு பட்டுப்பாய் விரிச்சு அவளே முன்னால நின்னு வெள்ளித்தட்டிலே சாப்பாடு போட்டா. ஒரு சின்ன தாம்பாளத்திலே பொன்நாணயம் மூணு வச்சு, கூட ஐநூறு ரூபா பணமும் வச்சு குடுத்தா. புள்ளைங்கள கூப்பிட்டு ஆசீர்வாதம் வாங்கிக்கச் சொன்னா…அன்னிக்கு படி எறங்கினவன் அதுக்கு முன்னாடி இருந்த நான் இல்ல. செத்து பொழைச்சேன். அப்ப தெரிஞ்சுது சொல்லுன்னா என்னான்னு. அது அர்ச்சுனன் வில்லு. எடுக்கிறப்ப ஒண்ணு தொடுக்கிறப்ப நூறு. படுறப்ப ஆயிரம்… என்னடா சாமிநாது?’
‘அறம்னு சும்மாவா சொன்னாங்க..’என்றார் அவர். ’அறம் கூற்று ஆகும்னுல்ல இளங்கோவும் சொல்றான்’ பெரியவர் சாமிநாதனை புதிய ஒருவரை பார்ப்பது போலப்பார்த்தார். பின்பு தனக்குள் சொல்வது போல ‘ஆமா அறம்தான். ஆனா அது அவகிட்ட இல்ல இருந்தது…’ என்றார்

Why do we offer Coconut in Temple





Sage Vishwamitra is said to have got the first coconut tree grown on this earth by the power of his tapas, or austerities. Its hard shell inspires one to have tolerance and do hard work for attaining success. The coconut is also broken before a deity in the temple, signifying the soul's breaking out of the shell of the ego. People get strength and improved eyesight by eating its white kernel.

In India one of the most common offerings in a temple is a coconut. It is also offered on occasions like weddings, festivals, the use of a new vehicle, bridge, house etc. It is offered in the sacrificial fire whilst performing homa. The coconut is broken and placed before the Lord. It is later distributed as prasaad.

The fiber covering of the dried coconut is removed except for a tuft on the top. The marks on the coconut make it look like the head of a human being. The coconut is broken, symbolizing the breaking of the ego. The juice within, representing the inner tendencies (vaasanas) is offered along with the white kernel - the mind, to the Lord.

A mind thus purified by the touch of the Lord is used as prasaada ( a holy gift). In the traditional abhisheka ritual done in all temples and many homes, several materials are poured over the deity like milk, curd, honey, tender coconut water, sandal paste, holy ash etc. Each material has a specific significance of bestowing certain benefits on worshipers. Tender coconut water is used in abhisheka rituals since it is believed to bestow spiritual growth on the seeker.

The marks on the coconut are even thought to represent the three-eyed Lord Shiva and therefore it is considered to be a means to fulfill our desires.



Japanese researchers find norepinephrine levels may be linked to gambling addiction




(Medical Xpress) -- Because addictions cause so much havoc in the lives of millions of people, researchers the world over are constantly looking for both their causes and ways to treat them. One such addiction, to gambling, has proven to be particularly tricky. To date, not a single approved medication has been found to help people who suffer from this category of addiction. Now however, thanks to the work of a team of scientists from the Kyoto University graduate school of medicine, researchers might be getting closer. They have found, as they explain in their paper in Molecular Psychiatry, that people with lower levels of the norepinephrine transporter in their brain, tend to take losing money less hard than do other people, which could of course, lead to gambling problems.
This happens the team says, because less norepinephrine transporter means less absorption of extracellular norepinephrine, which means more of it remains in the brain. This, the researchers say, dulls the pain of loss.
To find all this out, the research team enlisted 19 male volunteers who were first given some gambling tasks. Once they were done with that, each volunteer was then given a PET scan which allows researchers to see what is going on with brain transporters. After analyzing all of the scans, the researchers found that those volunteers with lower levels of the norepinephrine transporter also had higher levels of norepinephrine in their brains, which the researchers say, would make them less likely to feel the pain of monetary loss. In contrast, they found that others in the test group had higher levels of the transporter and thus lower levels of norepinephrine, which would of course mean they would more strongly feel the pain associated with financial loss, known more commonly as “loss aversion.”
The point, the research team emphasizes, is that norepinephrine levels vary from person to person. Some feel a profound sense of loss in losing just a little bit of money, while others may feel little but annoyance at suddenly not being able to pay the rent. Thus, they suggest, while it might seem like every decision every person makes is all of their own free will, it might be that not all decision making comes from the same place.
More research will have to be done of course, but this new study may help lead the way to pharmaceuticals that could conceivably lower the amount of transporters and thus increase the amount of norepinephrine in the brains of gambling addicts, and thus help them curb their risky behavior.
More information: Norepinephrine in the brain is associated with aversion to financial loss, Molecular Psychiatry, (21 February 2012)doi:10.1038/mp.2012.7
Abstract 
Understanding the molecular mechanism of extreme or impaired decision-making observed in neuropsychiatric disorders, such as pathological gambling and attention-deficit hyperactivity disorder (ADHD), could contribute to better assessment and the development of novel pharmacological therapies for those disorders. Typically, most people show a disproportionate distaste for possible losses compared with equal-sized gains.
© 2011 PhysOrg.com
"Japanese researchers find norepinephrine levels may be linked to gambling addiction." February 22nd, 2012.http://medicalxpress.com/news/2012-02-japanese-norepinephrine-linked-gambling-addiction.html
Posted by
Robert Karl Stonjek

Broken hearts really hurt



"Broken-hearted" isn't just a metaphor -- social pain and physical pain have a lot in common, according to Naomi Eisenberger of the University of Califiornia-Los Angeles, the author of a new paper published in Current Directions in Psychological Science, a journal of the Association for Psychological Science. In the paper, she surveys recent research on the overlap between physical and social pain.
"Rejection is such a powerful experience for people," Eisenberger says. "If you ask people to think back about some of their earliest negative experiences, they will often be about rejection, about being picked last for a team or left out of some social group." People talk about hurt feelings and broken hearts, but Eisenberger realized they might be onto something when she and a colleague noticed how similar their images of brain activity looked in people who had experienced social rejection and others who had experienced physical pain. "We were sitting next to each other and noticed how similar the two brain images looked," she says.
That similarity has held up in later research. Physical pain and social pain are processed in some of the same regions of the brain. Physical pain has two aspects: the sensory experience of pain and the emotional component, in which your brain decides how negative or distressing the pain is. It is the latter that is shared with social pain, although some research has suggested that severe social rejection, like being dumped, can also be processed in the part of your brain that handles the sensory component of pain.
People who are more sensitive to physical pain are also more sensitive to social pain; they feel more rejected after completing a social exclusion task, in which the other two players in a computer version of catch refuse to share the ball. One study even found that people who took Tylenol for three weeks reported less hurt feelings than people who took a placebo. Even Eisenberger was surprised by that. "It follows in a logical way from the argument that the physical and social pain systems overlap, but it's still kind of hard to imagine," she says. "We take Tylenol for physical pain; it's not supposed to work on social pain."
Eisenberger does not recommend taking painkillers so you don't feel social pain. And, besides, there may be value to experiencing the pain of rejection. "I think it's probably there for a reason—to keep us connected to others," she says. "If we're constantly numbing the feeling of social rejection, are we going to be more likely do things that get us rejected, that alienate us?" There may be some cases where the social pain is too much, though; future research may look at whether it should sometimes be treated.
The research validates the hurt feelings of people who have been socially rejected, Eisenberger says. "We seem to hold physical pain in higher regard than social pain," she says. While bystanders understand that physical pain hurts and can be debilitating, the same empathy doesn't always extend to people feeling social pain. "The research is sort of validating. It suggests that there is something real about this experience of pain that we have following rejection and exclusion."
Provided by Association for Psychological Science
"Broken hearts really hurt." February 22nd, 2012. http://medicalxpress.com/news/2012-02-broken-hearts.html
Posted by
Robert Karl Stonjek

Primary care doctors fail to recognize anxiety disorders




Primary care doctors fail to recognize anxiety disorders
(Medical Xpress) -- Primary care providers fail to recognize anxiety disorders in two-thirds of patients with symptoms, reports a new study in General Hospital Psychiatry.
“Anxiety is a very common condition in general practice. Patients with physical health problems and other mental disorders often have anxiety,” says the study’s lead author Anna Fernandez, Ph.D., a psychologist and researcher at the Parc Sanitari Sant Joan de Deu in Barcelona, Spain. “People suffering from anxiety are often severely disabled by the condition. Since general practitioners are the gatekeepers of the healthcare system, it is very important that they recognize anxiety early on, so that patients can be referred or treated.”
Fernandez and colleagues conducted a survey of 3,815 patients who had been seen at 77 primary care centers in Spain. Patients were interviewed by psychologists and assessed for anxiety disorders. Patients were also evaluated for disability, stress, social support, quality of life, and the presence of chronic physical conditions.
Overall, about 19 percent of patients met the criteria for an anxiety disorder in the previous 12 months, but general practitioners correctly recognized anxiety in only 28 to 32 percent of these patients.
“The most important finding of our paper is that general practitioners don’t differentiate between subtypes of anxiety disorders,” Fernandez says. While 253 patients had panic disorder—a type of anxiety characterized by panic “attacks”—general practitioners correctly identified none of them and misdiagnosed 3 others as having the condition. Conversely, they also misdiagnosed general anxiety disorder—a type of anxiety characterized by ongoing, daily anxiety—in 42 patients who did not have the disorder. General practitioners were more likely to accurately recognize anxiety in patients with high blood pressure and those whose main reason for the doctor’s visit was emotional problems.
Jaesu Han, M.D., a psychiatrist at the University of California, Davis, who works with primary care residents, says that failing to identify the specific type of anxiety disorder isn’t so important, since the initial treatment of most anxiety disorders is similar, involving medication and psychotherapy. “What’s more relevant is that general practitioners are able to recognize a clinically significant anxiety disorder,” Han says. Primary care doctors can quickly screen for anxiety using short patient questionnaires, he says.
Since the majority of patients with anxiety typically don’t act in bizarre or unusual ways, physicians may not always appreciate the impact anxiety has on patients’ lives, says Han. “When studies have followed people with anxiety over time, it’s been shown that anxiety is very burdensome,” Han says. “In the majority of cases, anxiety persists for many, many years. It is often a chronic condition that waxes and wanes, and can wreak havoc,” on a person’s ability to work and socialize.
More information: Fernandez A., Rubio-Valera M., Bellon J., et al. (2012). “Recognition of anxiety disorders by the general practitioner. Results from the DASMAP study." General Hospital Psychiatry, In Press.
Provided by Health Behavior News Service
"Primary care doctors fail to recognize anxiety disorders." February 22nd, 2012. http://medicalxpress.com/news/2012-02-primary-doctors-anxiety-disorders.html
Posted by
Robert Karl Stonjek

What can animals' survival instincts tell us about understanding human emotion?




Can animals' survival instincts shed additional light on what we know about human emotion? New York University neuroscientist Joseph LeDoux poses this question in outlining a pioneering theory, drawn from two decades of research, that could lead to a more comprehensive understanding of emotions in both humans and animals.
In his essay, which appears in the journal Neuron, LeDoux proposes shifting scientific focus "from questions about whether emotions that humans consciously feel are also present in other animals and towards questions about the extent to which circuits and corresponding functions that are present in other animals are also present in humans."
The neurological common ground between humans and animals includes brain functions used for survival. It is here, LeDoux contends, that researchers may gain new insights into both humans' and animals' emotions.
"Survival circuit functions are not causally related to emotional feelings, but obviously contribute to these, at least indirectly," he writes. "The survival circuit concept integrates ideas about emotion, motivation, reinforcement, and arousal in the effort to understand how organisms survive and thrive by detecting and responding to challenges and opportunities in daily life. Included are circuits responsible for defense, energy and nutrition management, fluid balance, thermoregulation, and procreation, among others."
LeDoux acknowledges that research on feelings is "complicated because feelings cannot be measured directly. We rely on the outward expression of emotional responses, or on verbal declarations by the person experiencing the feeling, as ways of assessing what that person is feeling. This is true both when scientists do research on emotions and when people judge emotions in their social interactions with one another."
We are even more limited in interpreting animals' emotions.
"When a deer freezes to the sound of a shotgun we say it is afraid, and when a kitten purrs or a dog wags its tail, we say it is happy," writes LeDoux, who is also director of the Emotional Brain Institute, part of the Nathan S. Kline Institute for Psychiatric Research. "We use words that refer to human subjective feelings to describe our interpretation of what is going on in the animal's mind when it acts in way that has some similarity to the way we act when we have those feelings."
But while he concedes that "we will never know what an animal feels," the basis for our interpretations of their emotions could eventually become more informed.
"If we can find neural correlates of conscious feelings in humans—and distinguish them from correlates of unconscious emotional computations in survival circuits—and show that similar correlates exists in homologous brain regions in animals, then some basis for speculating about animal feelings and their nature would exist," LeDoux posits.
LeDoux, a professor in NYU's Center for Neuroscience and Department of Psychology, has worked on emotion and memory in the brain for more than 20 years. His research, mostly on fear, shows how we can respond to danger before we know what we are responding to. It has also shed light on how emotional memories are formed and stored in the brain. Through this research, LeDoux has mapped the neural circuits underlying fear and fear memory through the brain, and has identified cells, synapses, and molecules that make emotional learning and memory possible.
In addition to numerous publications in scholarly journals, LeDoux has published books that present his work to a wider audience, including The Emotional Brain (Simon and Schuster, 1998), which focuses mainly on emotion, and Synaptic Self: How Our Brains Become Who We Are (Viking, 2002), which casts a broader net into the areas of personality and selfhood.
Provided by New York University
"What can animals' survival instincts tell us about understanding human emotion?." February 22nd, 2012. http://medicalxpress.com/news/2012-02-animals-survival-instincts-human-emotion.html
Posted by
Robert Karl Stonjek

Restoring reality: Training improves brain activation and behavior in schizophrenia




A pioneering new study finds that a specific type of computerized cognitive training can lead to significant neural and behavioral improvements in individuals with schizophrenia. The research, published by Cell Press in the February 23 issue of the journalNeuron, reveals that 16 weeks of intensive cognitive training is also associated with improved social functioning several months later and may have far-reaching implications for improving the quality of life for patients suffering from neuropsychiatric illness.
Schizophrenia is a debilitating psychiatric illness that is associated with severe clinical symptoms, such as hallucinations and delusions, as well as substantial social and cognitive deficits. "Schizophrenia patients struggle with 'reality monitoring,' the ability to separate the inner world from the outer reality," states senior author, Dr. Sophia Vinogradov. "Although there are drugs that reduce the clinical symptoms of schizophrenia, current medications do not improve cognitive deficits. In addition, conventional psychotherapy has not proven to be successful, and there is a pressing need for new therapeutic strategies."
In the current study, scientists from the University of California, San Francisco, took a unique approach to enhancing behavior and brain activation in individuals with schizophrenia. "We predicted that in order to improve complex cognitive functions in neuropsychiatric illness, we must initially target impairments in lower-level perceptual processes, as well as higher-order working memory and social cognitive processes," explains senior study author, Dr. Srikantan Nagarajan.
The first author, Dr. Karuna Subramaniam, who conducted the study and analyzed the data, found that when compared with pretraining assessments, schizophrenia patients who received 80 hours of computerized training (over 16 weeks) exhibited improvements in their ability to perform complex reality-monitoring tasks, which were associated with increased activation of the medial prefrontal cortex (mPFC). The mPFC is a critical brain region that supports successful reality-monitoring processes. "We found that the level of mPFC activation was also linked with better social functioning six months after training," says Dr. Subramaniam. "In contrast, patients in a control group who played computer games for 80 hours did not show any improvements, demonstrating that the behavioral and neural improvements were specific to the computerized training patient group."
"Our study is the first to demonstrate that neuroscience-informed cognitive training can lead to more 'normal' brain-behavior associations in patients with schizophrenia, which in turn predict better social functioning months later," concludes Dr. Vinogradov. "These findings raise the exciting likelihood that the neural impairments in schizophrenia—and undoubtedly other neuropsychiatric illnesses—are not immutably fixed, but instead may be amenable to well-designed interventions that target restoration of neural system functioning."
More information: Subramaniam et al.: “Computerized cognitive training restores neural activity within the reality monitoring network in schizophrenia.” DOI:10.1016/j.neuron.2011.12.024
Provided by Cell Press
"Restoring reality: Training improves brain activation and behavior in schizophrenia." February 22nd, 2012. http://medicalxpress.com/news/2012-02-reality-brain-behavior-schizophrenia.html
Posted by
Robert Karl Stonjek

Is there a general motivation center in the depths of the brain?




A French team coordinated by Mathias Pessiglione, Inserm researcher have identified the part of the brain driving motivation during actions that combine physical and mental effort: the ventral striatum. The results of their study were published in PLoS Biology on 21 February 2012.
The results of an activity (physical or mental) partly depend on the efforts devoted to it, which may be incentive-motivated. For example, a sportsperson is likely to train with "increased intensity" if the result will bring social prestige or financial gain. The same can be said for students who study for their exams with the objective of succeeding in their professional career. What happens when physical and mental efforts are required to reach an objective?
Mathias Pessiglione and his team from Inserm unit 975 "Centre de recherche en neurosciences de la Pitié-Salpêtrière" examined whether mental and physical efforts are driven by a motivation 'centre' or whether they are conducted by different parts of the brain. The researchers studied the neural mechanisms resulting from activities that combine both action and cognition.
To this end, a series of 360 tests, combining mental and physical effort, were performed whilst being monitored by a scanner. The 20 voluntary participants were placed in the supine position, with their heads in a functional MRI scanner. They then had to complete a series of tasks through which they could accumulate winnings. However, in each series the winnings were limited to the first incorrect response. The tasks combined cognitive and motor actions. The participants had to find the highest number from among different-sized numbers and then select it by squeezing a handle located by their left or right hand (depending on the number's location). At the end of the test, a winnings summary was displayed to motivate the participant.
Using images obtained from the MRI scans taken during the test, Mathias Pessiglione and his team identified a general motivational system in the depths of the brain, i.e. a structure capable of activating any effort type, both mental (concentrating on the task in hand) or physical (lifting a load). The researchers observed that the ventral striatum was activated in proportion to the amount of money involved: the higher the degree of motivation, the higher the activation level. Furthermore, the ventral striatum is connected to the median part of the striatum (the caudate nucleus) when the task to be performed is cognitively difficult (when the physical size and the numerical value of the numbers did not correspond). This ventral region solicits the lateral part of the striatum (the putamen) when the difficulty is motor-related (when the handle had to be squeezed very tightly).
The researchers suggest that the expectation of a reward is encoded in the ventral striatum, which can then drive either the motor or cognitive part of the striatum, depending on the task, in order to boost performance. "The ventral striatum may commute connections in accordance with the request, i.e. enhance the neuronal activity in the caudate nucleus for a cognitive operation and in the putamen for a physical action" explains Mathias Pessiglione.
More information: PLoS Biologyhttp://dx.doi.org/ … pbio.1001266
Provided by INSERM
"Is there a general motivation center in the depths of the brain?." February 22nd, 2012. http://medicalxpress.com/news/2012-02-center-depths-brain.html
Posted by
Robert Karl Stonjek