Search This Blog

Thursday, October 25, 2018

New ways of sucking greenhouse gases from the atmosphere


A growing amount of research concludes it will be nearly impossible for the world to avoid a dangerous 2 ˚C rise in global temperatures merely by cutting greenhouse-gas emissions, given the concentrations already in the atmosphere and the slow pace at which nations are shifting to clean energy. At this stage, the UN’s climate change panel and other institutions have said various methods of capturing and storing carbon dioxide will be required as well.
The problem is that scientists and companies haven’t yet figured out a way to do so economically at anywhere near the scale required.
“It’s time to invest and avidly pursue a new wave of technological solutions to this problem—including those that are risky, unproven, even unlikely to work," Y Combinator said in an announcement on Tuesday. “It’s time to take big swings at this.”
Several startups, including Climeworks and Carbon Engineering, have raised money and built facilities to capture carbon dioxide directly from the atmosphere. But Y Combinator highlighted four even earlier-stage approaches to removing greenhouse gases where it would be willing to fund startups or potentially nonprofit research.
They include using an electrochemical method to accelerate the natural process of mineral weathering, which pulls carbon dioxide out of the atmosphere and oceans; creating genetically engineered phytoplankton that can use photosynthesis to capture and store carbon dioxide in the ocean; artificially flooding deserts to create oases that can support phytoplankton for the same purpose; and engineering enzymes that can efficiently capture and store carbon, and then be disposed of or used to create other products.
Y Com is open to funding other ideas in the space as well. But it's strange that the firm has zeroed in on technologies that are particularly far-fetched in a field where even the most advanced ideas, notably direct-air capture or bioenergy with carbon capture and storage, still face enormous economic and technical hurdles.
Given the rising risks of climate change, and the muted public policy response so far, it’s crucial to support research into areas that could potentially address the dangers the world faces.
But there’s a separate question of whether such ideas have reached a point yet where it makes sense to create a for-profit venture that could face commercial pressures to deploy solutions before their environmental risks and benefits have been adequately explored. Intertwining profit motives with audacious proposals—like flooding deserts—is also sure to complicate what’s already an incredibly intense public debate over the use of these technologies.
It's "good to see private capital support high risk but potentially high impact 'outside the box' ideas," said Noah Deich, executive director of Carbon180, an Oakland, California-based group promoting research into carbon recycling, on Twitter. "But the 'move fast and break things' Silicon Valley mindset [is] misaligned with ideas that could have the large community and/or ecosystem impacts."
There have been tensions in the past. In 2012, a California entrepreneur involved in carbon offset markets sparked international controversy by dumping iron dust into the Pacific Ocean in an effort to promote plankton growth, in contravention of scientific protocols.
As a Nature article noted last year, researchers have carried out 13 major studies exploring the use of iron fertilization since 1990, but have struggled to show how much carbon dioxide it actually sequesters. Some scientists do worry, however, that it can adversely impact ocean ecosystems by spawning toxic algal blooms.

Cecile G. Tamura

ஒரு சிங்கள தலைவனுக்கு சிரம் தாழ்த்துகிறேன்..!


பாராளுமன்றில் அனுர குமார அவர்கள் மலையக மக்கள் தொடர்பாக நிகழ்த்திய உரை என்னை நெகிழச் செய்தது. உணர்ச்சி பூர்வமான, நியாயமான உரைக்காக தனிப்பட்ட ரீதியில் எனது நன்றிகளை பகிர்கிறேன்.
நான் இங்கு யாரையும் குறை கூறவில்லை. கீழே வாசித்து பாருங்கள்.
* அவர்களுக்கு சாதாரண வாழ்க்கை வாழ்வதற்குரிய சூழலை ஏற்படுத்த வேண்டும்.
பெருந்தோட்டங்களில் சுமார் 9.5 இலட்சம் மக்கள் வாழ்கிறார்கள்.

* கம்பனி உரிமையாளர்கள், தோட்ட உயர் அதிகாரிகள், தேயிலை ஏற்றுமதியாளர்கள் ஆகியோர்களின் வீடுகளையும் தொழிலாளர்களுடைய வீடுகளையும் ஒப்பிட்டுப் பாருங்கள்.
நாளாந்தம் 450 ரூபா அடிப்படை சம்பளம் கிடைக்கின்றது. உங்களுடைய வாழ்க்கையுடன் ஒப்பிடும்போது 450 ரூபாவால் என்ன செய்ய முடியும்?

* இலங்கையில் 40% சிறுவர் தொழிலாளர்கள் பெருந்தோட்டங்களை சேர்ந்தவர்கள்.
* 14 310 தற்காலிக வீடுகள் இருக்கின்றன. 83 960 பேர் வீடுகள் எதும் இல்லாது வாழ்கிறார்கள் (உறவினர்கள் வீடுகளில்).
* பெருந்தோட்ட மாணவர்களில் 29% மாத்திரமே க.பொ.த.சாதாரண தரத்தில் 6 பாடங்கள் சித்தியடைகின்றார்கள். எவ்வித பயிற்சி, கல்வி தகைமை இல்லாமல் ஆண்டுக்கு 5000 - 6000 மாணவர்கள் தொழிற்சந்தைக்கு உள்வாங்கப்படுகின்றார்கள்.
* சாதாரணமாக நகரத்தில் வசிக்கும் குடும்பத்தினர் மாதாந்தம் 1.7kg கோதுமை மாவை உட்கொள்கின்றனர். கிராமங்களில் அது 1.8 kg ஆக இருக்கின்றது. ஆனால் பெருந்தோட்டங்களில் ஒரு குடும்பம் 12 kg கோதுமை மாவை உட்கொள்கின்றது. குறிப்பாக தேங்காய் இல்லாத ரொட்டியும் வெங்காய சம்பலையுமே உட்கொள்கின்றார்கள்.
* பெருந்தோட்டங்களில் பிறக்கும் குழந்தைகளில் 36% குறைந்த எடையுடனே பிறக்கின்றன.
* குறிப்பிட்ட வயதில் தேவையான உயரமோ எடையோ இல்லாமல் 25% வாழ்கின்றனர். 5 வயதுக்கு குறைவானோரில் 25% மானோருக்கு மந்தபோசனம் உள்ளது.
* கல்வி பொதுத்தராதர சாதாரண தர பரீட்சையில் 64% கணித பாடத்திலும் 74% ஆங்கில பாடத்திலும் 67% விஞ்ஞான பாடத்திலும் 34% தாய்மொழி தமிழிலும் சித்தியடைவதில்லை.
* நாடு முழுவதும் 28 900 பேருக்கு பல்கலைக்கழக அனுமதி வழங்குகின்றபோதிலும் பெருந்தோட்டப்பகுதியை சேர்ந்தோர் 120-150 பேர் வரை மாத்திரமே உள்வாங்கப்படுகின்றனர். அவர்களில் 65% லயன்களில் வாழ்வோர் அல்லர்.
* இரத்தினபுரி மாவட்டத்தில் உயர் தரத்தில் கணிதம், விஞ்ஞானம் ஆகிய பிரிவுகளைக் கொண்ட ஒரு தமிழ் பாடசாலைக்கூட இல்லை.
* பெருந்தோட்ட மக்களின் கலை கலாசாரங்களை பேணக்கூடிய அல்லது பாதுகாக்கக்கூடிய வகையில் எந்தவொரு புத்துருவாக்கமும் இடம்பெறுவதில்லை. தமிழ் மக்கள் என்பதால் அல்லது சிறுபான்மை மக்கள் என்பதால் அரசாங்கம் இவற்றை முடக்குகின்றதா?
* கடந்த காலங்களில் தொண்டமானின் சுயநலத்திற்காக தனிப்பட்ட தேவைகளுக்காக பெருந்தோட்ட மக்களின் அபிவிருத்திகள் எதுமே இடம்பெறவில்லை. தொண்டமான் பவுண்டேஷன் என்ற நிறுவனம் உருவாக்கப்பட்டிருக்கின்றது. அது எதற்காக? அது அரசாங்க நிறுவனமா? அரசாங்க அதிகார சபையா? அல்லது திணைக்களமா? அந்த நிறுவனத்தில் தொழில்புரிவோர் கட்சி நடவடிக்கைகளுக்காகவே பயன்படுத்தப்படுகின்றனர். வருடாந்தம் 200 மில்லியன் ரூபா ஒதுக்கப்படுகின்றது. கடந்த 9 வருடங்களில் ஒதுக்கப்பட் 1800 மில்லியன் ரூபாவுக்கு என்ன நடந்தது?இங்கே தொழிலாளி 450 ரூபா சம்பளம் பெற்றுக்கொண்டு இருக்கும்போது, தொண்டமானால் இந்தியாவில் இருந்து அழைத்துவரப்பட்ட பெண்மணிக்கு 3.5 இலட்சம் ரூபா சம்பளம் வழங்கப்படுகின்றது.
-இராமானுஜம் நிர்ஷன்-

Phanerozoic and Precambrian

There are differences in the style of collisional orogens between the Phanerozoic and the Precambrian, most notably the appearance of blueschists and ultrahigh pressure metamorphic (UHPM) rocks in the geological record since the late Neoproterozoic, whereas these rocks are absent from older orogens. Understanding collisional orogenesis in the context of present-day values for ambient upper-mantle temperature and radiogenic heat production provides a reference from which to extrapolate back to conditions in the Precambrian. To evaluate differences in the way Phanerozoic and Precambrian collisional orogens develop, a series of experiments were run using a 2-D petrological–thermomechanical numerical model in which the collision of spontaneously moving continental plates was simulated for values of ambient upper-mantle temperature and radiogenic heat production increasing from those appropriate to the present day. Thus, models of modern collisional orogens involving different modes of exhumation of UHPM rocks were extrapolated back to conditions appropriate for the Precambrian. Based on these experiments an increase of the ambient upper-mantle temperature to > 80–100 K above the present-day value leads to two distinct modes of collision that are different from the modern collision regime and for which the terms truncated hot collision regime (strong mafic lower continental crust) and two-sided hot collision regime (weak felsic lower continental crust) are proposed. Some Proterozoic orogens record post-extension thickening to generate counter-clockwise metamorphic P–T paths followed by slow close-to-isobaric retrograde cooling, such as occurred in the Paleoproterozoic Khondalite belt in the North China craton and the late Mesoproterozoic–early Neoproterozoic Eastern Ghats province, part of the Eastern Ghats belt of peninsular India. These orogens have similarities with the truncated hot collision regime in the numerical models, assuming subsequent shortening and thickening of the resulting hot lithosphere. Other Proterozoic orogens are characterized by clockwise looping metamorphic P–T paths and extensive granite magmatism derived from diverse crustal and subcontinental lithospheric mantle sources. These orogens have similarities with the two-sided hot collision regime in the numerical models. Both regimes are associated with shallow slab breakoff that precludes the formation of UHPM rocks. The temperature of the ambient upper-mantle where this transition in geodynamic regimes occurs corresponds broadly to the Neoproterozoic Era.

Wednesday, October 24, 2018

The very first publicly sold bottle of Coca-Cola

It contained around 3.5 grams of cocaine.
Confederate Colonel John Pemberton, who was wounded in the American Civil War and became addicted to morphine, began a quest to find a substitute for the problematic drug. The prototype Coca-Cola recipe was formulated at Pemberton's Eagle Drug and Chemical House, a drugstore in ColumbusGeorgia, originally as a coca wine. He may have been inspired by the formidable success of Vin Mariani, a French-Corsican coca wine. It is also worth noting that a Spanish drink called "Kola Coca" was presented at a contest in Philadelphia in 1885, a year before the official birth of Coca-Cola

Anne Frank (ஆனி ஃபிராங்க்)

உறைந்து போகாமலிருக்குமோ உங்கள் உள்ளம்?


நெதர்லாந்து நாட்டில் ஒரு தொழிற்சாலையை நடத்திக்கொண்டிருந்தவர் ஓட்டோ ஃபிராங்க். யூத இனத்தைச் சேர்ந்தவர். அவரது மகள் ஆனி. வயது 13. யாருக்கும் தெரியாமல் சிறுகதைகள் எழுதிவந்தவள். துறுதுறுப்பான, நகைச்சுவை உணர்வுள்ள பெண் என்று பள்ளியாசிரியர்களிடம் பெயர் பெற்றவள்.

1940ல் ஹிட்லரின் நாஜிப்படை இந்த நாட்டிற்குள் புகுந்து, யூத மக்களைக் கைது செய்து சித்திரவதை முகாம்களுக்கு அனுப்பியது.
ஃபிராங்க் குடும்பத்தினர் அவர்களது தொழிற்சாலையின் புத்தக அலமாரிக்குப் பின்னால் இருந்த ரகசிய அறையில் பதுங்கிக்கொண்டனர். நண்பர்கள் சிலர் மரண அபாயத்திலும் துணிந்து இந்தக் குடும்பத்திற்கு ரகசியமாக உணவளித்து வந்தனர். ஆனி அந்த அறைக்குள்ளேயே, தனக்குப் பிறந்தநாள் பரிசாகக் கிடைத்த ஒரு டயரியில், வெளியுலகத்தைக் காண முடியாத ஏக்கம் உள்ளிட்ட உணர்வுகளைத் பதிவு செய்து வரலானாள். தனக்குக் கிடைத்த முதல் முத்தம், சர்வாதிகார ஒடுக்குமுறை என்று அனைத்தையும் பற்றி எழுதிவந்தாள்.
விரைவில் அந்த அறையில் ஒரு நண்பரின் குடும்பம் சேர்ந்துகொண்டது. அந்தக் குடும்பத்தின் பீட்டர் என்ற பதின்பருவத்தினன் மீது இவளுக்கு ஈர்ப்பு ஏற்பட்டது. தந்தைக்கு இது பிடிக்காமல் போகும் என்று அஞ்சிய ஆனி, உணர்வுகளை மட்டும் பதிவு செய்தாள். ஆனிக்குக் கிடைத்த முதலாவது, கடைசி முத்தம் பீட்டரிடமிருந்துதான்.
1942ல் அந்தத் தொழிற்சாலையில் நடந்த ஒரு திருட்டு தொடர்பாக சோதனை நடத்திய பாதுகாப்பு அலுவலர், புத்தக அலமாரிக்குப் பின்னாலிருந்த அறையைக் கண்டுபிடித்தார். தகவலறிந்து வந்த ராணுவத்தினர் இரண்டு குடும்பத்தினரையும் பிடித்துச் சென்றனர். 15 வயதுக்குக் குறைந்த குழந்தைகளை நேரடியாக விஷவாயுக் கூடத்திற்கு அனுப்பினர். அப்போது 15 வயதைத் தொட்டிருந்த ஆனியைப் பெரியவர்களோடு முகாமில் அடைத்தனர். அவளுடைய தலை மொட்டையடிக்கப்பட்டு வரிசை எண் பச்சை குத்தப்பட்டது.
தினமும் கொண்டுவரப்படுகிற குழந்தைகள் கண் முன்னால் கொலைக்கூடத்திற்குக் கொண்டுசெல்லப்பட்டதைப் பார்த்து அழுதாள் ஆனி. முகாமின் சுகாதாரமற்ற, மோசமான நிலைமை பலரையும் நோயாளியாக்கியது. ஆனியின் அக்காள் மரணமடைய, சில நாட்களில் ஆனியும். இறந்த தேதி தெரியவில்லை.
1945ல் சோவியத் படைகள் வருகையைத் தொடர்ந்து யூதர்களுக்கு விடுதலை கிடைத்தது. எப்படியோ தாக்குப் பிடித்து உயிர்வாழ்ந்த ஓட்டோ ஃபிராங்க் தனது வீட்டுக்கு வந்தார். குடும்பத்தினர் அனைவரும் செத்துப்போய்விட்டதை அறிந்தார். தனிமை வாழ்க்கையை எப்படித் தொடரப்போகிறோம் என்று கலங்கிய அவரிடம், நண்பர் ஒருவர், அந்த ரகசிய அறையிலிருந்து மீட்கப்பட்ட ஆனியின் டயரியை ஒப்படைத்தார். மனதில் தைரியத்தை வரவழைத்துக்கொண்டு டயரியைப் பிரித்தார் தந்தை. கண்ணீரில் மூழ்கினார்.
மகளுக்கு அஞ்சலி செலுத்தும் வகையில் அந்த டயரிக் குறிப்புகளையும் ஆனியின் பிற பதிவுகளையும் தொகுத்துப் புத்தகமாக வெளியிட்டார். கடந்த ஆண்டுகளில் 65 மொழிகளில் வெளியாகியுள்ள அந்தப் புத்தகம், உலக அளவில் அதிகமாகப் படிக்கப்பட்ட புத்தகங்களில் ஒன்றாகும். சென்ற நூற்றாண்டின் சிறந்த மனிதர்களில் ஒருவராக ஆனியை அறிவித்து கௌரவித்தது ‘டைம்ஸ்’ பத்திரிகை.
நிலைமைகள் மாறும், அன்பு மேலோங்கும் என்ற நம்பிக்கையை ஆனி வெளிப்படுத்தியுள்ள அந்த டயரியில் உள்ள முக்கியமான வாசகம்: “என்ன நடந்திருந்தாலும், இப்போதும் நான் மக்கள் தங்கள் இதயத்தில் உண்மையிலேயே நல்லவர்கள் என்றே நம்புகிறேன்.”
Kumaresan Asak

Compaction and Cementation


Compaction is the process in which sediment is squeezed and in which the size of the pore space between sediment grains is reduced by the weight and pressure of overlying layers.


Cementation is the process in which sediments are glued together by minerals that are deposited by water.

புற்று நோய் செல்களை அழிக்க புதிய சிகிச்சை

வைட்டமின் சி மற்றும் ஆன்டிபயோடிக் கலவை புற்றுநோய் செல்களை அழிக்க உதவக்கூடியது என்று புதிய ஆய்வில் தெரிந்துள்ளது. மேலும், இந்த கலவை புற்றுநோய் திரும்ப வராமல் தடுக்கவும், அதற்கான மருத்துவத்தை வாழ்நாள் முழுவதும் தொடர்வதை தவிர்க்கவும் உதவக்கூடியது என்று வெளியிட்டுள்ளது.
ஆய்வின் முடிவில், புற்றுநோயை குணப்படுத்த தற்போது உதவக்கூடிய 2-டிஜி முறையை விட வைட்டமின் சி மற்றும் ஆன்டிபயோடிக் கலவை 100 மடங்கு சிறந்தது என்று கண்டறியப்பட்டுள்ளது.
லண்டன் சல்ஃபோர்டு பல்கலைக்கழகத்தில் உயிரிமருத்துவ ஆராய்ச்சி மையத்தின் ஆய்வு இணை-ஆசிரியர், பேராசிரியர் மைக்கேல் லேசானி மற்றும் சக ஊழியர்கள் அண்மையில் தங்கள் கண்டுபிடிப்புகளை பத்திரிகை ஒன்றில் வெளியிட்டனர்.
ஸ்டெம் செல்கள் என்பது ஒரு செல்லின் வகையை மாற்றியமைக்கும் திறன் கொண்டது. மேலும், ஆய்வுகள் கூறுவது என்னவென்றால் புற்றுநோய் செல்களும் ஸ்டெம் செல்களை போன்று மற்ற செல்களை புற்றுநோய் செல்களாகவோ அல்லது புற்றுநோய் கட்டிகளாகவோ மாற்றவைக் கூடிய ஆற்றலை கொண்டது என்று குறிப்பிடுகிறது.
எனவே, புற்றுநோய் ஸ்டெம் செல்களை அடையாளம் காணவும், அழிக்கவும் புதிய சிகிச்சை முறைகள் அவசியமானவை என்று பேராசிரியர் லிசந்தி மற்றும் சக ஊழியர்கள் கூறுகின்றனர். புதிய ஆய்வில் ஆராய்ச்சியாளர்கள் புற்றுநோய் ஸ்டெம் செல்களை அழிக்கும் புதிய முறைகள் பற்றி கண்டறிந்துள்ளனர்.
புற்றுநோயை அழிக்க உதவும் வைட்டமின் சி :
இந்த ஆண்டு வெளிவந்த அறிக்கையில், பேராசிரியர். லிசந்தி மற்றும் குழுவின் மற்றொரு ஆய்வில், வைட்டமின் சி திறம்பட புற்றுநோய்களை எவ்வாறு தாக்குகிறது என்பதை வெளியிட்டிருந்தனர். இது குறித்து அவர்கள் மேற்கொண்ட ஆய்வில், டாக்ஸிசைக்ளிங் என்னும் முகப்பரு, நிமோனியா மற்றும் நோய் தொற்றுகளுக்கு உபயோகிக்கும் ஆன்டிபயோடிக்கை புற்றுநோய் ஸ்டெம் செல்களில் 3 மாதங்களுக்கு அளித்தனர்.

ஆன்டிபயாடிக் “வளர்சிதை மாற்ற நெகிழ்வுத்தன்மையை” தூண்டுகிறது என்று இந்த ஆய்வு குழு விளக்குகிறது. அதாவது, இது எரிபொருள் ஆதாரங்களை உயிர்வாழ்வதற்கான வழிகளாக மாற்றும் செல்களின் திறனைத் தடுக்கிறது. இதன் முடிவாக அந்த செல்கள் ஆற்றலின் ஒரு ஆதாரமாக குளுக்கோஸைக் கொண்டிருக்கும். ஆனால் ஆன்டி-பயாடிக்குடன் வைட்டமின் சி-யை எடுக்கும் போது, அது புற்றுநோய் ஸ்டெம் செல்களில் இருந்து க்ளுக்கோஸை நீக்கி, அந்த செல்களை அழித்துவிடும்.
இந்த சூழ்நிலையில், வைட்டமின் சி கிளைகோலைஸிஸின் தடுப்பானாக செயல்படுகிறது. இது மைட்டோகோண்ட்ரியாவில் எரிபொருள்களை உற்பத்தி செய்யும் செல்களின் ‘பவர் ஹவுஸ்’ ஆக செயல்படுகிறது என்று, சல்ஃபோர்டு பல்கலைக்கழகத்தில் உயிரிமருத்துவ ஆராய்ச்சி மையத்தின் இணை ஆசிரியரான டாக்டர் ஃபெடரிகா சோட்ஜியாவை விளக்குகிறார்.
2 டிஜியை விட 100 மடங்கு சக்தி வாய்ந்த புதிய தெரபி
முந்தைய ஆய்வில் புற்றுநோய் ஸ்டெம் செல்களை அழிப்பதில் 2 டிஜியை விட, வைட்டமின் சி உபயோகிப்பது மட்டும் 10 மடங்கு சிறந்ததாக கண்டறியப்பட்டது. ஆனால், அத்துடன் டாக்ஸிசைக்கிளினை சேர்க்கும் போது 100 மடங்கு சிறந்தது என்பது தெரியவந்துள்ளது.

“புற்றுநோய்க்கு எதிரான போராட்டத்தில் வைட்டமின் சி மற்றும் நச்சல்லாத கலவைகள் ஒரு முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது என்பதற்கான சான்று” என பேராசிரியர் லசந்தி தெரிவிக்கிறார்.
Thanks http://daily1tips.com/

Friday, October 19, 2018

A to Z of Fear

While not comprehensive, this phobia list offers a glimpse of the many phobias that can have a serious impact on an individual's life. As you may notice while you browse through this list, most specific phobias fall into one of four major categories: fears of the natural environment, fears related to animals, fear related to medical treatments or issues, and fears related to specific situations.
One important thing to remember is that virtually any object can become a fear object. The names of specific phobias are often formed as nonce words, or words coined for a single occasion only.
These names themselves are often formed by taking a Greek prefix that represents the fear object and adding the -phobia suffix.
Because of this, any attempt for form a completely exhaustive list of phobias would simply be an exercise in futility. Any list of phobias could grow with the addition of newly coined terms for previously unnamed specific phobias.
While listing all of the phobias that may exist is not possible, it can be helpful to look through a list of some of the more commonly described phobias. As you can see by looking at this list, almost any object or situation can become the source of fear.

Wednesday, October 17, 2018

ஒரு படைப்பாளி இளைய தலைமுறைக்குக் கூற விரும்புபவை


-சுந்தர ராமசாமி
இந்த உலகத்தில் நாம் வாழ்ந்து கொண்டிருக்கும் போது, எவ்வளவுதான் கூர்மையான பொறிகளை நாம் பெற்றிரு ந்தாலும் கூட, நம்முடைய கவன வட்டங்கள், நம்முடைய அறிவு வட்டங்கள், நம்முடைய அனுபவ வட்டங்கள் மிகக் குறுகிய எல்லைகளிலேயே இயங்குகின்றன. தொலைதூரம் என்னால் பார்க்க முடியாது. தொலை தூரத்தில் இருக்கக்கூடிய வாசனையை என்னால் நுகர முடியாது. என்னுடைய அனுப வங்கள் எனக்கு எந்த அளவுக்குத் தெரியுமோ அந்த அளவு அவை என்னிடம் மயக்கத்தை ஏற்படுத்துகின்றன. குழப்பத்தை ஏற்படுத்துகின்றன. அந்த அளவுக்குக் கூட எனக்குப் பிறருடைய அனுபவங்கள் தெரியாது. ஆகவே இந்த வாழ்க்கையின் அகண்ட காரமான தன்மையையும், இந்த வாழ்க்கையில் பூமிப் பந்தில் ஒரு எறும்பு ஒட்டிக் கொண்டு இருப்பது போல் இருக்கக்கூடிய என்னுடைய நிலையையும் நினைத்துப் பார்க்கும்பொழுது பிறருடைய வாழ்க்கை சார்ந்த உண்மைகளையும் பிறருடைய வாழ்க்கை சார்ந்த சாராம்சங்களையும் சத்தான பகுதிகளையும் தெரிந்துகொண்டு அதன் மூலம் இந்த முழு வாழ்க்கையைப் பற்றி , இந்த வாழ்க்கையின் பல்வேறுபட்ட பரிமாணங்களைப் பற்றித் தெரிந்து கொள்ள வேண்டிய கட்டாயம் எனக்கு இருக்கிறது என்று நினைக்கிறேன். இதுதான் வாசிப்பின் தேவையை வற்புறுத்தக் கூடிய காரணமாக அமைகிறது.
பொதுவாகத் தமிழ் மக்கள் மிகுந்த தாழ்வு மனப்பான்மை கொண்டவர்கள் என்பது என் எண்ணம். நான் அவர்களுடைய புத்தகங்களைப் படித்ததன் மூலம் அறிந்து கொண்ட சில விஷய ங்கள், சமூக வாழ்க்கையில் நான் அவர்களுடன் பழகும் போது எனக்குக் கிடைக்கக்கூடிய செய்திகள் ஆகியன பெரும் பாலும் தமிழ் மக்கள் தாழ்வு மனப்பான்மைக் கொண்டவர்களாக இருக்கிறார்கள் என்பதைக் காட்டுகின்றன. இது மிகக் கொடு மையான விஷயம் என்று எனக்குத் தோன்றுகிறது. ஆனால் பல சந்தர்ப்பங்களில் நான் இதை எடுத்துக் கூறும்போது தங்க ளுக்குத் தாழ்வு மனப்பான்மை எதுவும் இல்லை என்ற தோர ணையில் அவர்கள் பல வாதங்களை முன் வைப்பதை நான் கண்டிருக்கிறேன். அந்த வாதங்களின் சாராசம்களை நான் ஆராய்ந்து பார்த்த போது அவர்கள் தாழ்வு மனப்பான்மை நோய் கொண்டவர்கள் மட்டுமல்ல, தாழ்வுமனப்பான்மையை மறுக்கக்கூடிய நோயும் கொண்டவர்கள்; ஆக இரண்டு நோய்கள் கொண்டவர்கள் என்ற முடிவுக்கு நான் வர முடிந்தது.
ஒரு இனம் ஏதோ ஒரு காலகட்டத்தில் தாழ்வு மனப்பான்மை க்கு ஆட்படுகிறது என்பது மிக மோசமான, அருவருக்கத் தகுந்த, அல்லது வெட்கப்பட தகுந்த ஒரு விஷயமல்ல. ஆனால் ஸ்தி யைப் பற்றி - நாம் இருக்கும் நிலையைப்பற்றி - உணராமல் இருப்பது, தன்போதம் இல்லாமல் இருப்பது, சுயபோதம், சுய அறிவு இல்லாமல் இருப்பது, சுய கணிப்பு இல்லாமல் இருப்பது என்பது மிக மோசமான விஷயம். இதற்கான காரணங்கள் இந்த இனத்திற்கு - மிக செழுமையான பாரம்பரியம் கொண்ட இந்த இனத்திற்கு, தொல்காப்பியத்தைத் தோற்றுவித்த இந்த இனத்திற்கு அல்லது வள்ளுவர், கம்பன், பாரதி போன்ற மிகப் பெரிய கவிஞர்கள் வாழ்ந்த இந்த இனத்திற்கு, சிற்பக் கலையில் மிகுந்த வல்லமை கொண்ட இந்த இனத்திற்கு, கட்டிடக் கலையில் மிக வல்லமை கொண்ட இந்த இனத்திற்கு ஒரு காலத்தில் கடல்மீது மிகுந்த ஆட்சி கொண்ட இந்த இனத்திற்கு - ஒரு மொழியை இரண்டாயிரம் வருடங்களாக செம்மையாகத் தக்க வைத்துக் கொண்டு, இன்று தோன்றும் கருத்துக்களைக்கூடத் தெளிளத் தெளிவாக சொல்லக்கூடிய அளவுக்கு ஒரு மொழியைக் காப்பாற்றி வரும் ஒரு இனத்திற்கு - ஏன் இந்தத் தாழ்வு மனப்பான்மை ஏன் 200 வருடங்களாக ஏற்பட்டது என்பதை எனக்குச் சொல்ல தெரியவில்லை. அதைப்பற்றி நாம் தீவிரமாக யோசிக்க வேண்டும் என நினைக்கிறேன்.
கேள்வி :மு.வ. ஒரு படைப்பாளி இல்லை என்றீர்கள் ? அதற்குக் காரணம் கூற முடியுமா ? அப்படியென்றால் ஒரு படைப் பாளிக்கு இருக்க வேண்டிய தகுதிகளை மதிப்பீடு செய்யுங்களேன் . . . ?
பதில் :இதற்கு முன்னால் இல்லாமல் இருக்கக்கூடிய ஒன்றைச் செய்து காட்டக் கூடியது தான் படைப்பு. அது தான் அதன் அடிப்படையான பொருள். இவர் ஒரு நாவல் எழுதி இருக்கிறார். நாவல் என்றால் அது முற்றிலும் புதுமையானதாக இருக்க வேண்டும். நம் மொழியில் இருக்கக்கூடிய ஒன்றையோ பிற மொழிகளில் இருக்கக்கூடிய ஒன்றையோ நகல் செய்ததாக இருக்கக்கூடாது. இந்த படைப்பு ஒருவன் வாழ்க்கையை சுயமாக எதிர் கொள்ளுவதன் மூலம் - அந்த எதிர்கொள்ளு தலிருந்து பெறக்கூடிய அனுபவங்களைச் சார்ந்து - அந்த அனுப வங்களின் சாராம்சம் என்ன என்ற agonyியிலிருந்து, வேதனையிலிருந்து - படைப்பு தோன்றுகிறது.
மு.வ. அவருடைய நாவல்களில் தமிழ்ச் சமுதாயம் அவருக்கு முன் அறிந்திராத எந்த அனுபவத்தையோ அல்லது கருத்து க்களையோ முன் வைக்கவில்லை என்று கருதுகிறேன். அவர் கூறிய கருத்துக்கள் காலம் காலமாக தமிழ் சமுதாயத்தைச் சேர்ந்த அறிஞர்கள் கூறிய - அதிகமும் வள்ளுவர் கூறிய - கருத்துக்களே ஆகும். இந்தக் கருத்துக்களின் கூட்டுத் தொகுப்பு ஒரு படைப்பாகாது. படைப்பும் சமூக இயல் சார்ந்த நூல்களும் அடிப்படையில் வேறானவை. திருக்குறள் ஒரு நாவல் அல்ல. காரணம் அது வாழ்க்கையைப் பற்றி ஒரு கவிஞர் கண்டடைந்த முடிவான கருத்துக்களைக் கூறுகிறது. வாழ்க்கையின் அனுபவ ங்களைப் பற்றியோ அந்த அனுபவங்களி லிருந்து இந்தக் கருத்து நிலைக்கு வந்து சேர்ந்த பயணங்களைப் பற்றியோ அந்த நூலில் எந்தத் தடயமும் இல்லை.
ஆக, இரண்டு விதமான நூல்கள் இருக்கின்றன. ஒன்று படைப்பு சார்ந்த நூல்கள். மற்றொன்று ஒரு துறை சார்ந்த - விஞ்ஞானம் அல்லது சட்டம் அல்லது மதம் அல்லது அறவியல் போன்ற துறை சார்ந்த - நூல்கள். இவற்றிற்கு அடிப்படையான வேற்றுமை: ஒன்று அனுபவம் சார்ந்து இயங்குகிறது. அதில் முற்றான முடிவான கருத்துக்கள் வற்புறுத்தப்படவில்லை. வாழ்க்கையைப் பற்றிய கவனங்கள் கொண்டு வரப்படுகின்றன. வாழ்க்கை சார்ந்த மிக மேலான அனுபவங்கள் தேக்கப்படுகின்றன. மற்றொன்றில் முடிவான கருத்துக்கள் வற்புறுத்தப்படுகின்றன. இந்த முடிவான கருத்துக்களை வற்புறுத்திய ஆசிரியராகத்தான் மு.வ.வை எடுத்துக் கொள்கிறேன். மாறாக வாழ்க்கையைச் சார்ந்த அனுபவங்களை அவர் முன் வைத்தார் என்று என்னால் கூறமுடியவில்லை. அதனால் ஒரு படைப்பாளியாக அவரை என்னால் ஏற்றுக்கொள்ள முடியவில்லை.
கேள்வி :இன்றைய கலாச்சார வீழ்ச்சிக்கு முக்கியமான காரணமாக எதைச் சொல்ல முடியும் ?
பதில் :முக்கியமான காரணம் தமிழ் நாட்டில் போலிகளுக்குக் கிடைக்கக் கூடிய அங்கீகாரம் என்று சொல்லலாம். ஒரு சமுதாயத்தில் எல்லா தரத்தைச் சார்ந்த மக்களும் வாழ்ந்து கொண்டிருப்பார்கள். மிக உயர்ந்த தரத்தைச் சார்ந்த மக்கள் மட்டும் வாழக்கூடிய சமுதாயம் என்று எதுவுமே இல்லை. செயல்பாடுகள் என்று எடுத்துக் கொண்டால் பல்வேறு தரத்தைச் சார்ந்த செயல்பாடுகள் ஒவ்வொரு சமூகத்திலும் நிகழ்ந்து கொண்டிருக்கும். மிக உயர்வானதும் இருக்கும்; நடுத்தரமானதும் இருக்கும். மிகக் கீழானதும் இருக்கும். ஆனால் ஒரு விவேகமான சமூகம் உயர்வான செயல்பாடுகளை ஏற்றுக் கொள்கிறது. அதைப் போற்றுகிறது. பாராட்டுகிறது. இரண்டாம் பட்சமான செயல்பாடுகளை விமர்சிக்கிறது. மூன்றாம் பட்சமான அல்லது முப்பதாம் பட்சமான செயல்பாடுகளைக் கண்டிக்கிறது. இதன் மூலம் மதிப்பீடுகளை ஒரு விவேகமான சமூகம் காப்பாற்றிக் கொண்டு வருகிறது. எனவே இந்தச் செயல்பாடுகள் இருப்பது வீழ்ச்சிக்கு காரணம் அல்ல. தரக்குறைவான செயல்பாடுகள் இல்லாத ஒரு சமூகம் இந்த உலகத்தில் எதுவுமே இல்லை. தரக்குறைவான காரியத்துக்கு நாம் கொடுக்கக் கூடிய சமூக அங்கீகாரம் சமூக மதிப்பு வீழ்ச்சியினுடைய அறிகுறி என்று நான் கருதுகிறேன்.
மூன்றாம்தர எழுத்தாளரை முதல் தரமான எழுத்தாளராக ஒரு சமூகம் கருதுமென்றால், பல்கலைக்கழகம் கருதுமென்றால், அறிவாளி வர்க்கங்கள் கருதுமென்றால், அரசாங்கம் கருதுமென்றால், அரசியல்வாதிகள் கருதுவார்கள் என்றால் அந்த சமூகம் விவேகமான மதிப்பீடுகளை, அளவுகோல்களை இழந்து விட்டது என்றுதான் அர்த்தம். மிகச் சிறந்த நடிகர்கள் இருக்கக்கூடிய ஒரு சமூகத்தில் மிக மோசமான நடிகர்களை மிகச் சிறந்த நடிகர்களாக ஒரு சமூகம் ஏற்றுக் கொள்ளும் என்றால், அந்தச் சமுதாயத்தைச் சேர்ந்த அறிவாளிகளும் ஏற்றுக் கொள்வார்கள் என்றால், நடிப்பைச் சார்ந்த அளவுகோல் முறிந்து போகிறது என்று அர்த்தம். இதுபோன்ற ஒரு வீழ்ச்சி தமிழ் சமூகத்திற்கு ஏற்பட்டுக் கொண்டிருக்கிறது. அரசியல் சார்ந்தும் இலக்கியம் சார்ந்தும் பிற துறைகள் சார்ந்தும் மூன்றாம் தரமானவற்றை முதல் பட்சமாக முன் வைக்கும் காரியம், முதல் பட்சமானவற்றை முற்றாக நிராகரித்து விடும். இந்த இரண்டு காரியத்தையும் இந்த சமூகம் ஏற்றுக் கொண்டிருகிறது. ஆகவே இது ஒரு பெரிய வீழ்ச்சி என்று நம்புகிறேன்.
கேள்வி :இந்த நூற்றாண்டில் தமிழில் மிகச்சிறந்த கலைஞர்கள் யாவர் ?
பதில் :இந்த நூற்றாண்டில் மிகச் சிறந்த கலைஞர்களாக நான் இருவரை மதிக்கிறேன். ஒருவர் பாரதி. மற்றொருவர் புதுமைப்பித்தன். இவர்களின் புத்தகங்களையேனும் மாணவர்கள் முழுமையாகப் படிக்க வேண்டும். இந்த அனுபவங்களுக்கு அவர்கள் ஆளானால் அதுவே பெரிய விஷயம். ஒரு முக்கியமான விஷயம். இதை ஆரம்பமாகக் கொண்டு தமிழில் எழுதப்பட்டுள்ள முக்கியமான மற்ற புத்தகங்களைப் படிக்கலாம். சிறந்த புத்தகங்கள் ஏராளமாகத் தமிழில் இருக்கின்றன. அவற்றை நீங்கள் படித்துப் பார்ப்பது அவசியமென்று நம்புகிறேன். இந்த நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த நூறு புத்தகங்களையேனும் குறைந்தபட்சம் படிக்க வேண்டிய அவசியம் ஒவ்வொரு மாணவனுக்கும் ஒவ்வொரு மாணவிக்கும் ஒவ்வொரு ஆசிரியருக்கும் இருக்கிறது என்று நினைக்கிறேன். அந்தப் புத்தகங்களை நீங்கள் சுலபமாகப் பெற்றுக் கொள்ள முடியும். பெரும்பான்மையான புத்தகங்கள் உங்கள் நூல் நிலையங்களில் இருக்கக் கூடியவைதான். எந்தவிதமான கஷ்டத்துக்கும் நம்மை ஆட்படுத்தாமல் மிகப் பெரிய செல்வங்கள் நம்மை வந்தடையக்கூடிய ஒரு வாய்ப்பை நாம் பெற்றிருக்கிறோம். அந்த வாய்ப்பை நாம் முழுவதும் பயன்படுத்திக் கொள்ள வேண்டும் என்று கேட்டுக் கொள்கிறேன்.
கேள்வி :படைப்பாளிகளில் இரண்டாந்தர படைப்பாளியை எந்த அளவுகோலை வைத்து மதிப்பிடுகிறீர்கள் ?
பதில் : இப்போது பல்வேறு வகைப்பட்ட அளவுகோல்கள் இருக்கின்றன. முக்கியமாக ஒரு அளவுகோல் ஒரு படைப்புக்கும் காலத்துக்குமான உறவு. ஒரு எழுத்தாளன் அவனுடைய காலத்தில் வாழ்ந்து கொண்டிருக்க வேண்டும். இருபதாம் நூற்றாண்டு எழுத்தாளன் இருபதாம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த ஒரு நவீன மனிதனாக இருக்க வேண்டும். அவனது உடல் இன்று வாழ்கிறது என்ற காரணத்திற்காக அவனை இந்த நூற்றாண்டு மனிதனாகக் கருதி, கருத்துலகம் சார்ந்து, அனுபவ உலகம் சார்ந்து கணக்கில் எடுத்துக் கொள்ள முடியாது.
இன்று வந்து கொண்டிருக்கிற பெரும்பான்மையான புத்தகங்களும் படைப்புக்களும் பத்தொன்பதாம் நூற்றாண்டில் இருக்க வேண்டியவை. ஆக ஒரு படைப்பாளிக்கும் இந்த காலத்திற்கும் இருக்கக்கூடிய உறவு நிலை காலத்தால் அவன் பெற்ற பாதிப்புகள், அந்தப் பாதிப்புகள் மூலம் தன்னை நவீன மனிதனாக அவன் உருவாக்கி வைத்துக் கொண்டிருக்கும் ஒரு நிறைவு, இவைதான் படைப்புக்கு அடிப்படையான கூறுகள் என்று நினைக்கிறேன். இதைச் சார்ந்து பல்வேறுபட்ட கூறுகள் இருக்கின்றன. மொழியை அவன் எப்படிப் பயன்படுத்துகிறான் ? சிக்கனமாகப் பயன்படுத்துகிறானா ? மொழியை விரயம் செய்கிறானா ? மிகப்பெரிய அனுபவங்களை அவனால் அறிய முடிகிறதா ? பல்வேறுபட்ட அர்த்தப் பரிமாணங்களை அந்த படைப்புக்களால் தர முடிகிறதா ? உண்மையென்று முற்றாக நம்பக்கூடிய, நம்பச் செய்துவிடக்கூடிய ஒரு கற்பனை வளத்தை அவன் கொண்டிருக்கிறானா ? மீண்டும் மீண்டும் அந்தப் படைப்பை அணுக வேண்டும் என்ற வற்புறுத்தல் அந்த படைப்பு நமக்குத் தருகிறதா ? நம்முடைய கவனத்தை முழுமையாக அந்தப் படைப்புக் கேட்டு நிற்கிறதா ? அல்லது அரைத் தூக்கத்திலேயே அந்தப் படைப்பைப் படிக்கும்படி உருவாக்கப்பட்டிருக்கிறதா ? என்பது போன்ற பல்வேறுபட்ட அளவுகளை வைத்து உயர்ந்த படைப்புக்கும் இரண்டாம் பட்சப் படைப்புக்குமான வேற்றுமைகளைக் கண்டு கொள்ள முடியும் என்று நினைக்கிறேன்.
[நாகர்கோவில் தெ. தி. இந்துக் கல்லூரி முதுகலை வணிக இயல் துறை பேரவைத் தொடக்க விழாவில் பேசியது - 28.10.1988]
(இவை என் உரைகள் நூலிலிருந்து தேர்ந்தெடுத்த சில பகுதிகள்)
நன்றி : இவை என் உரைகள்-சுந்தர ராமசாமி-காலச்சுவடு பதிப்பகம்

Amazing Vedic architecture photo series

 Durga as MahishasuraMardini on Rangmandapa pillar of Sun Temple, Modhera(Gujrat). Built by Maharaja Bhimdeva of Solanki Dynasty. Credit :AIIS, Center for Art and Archaeology.

Galileo’s Drawings - The First Realistic Depictions of the Moon in History (1610)


Wednesday, October 10, 2018

View of majestic Kailasha Temple

View of majestic Kailasha Temple, Ellora caves Temple Complex The great VishwaKarmans who created this marvel The great Shiva Temple was excavated vertically from top to bottom.Source: Indian Truth Real Truth

Tuesday, October 9, 2018

100 years complete of shirdi Sai baba | 18-10-2018 Thursday samadhi day ...

சேகுவேரா நினைவுத் தினம் இன்று

‘‘சாவைப் பற்றி நான் ஒருபோதும் கவலைப்பட்டதில்லை. நான் இறந்துபோனால் எனது கைத்துப்பாக்கியை தோழர்கள் எடுத்துக்கொள்வார்கள். அப்போதும், அதிலிருந்து தோட்டாக்கள் சீறிப்பாயும்’’ என்று முழங்கியவர் சேகுவேரா. அவருடைய நினைவுத் தினம் இன்று .

கியூபா விடுதலையடைந்து காஸ்ட்ரோ அதிபர் ஆனபிறகு, ‘சே’ விவசாயத் துறையின் தேசியத் தலைவராக நியமிக்கப்பட்டார். அதன்பின், கியூபா தேசிய வங்கியில் தலைவராக நியமனம் செய்யப்பட்டு ரூபாய் நோட்டுகளில் ‘சே’ எனக் கையெழுத்திடும் அளவுக்கு உயர்ந்தார். பின், தொழில் துறை அமைச்சராகவும் பதவி வகித்தார். இவ்வளவு பதவிகள் வகித்தபோதும் எப்போதும் தன்னை ஒரு சராசரி குடிமகனாகவே நினைத்து விவசாயம் செய்துவந்தார். சேகுவேராவுக்கும் ஃபிடலுக்கும் இடையே யுத்தத்துக்கு முன்னும், பின்னும் சில கருத்து வேறுபாடுகள் இருந்தாலும், அவர்கள் நட்பை உயிரினும் மேலாகப் போற்றி வந்தனர்.
‘‘அமெரிக்கா ஏகாதிபத்தியத்தை, ஒரு மூன்றாம் உலக நாடுகளின் பிரதிநிதியாக தன்னால் வேரறுக்க முடியும்’’ என்று ஒருமித்த மனதோடு நம்பினார். கியூபாவுக்கு ஆயுதங்கள் தருவதாக ரஷ்யா சொன்னபோது, ‘‘ரஷ்யாவின் ஆயுதங்கள் கியூபாவில் இறங்கினால், அவைகள் அமெரிக்காவின் பெருநகரங்களைக் குறிவைக்கும்’’ என்று தைரியமாகச் சொன்னார் ‘சே’. இதற்குக் காரணம், கியூபா மீது அமெரிக்கா போட்ட பொருளாதாரத் தடையே ஆகும். அமெரிக்க தனியார் தொலைக்காட்சி ஒன்று, நேர்காணலுக்காக ‘சே’வை அழைத்தது. அதில், ‘‘அமெரிக்கா ஒரு ‘கழுதைப்புலி.’ அதன், ஏகாதிபத்தியத்தை நான் அடியோடு கருவறுப்பேன்’’ என்று அமெரிக்க மண்ணிலேயே கம்பீரமாக கர்ஜித்தார்

‘‘ ‘சே’வைச் சுட்டுக்கொல்ல வேண்டும். யார் அந்தக் காரியத்தை செய்கிறீர்கள்’’ என்று கேட்டபோது, ‘மரியோ ஜேமி’ என்னும் பொலிவிய ராணுவ சர்ஜன் அந்தக் கொடும்செயலைச் செய்வதற்கு ஒப்புக்கொள்கிறான். கைகள் கட்டப்பட்ட நிலையில் தனி அறைக்கு அழைத்துச் செல்லப்பட்ட ‘சே’, ‘‘மண்டியிட்டு உயிர்வாழ்வதைவிட நின்றுகொண்டு சாவது எவ்வளவோ மேல்’’ என்றார். ஆனால், அந்த ராணுவ வீரனோ, ‘சே’ வை ஒரு கோழைபோல் கொல்வதற்குத் தயாரானான்.
‘‘கடைசி நிமிடத்தில்கூட என்னை நிற்கவைத்துச் சுடுங்கள்’’ என்றார் ‘சே’. ஆனால், அந்தக் கோழையோ ‘சே’வின் பார்வையைக்கூட நம்மால் நேருக்கு நேர் நின்று எதிர்கொள்ள முடியாது என்ற காரணத்தினாலோ என்னவோ, அந்த மாவீரர் சொன்னதை அலட்சியப்படுத்தினான்.
“கோழையே... நீ சுடுவது ஒரு ‘சே’வை அல்ல. ஒரு சாதாரண மனிதனைத்தான்” என்று இதயம் கிழிக்க, கண்கள் மின்ன தன்னுடைய கடைசி வார்த்தைகளை உமிழ்ந்தார் ‘சே.
“விளைவுகளை ஏற்படுத்தாத எந்த ஒரு சொல்லும் வீணானது’’ என்பதே அவர் அடிக்கடி சொல்லும் முழக்கம். ஆம்... அவர் அழிக்கப்படவில்லை. ‘சே’ எனும் சொல்லாக வாழ்ந்துகொண்டிருக்கிறார், மிகப்பெரும் விளைவுகளை ஏற்படுத்த .
Chandran Veerasamy

விசம்...........


அலங்கரிக்கப்பட்ட
கழிவுகளை
கவர்ந்திழுக்க்கிறது
கண்கள்.

தேவையானவை
தேவையற்றுப்போக
தேவையற்றவை
தேவையாகிப்போனது
எனக்கு.
என்
உயிரணுக்கள்
ஒவ்வொன்றுக்குள்ளும்
ஒளித்து வைக்கப்படுகிறது
விசம் .
காலை
அருந்தும்
தேநீருடன்
ஆரம்பிக்கிறது
என்
அழிவு.
நஞ்சுகளை
தின்று தின்றே
நகர்கின்றன
என்
நாட்கள்
விசத்தையும்
கொடுத்து
விசம் முறிக்க
மருந்தையும்
கொடுத்து
என்னிடம்
வெற்றிகொள்கிறது
வியாபாரம்.
என்
கடைசி
மூச்சைக்கூட
முதலாளிகள்தானே
முடிவு செய்கின்றனர்
பஞ்ச
பூதங்களையும்
பாழாக்கிவிட்டு
நஞ்சை
வேளாண்மை
செய்கிறது
விஞ்ஞானம்.
இயற்கையின்
கதவுகளை
மூடிவிட்டு
இரசாயனங்களுக்குள்
இழுக்கப்படுகிறேன்
நான்.
முப்பாட்டன்
காலத்து
முறைகளையெல்லாம்
மூட்டிகட்டிவிட்டு
கண்ட கண்ட
கன்றாவிகளுக்குள்
கரைந்துவிடுகின்றேன்
நாளும்.
எழுபது
வயதில்
வரவேண்டியவை
எல்லாம்
ஏழு வயதிலேயே
வர
நாற்பது
வயதுக்குள்ளாகவே
நரகத்துள்
விழுகிறேன்.
வீதிக்கொரு
வைத்தியசாலை
வீட்டுக்கொரு
மருந்தகம்....
அனுபவிக்கப்போகிறது
அடுத்த
தலைமுறை.
ஆரோக்கியவான்களை
இனி
அகராதியில்
மட்டுமே
பார்க்கலாம்.....
Sivaratnam Navatharan

Monday, October 8, 2018

கவிதையியல் அல்லது அழகியல் செயல்பாடு

ஒரு மொழிதலில் இருக்கும் ஆறு அம்சங்களில் மேலாதிக்கம் செலுத்தும் ஒன்று வேறுபட்ட மொழியியல் செயல்பாட்டைக் கொண்டிருப்பதாக யாக்கப்சனின் மொழியியல் தகவல்தொடர்பு மாதிரியில் விளக்கப்படுகிறது. மொழிதல்களில் கவிதையியல் செயல்பாடு மேலாதிக்கம் செலுத்தினால்(உதாரணமாக இலக்கியப் பிரதிகள்), மொழி அதிகம் ‘இருண்மை’ மிக்கதாகவும் குறிப்பான் மற்றும் ஊடகத்தை(மற்றும் அதன் பொருளாம்சாம் உட்பட) அல்லது வடிவம், பாணி அல்லது சங்கேதம் போன்றவற்றில் குறைந்தபட்சம் குறிப்பீடு, உள்ளடக்கம், ‘தகவல்’ அல்லது குறிப்பால் உணர்த்தும் பொருள் போன்றவற்றை வலியறுத்துவதாகவும் மரபுரீதியான உரையாக இல்லாமலும் இருக்கும்.
அது போன்ற பிரதிகள் வெளிப்பாட்டின் வடிவம் மற்றும் வினையை முன்வைப்பதாகவும் ‘இயற்கையான’ அல்லது ‘ஊடுருவத்தக்க’ உறவாக குறிப்பான் மற்றும் அதன் குறிப்புப் பொருளைக் குறைத்துக் காட்டுவதாகவும் இருக்கும். இந்தப் பொருளில், கவிதையியல் செயல்பாடு மேலாதிக்கம் செலுத்தும் பிரதி சுய-குறிப்புப் பொருளாக உள்ளது: வடிவமே உள்ளடக்கம் மற்றும் ‘ஊடகமே(அல்லது மொழியே) அதன் தகவல்’.
யாக்கப்சனின் மாதிரியை முன் வைத்து பின்னர் வளர்க்கப்பட்ட மாதிரிகளில் கவிதையியல் செயல்பாடு முறையான செயல்பாடாகக் கொள்ளப்பட்டது. கவிதையியல் செயல்பாடு ஆகுபெயராக அல்லாமல் அதிமான உருவகமாகவும் புறப்பொருளைச் சுட்டாமல் அதிகமான அகப்பொருளைக் கொண்டும் இருக்கும்.
பல்பொருள்:பிரதியியல் நியமனவாதத்தை(உதாரணமாக பின்அமைப்பியல்வாதிகள்) மறுப்பவர்கள், பிரதிகளின் ‘பல்பொருள்’ இயல்பை வலியுறுத்துகிறார்கள்-பன்மை பொருள்களைக் கொண்டதாகக் கூறுகிறார்கள்.
பல்குரல்கள்:ஒற்றைக் குரலுக்கு மாற்றாக ஒரு பிரதியின் கதையாடலில் இருக்கும் பல்குரல்கள் ஒரு விருப்பப்பட்ட வாசிப்பு அல்லாமல் பல்வேறு வகைப்பட்ட வாசிப்புகளை ஊக்குவிக்கின்றன.
பின்நவீனத்துவம்:இந்த வழுக்கும் சொல், நவீன காலத்திற்குப் பிந்தையதாகவும் பின்அமைப்பியலுடன் இயைந்து வந்த தத்துவமாகவும், கட்டுடைப்பு, முற்போக்கு ஐயமுறு வாதம், உறவுவாதம் போன்றவற்றுடன் முரண் அடிப்படை நிலைப்பாட்டைப் பகிர்வதுமான ஒன்றாகவே கொள்ளப்படுகிறது. விளக்கத்தை எதிர்க்கும் விளக்கமாகவே பின்நவீனத்துவம் இருப்பது அவலம்.
ஓர் ஒற்றை ‘கோட்பாட்டை’க் கொண்டதாக பின்நவீனத்துவத்தைக் கூறமுடியாது(குறித்தலுக்கு வெளியே எந்த ஓர் உண்மையும் இருப்பதாக எந்த ஒரு பின்நவீனத்துவக் கோட்பாட்டாளரும் கூறவில்லை). ‘பின்நவீனத்துவ’ அழகியல் ‘இயக்கம்’ எதுவும் இல்லை. பின்நவீனத்துவம் அதிகமான முறிவுகளைக் கொண்டதாகவும் பன்முகம் கொண்டதாகவும் உள்ளதாகும். இருந்தாலும், பின்நவீனத்துவ பிரதிகள் மற்றும் நடைமுறைகளின் பண்பில் உள்ள அம்சங்கள் அவலம் மற்றும் அதிகப்படியான உட்பிரதியியலைப் பிரதிபலிப்பவையாக இருப்பதாகும்-பிரதிகளுக்கு, வகைமைகளுக்கு, ஊடகங்களுக்கு இடையே உள்ள எல்லைகள் மங்கி பிரதியின் கட்டமைப்பு மற்றும் கட்டமைக்கப்பட்டச் செயல்பாடு மீது மட்டும் கவனத்தைக் குவிப்பவையாக உள்ளன.
வெகுஜன கலாச்சாரத்தையும் ‘தீய ரசனையை’ உள்ளிழுப்பதாகவும் இருப்பதால் நவீனத்துவத்திலிருந்து பின்நவீனத்துவம் வேறுபடுகிறது. லியோடார்ட் 1979ல் எழுதிய ‘பின்நவீனத்துவ நிலை’ என்ற நூலிலிருந்து அதன் காலம் கணக்கிடப்படுவதாகவும் சில சமயங்களில் தோன்றுகிறது. அதிலிருந்து ‘மீமெய் கதையாடல்களின் மீதான அவநம்பிக்கையை’க் காட்டுவதாக பின்நவீனத்துவ கோட்பாடு கொள்ளப்படுகிறது.

Mubeen Sadhika

வினாயகரை வழிபட

ஒருவனுக்கு ஜாதகத்தில் ஏற்படும் எந்தவித சாபங்களையும் வினாயகர் வழிபாட்டால் நிவர்த்தி யாகும். குலதெய்வ சாபம், குலதெய்வத்தை வழிபாடு செய்யாததால் வரும் கஷ்டம், குலதெய்வம் வீட்டிற்கு வராத நிலை, குலதெய்வம் கோவிலுக்கு செல்ல முடியாதவர்கள், குலதெய்வத்தை நினைத்து வினாயகரை வழிபட வினாயகர் குலதெய்வ அருளை பெற்றுத் தந்துவிடுவார்.

 விநாயகர் என்றால் தனக்கு மேலே வேறொரு தலைவன் இல்லாதவன் என்று பொருள். விநாயகர் முழுமுதற் கடவுள் ஆவார். ‘ஓம்’ எனும் பிரணவ மந்திரம் எல்லாவற்றுக்கும் மூலமாக அமைந்துள்ளது.

‘ஓம்’ எனும் வடிவமாகவும், பிரணவ பொருளாகவும் விநாயகர் விளங்குகிறார். சிவபெருமானின் மகனான விநாயகர் பூதகணங்களின் தலைவரும் ஆவார். அதனால் அவருக்கு கணபதி என்ற பெயரும் உண்டு.

‘கணபதி பூஜை கைமேற்பலன்’ என்பது பழமொழி. விநாயகர் ஏழை, எளியவர்களுக்கு கண்கண்ட தெய்வம் மஞ்சள் பொடியிலும், களிமண்ணிலும், சாணத்திலும் விநாயகரை பிடித்து வழிபடலாம். அந்த வடிவில் அவர் எழுந்தருளி அருள்புரிவார். அவரை வழிபட சாஸ்திரங்கள் தேவையில்லை. கணபதியை உள்ளன்போடு வணங்குபவர்களுக்கு வருகின்ற வில்லங்கங்கள், இடையூறுகள் அனைத்தும் விலகி ஓடும். எனவே தான் எந்த சுபகாரிய தொடக்கத்திலும் அன்று தொட்டு இன்று வரை அனைவரும் விநாயகர் பூஜையை முதலில் கொண்டாடி வருகிறோம்.



1. விநாயகர் சகஸ்ரநாமம்:
 
சுக்லாம் பரதரம் விஷ்ணும் சசிவர்ணம் சதுர்ப்புஜம்
ப்ரசன்ன வதனம் த்யாயேத் சர்வ விக்நோப சாந்தயே
 
2. விநாயகர் ஸ்லோகம்:
 
கஜானனம் பூத கணாதி ஸேவிதம்
கபித்த ஜம்பூ பலஸார பக்ஷதம்
உமாஸுதம் சோக வினாச காரணம்
நமாமி விக்னேஸ்வர பாத பங்கஜம்
 
3. விநாயகர் ஸ்லோகம்:
 
ஓம் தத்புருஷாய வித்மஹே 
வக்ரதுண்டாய தீமஹி 
தன்னோ தந்தி ப்ரசோதயாத்.
 
4. விநாயகர் ஸ்லோகம்:
 
ஐந்து கரத்தனை யானை முகத்தனை 
இந்தின் இளம்பிறை போலும் எயிற்றனை 
நந்தி மகன்தனை ஞானக் கொழுத்தினைப் 
புந்தியில் வைத்து அடி போற்றுகின்றேனே.
 
5. விநாயகர் ஸ்லோகம்:
 
மூஷிக வாகன மோதக ஹஸ்த 
சாமர கர்ண விளம்பித சூத்ர 
வாமன ரூப மஹேஸ்வர புத்ர 
விக்ன விநாயக பாத நமஸ்தே.
 
6. விநாயகர் காயத்ரி மந்திரம்:
 
வக்ரதுண்டாய ஹீம் 
ஓம் நமோ ஹேரம்ப மதமோதித 
மம சர்வ சங்கடம் நிவாரயே ஸ்வாஹா 
ஓம் கம் க்ஷிப்ரப்ரசாதனாய நமஹ.
 
7. விநாயகர் ஸ்லோகம்:
 
அல்லல்போம் வல்வினைபோம் அன்னைவயிற்றில் பிறந்த 
தொல்லைபோம் போகாத் துயரம்போம் நல்ல 
குணமதிக மாம் அருணைக் கோபுரத்தில் மேவும் 
கணபதியைக் கைதொழுதக் கால்.
 
ஆகியவற்றை தினமும் படித்து அருகம்புல்லால் விநாயகரை வழிபட்டு வந்தால் விநாயகரின் அருள் நமக்குக் கிடைக்கும். பிள்ளையாரை வணங்கி நெற்றியில் குட்டிக் கொண்டு எந்த ஒரு காரியத்தையும் ஆரம்பிக்க வேண்டும்.


பூதமாய், தேவராய், விலங்காய், ஆணாய், பெண்ணாய் இவ்வாறு எல்லாமாக விளங்குபவர் விநாயகர். அவர் ஒரு கொம்பு, இரு செவிகள், மூன்று கண்கள், நான்கு தோள்கள், ஐந்து கரங்கள், யானை முகத்தினை உடையவர்.

கும்பம் ஏந்திய திருக்கரம் ஆக்கும் தொழிலையும், மோதகம் ஏந்திய கரம் காத்தல் தொழிலையும், அங்குசம் ஏந்திய கரம் அழித்தல் தொழிலையும், பாசம் ஏந்திய கரம் மறைத்தல் தொழிலையும், தந்தம் ஏந்திய திருக்கரம் அருளல் தொழிலையும் புரிகின்றன. எனவே, விநாயகர் ஐம்பெரும் தொழில்களை ஐந்து திருக்கரங்களில் புரிந்து பக்தர்களுக்கு அருள்புரிகிறார்.

விநாயகர் வழிபாட்டுக்கு சதுர்த்தி உகந்தது. சதுர்த்தி என்பது ஒரு திதி. ஒவ்வொரு மாதமும் வளர்பிறையிலும், தேய்பிறையிலும் வருகிற நாலாவது நாள் சதுர்த்தி ஆகும். ஆவணி மாதத்தில் வளர்பிறையில் நான்காம் நாளன்று விநாயகர் சதுர்த்தி கொண்டாடப்படுகிறது.

இது விநாயகர் பெருமான் பிறந்த தினமாகும். விநாயகர் அவதாரம் மகிமை வாய்ந்தது. கயமுகன் என்ற அரக்கன் சிவபெருமானிடம் வரங்கள் பல பெற்றிருந்தான். அந்த வரத்தின் மகிமையால் தேவர்களையும், மனிதர்களையும் கொடுமைப்படுத்தி வந்தான். அவன் கொடுமை தாங்காத தேவர்கள் சிவனிடம் முறையிட்டனர். கயமுகனை சம்காரம் செய்து தேவர்களை காப்பாற்றுவதற்காக விநாயக பெருமான் சதுர்த்தி அன்று அவதரித்தார். விநாயகர், கயமுகனுடன் போர் புரிந்தார். அவன் ஆயுதங்களால் அழியாத வரம் பெற்றவன். விநாயகர் தனது வலக்கொம்பை ஒடித்து சிவமந்திரத்தை உச்சரித்து ஏவ அது கயமுகனை சாய்த்தது. அவன் பெருச்சாளி வடிவில் எதிர்த்து வந்தான். விநாயகர் அவன் மீது கருணை புரிந்தார். அவன் அறியாமை அகன்றது. விநாயகரை வணங்கி நின்றான். விநாயகர் அவனை தன் வாகனம் ஆக்கி அருள் புரிந்தார்.


பிள்ளையார் பூஜைக்கு அருகம்புல்லும் எருக்கம் பூவும் விசேஷமானதாகும். விநாயகர் சதுர்த்தி விரதம் இருப்பவர்கள், விநாயகரின் அருள் பெற்று அனைத்து நலன்களையும் சுகங்களையும் பெறுவார்கள். வாழ்க்கையில் துன்பம், இடைஞ்சல்கள் வராது.

இலை வழிபாடு பலன்

விநாயகரை மருத இலையால் வழிபட்டால் மகப்பேறு கிடைக்கும். அரச இலையால் வழிபட எதிரிகள் வீழ்வர். அகத்தி இலையால் வழிபட்டால் துயரங்கள், வில்வ இலையால் அர்ச்சனை செய்தால் இன்பம் பெருகும். வெள்ளெருக்கால் வழிபட சுகம் கிடைக்கும். மாதுளை இலையால் வழிபட நற்புகழ் அடைவர். கண்டங்கத்தரி இலையால் வழிபட லட்சுமி கடாட்சம் கிடைக்கும். 

கட்சிசார் அரசியல் இலங்கை தமிழர்களுக்கு அவசியமற்றது.......


இன்று எம்முன் இருக்கும் ஒரே தெரிவு. உரிமை அரசியலை வினைத்திறனுடனும் ராஜதந்திரவழியுனூடாக கொண்டு சென்று இலக்கை எட்டும் அரசியல் அனுபவசாலிகளை ஒருமுகபடுத்துவதே.
நல்லாட்சி அரசுக்கு த தே கூட்டமைப்பு கண்மூடித்தனமாக ஆதரவை வழங்கி இன்று அது தனது சர்வதேச நெருக்கடிகளில் இருந்து மீண்டு பொருளாதார சிக்கலை தவிர்த்துக்கொள்ள போராடுகிறது.
நெருக்கடியில் இருந்து மீண்டுவர உதவிய
த தே கூட்டமைப்பு. தீர்வும் இன்றி அபிவிருத்தியும் இன்றி. வெறுமை அடைந்த நிலையில் மக்களுக்கு எதை சொல்லி சாமாளிச்சு மீண்டும் கட்சிசார் வியாபார. அரசியலை முன்னேடுப்பது என்று அங்கலாய்ப்பதை அவதானிக்க முடிகிறது.

இந்த நிலையில் தனிப்பட்ட கட்சி நலன்சார்ந்து சிந்திப்பதை தவிர்த்து கூட்டாக சேர்ந்து குறிப்பாக கொள்கை அளவில் இணங்கி செல்வோர் ஒருமித்து செயல்படும் போதே தமிழ் மக்களின் ஏகோபித்த ஆதரவை பெறமுடியும். அதை விடுத்து ஆளுக்கொரு திசையில் பயணித்தால் மீண்டும் இஸ்லாமிய சிங்கள சகோதரர்களின் ஆதரவில் தமிழரசு கட்சி ஆட்சியை கைபற்றும்.
அவ்வாறான நிலை ஏற்பட்டால் அரசு தான் நினைக்கும் விடயங்களை இலகுவாக நிறைவேற்றும். இதை தடுப்பதற்கு கட்சிசார் அரசியல் ஆதாயங்களை மறந்து மக்கள் ஆதரவு இருக்கும் கட்சிகள் கொள்கைரீதியாக ஒன்றுபடவேண்டும்.
மாகாணசபையில் எதிர்கட்சியாக இருந்து எந்த பயனும் கிட்டாது.

T N A ,,,,, E P D P,,,, U N P,,,, கூட்டுச்சேர்ந்து ஆட்சி அமைக்க முயற்சிப்பர். ஏனேனில் அவர்களுக்கும் கணிசமான வாங்கு வங்கியுள்ளது. இவற்றை எதிர்கொள்ள நாம் தமிழ் மக்களின் ஏகோபித்த ஆதரவை பெற வேண்டும். தனித் தனியாக பயணித்தால் அரசு ஆதரவுக் குழு ஆட்சி அமைக்கும்.
அவ்வாறு ஒரு நிலை ஏற்பட்டால் தமிழ் மக்கள் கட்சிகளை சபிக்கும் நிலை ஏற்படும்.
எனவே த தே கூ எதிர்கொள்ள உங்களுக்குள் இருக்கும் வறட்டு கௌரவங்களை உதறிவிட்டு கொள்கைரீதியாக பயணிக்கும் அனைவரும் ஒரணியாகி திரண்டு தமிழ் மக்களின் தலைமை மாற்றத்துக்கு உதவுங்கள்.

நாம் ஒன்று பட்டால் போலிக்கூட்டை உடைத்தெறியலாம்.
அன்புடன் ஸ்ரீரங்கன்.

Friday, October 5, 2018

Three scientists have won the Nobel prize in chemistry for their work in harnessing evolution to produce new enzymes and antibodies.

Frances H Arnold, George P Smith and Gregory P Winter win Nobel prize in chemistry
Three scientists have won the Nobel prize in chemistry for their work in harnessing evolution to produce new enzymes and antibodies.
British scientist Sir Gregory P Winter and Americans Frances H Arnold and George P Smith will share the 9m Swedish kronor (£770,000) prize, awarded by the Royal Swedish Academy of Sciences.

Half of the prize goes to Arnold, from the California Institute of Technology, for her work on directing the evolution of enzymes – proteins that speed up chemical reactions. In a nutshell, Arnold introduced genetic mutations into enzymes and then looked to see what effect the mutations had. She then selected the cases where a particular mutation proved useful – for example, allowing the enzyme to work in a solvent it would otherwise not work in.
Her work has made it possible to cut out the use of many toxic catalysts and has led to the development of enzymes for all manner of fields, including the development of biofuels and the production of pharmaceuticals.
The other half of the award goes to Winter and Smith, for their work on “phage display of peptides and antibodies.” A phage is a virus that can infect bacteria, “tricking” bacteria to reproduce it. Smith genetically engineered phages so that they would include a certain protein on their outer capsule. He was the ability to separate out these modified phages from those without the protein. The technique means that scientists are able to explore how the protein might interact with. Winter used this technology to develop new drugs that have transformed medicine, offering therapies for diseases ranging from cancer to autoimmune conditions.
Arnold is only the fifth woman to be awarded the prize for Chemistry – the last female scientist to scoop the award was Ada E. Yonath in 2009 who shared the prize for her work on understanding the structure of ribosomes: the protein-manufacturing structures inside cells.
Prof Carol Robinson, president of the Royal Society of Chemistry welcomed the announcement. “Today’s Nobel Prize in chemistry highlights the tremendous role of chemistry in contributing to many areas of our lives including pharmaceuticals, detergents, green catalysis and biofuels,” she said. “Directed evolution of enzymes and antibody technology are subjects that I have followed with keen interest; both are now transforming medicine.”

Thursday, October 4, 2018

Ten World’s Oldest Things From Armenia.

Ar Mari Rubenian

Leather Shoe – 5,500 years old

wolrds_old_shoe
A perfectly preserved shoe, 1,000 years older than the Great Pyramid of Giza in Egypt and 400 years older than Stonehenge in the UK, has been found in a cave in Armenia. The 5,500-year-old shoe, the oldest leather shoe in the world, is made from a single piece of cowhide, cut into two layers, tanned and laced.  It contained grass, although the archaeologists were uncertain as to whether this was to keep the foot warm or to maintain the shape of the shoe. “It is not known whether the shoe belonged to a man or woman,” said the lead author of the research, “We thought initially that the shoe and other objects were about 600-700 years old because they were in such good condition,” said Dr Pinhasi. “It was only when the material was dated by the two radiocarbon laboratories in Oxford, UK, and in California, the US that we realised that the shoe was older by a few hundred years than the shoes worn by Ötzi, the Iceman.” Three samples were taken in order to determine the absolute age of the shoe and all three tests produced the same results. Interestingly enough the shoe very much resembles a traditional Armenian shoe known as “charokh” a type of moccasin, still in popular use in Armenia.

Source: http://www.sciencedaily.com/releases/2010/06/100609201426.htm

2-(1)
Sky Observatory – 7,500 years old

Carahunge Zorats Karer
“Carahunge” or “Zorats Karer” (also known as the Armenian Stonehenge) is a megalithic stone circle located some 200km from the Armenian capital Yerevan, not far from the town of Sisian. The name derives from “Car” for “stone” and “hunge” for “sound” or “voice”, meaning “singing stones”. The structure is believed to be a sky observatory due to the enigmatic holes drilled in the stone pointing at the cosmic bodies like the sun, the moon and the stars. It is specifically aligned with the Cygnus constellation and its brightest star Deneb. Being over 2000 years older than the Stonehenge it is believed to be the oldest known sky observatory. However, only since the middle of the 80ies, Carahunge was first interpreted as an archaeoastronomical monument and was studied by Prof. E.S. Parsamian (1999) and Prof. P.M. Herouni (1998) who have dated the structure to around 5,500 BCE. There are 222 stones with a total extent exceeding 250 metres, including 84 with holes (with 4-5 cm diameters).

Source: http://www.aras.am/Archaeoastronomy/astronomyancientarmenia.html

3-(1)
Human Brain – 6,000 years old

world's oldest human brain
In a cave overlooking southeastern Armenia’s Arpa River, a team of international scientists have uncovered three Copper Age human skulls, each buried in a separate chamber. The skulls belonged to 12- to 14-year-old girls. The team in Armenia, comprised of 26 specialists from Ireland, the United States and Armenia, had been excavating the three-chamber cave where the brain was found since 2007. “The preliminary results of the laboratory analysis prove this is the oldest of the human brains so far discovered in the world,” said Dr. Boris Gasparian, one of the excavation’s leaders and an archaeologist from the National Academy of Science’s Institute of Archaeology and Ethnology in Yerevan. “Of course, the mummies of Pharaonic Egypt did contain brains, but this one is older than the Egyptian ones by about 1,000 to 1,200 years.” The cave’s damp climate helped preserve red and white blood cells in the brain remains. Genetic research is underway.

Source: http://www.popsci.com/scitech/article/2009-01/archeologists-unearth-oldest-old-world-brain

World's oldest wagons Lchashen Armenia lake Sevan4-(1)
Wagons – 4,000 years old

Over a dozen rich burials have been excavated in Armenia. The most spectacular were those excavated at Lchashen on the borders of Lake Sevan where a more than a dozen almost complete four-wheeled and two-wheeled wagons, as well as two-wheeled chariots with spoked wheels were uncovered. Two of these wagons form a spectacular display in the National Museum in Armenia. The four solid wheels are made from three planks of oak, while the interior is covered by a covering of withies. In his chronology (Timeline of the Development of the Horse, 2007) Beverley Davis describes these wagons as follows: “Primitive wagons dating from this time (2000 BCE) have been found in excellent condition in Armenia. These are the oldest known wagons in the world.”  The wagons have also been included in Prof Stuart Piggott’s classic book “The Earliest Wheeled Transport”.
Source: 1) http://www.armeniapast.com/discovering-armenia/ 2) http://sino-platonic.org/complete/spp177_horses.pdf

Oldest Skirt found in Armenia5-(1)
Skirt – 5,900 years old

Fragment of a skirt made of reed was found during excavations in the Areni-1 cave in southern Armenia. Pavel Avetisian, the head of the Institute of Archeology and Ethnography in Yerevan, informed that this artefact was discovered in 2010 and, even though they had informed about this precious item at the time, interest toward it grew further only recently. “The women’s clothing dates back to 39th century BC. So far we have discovered the skirt’s parts, which were superbly preserved. It is an amazing material with rhythmic colour hues, and other remnants of the straw-woven material were also discovered. Such thing is recorded in Armenia for the first time,” Avetisyan noted. It’s considered the world’s oldest piece of reed clothing.
Source: http://www.huffingtonpost.com/2010/10/26/5900yearold-skirt-found-i_n_774429.html

6-(1)
Wine-Making Facility – 6,100 years old

oldest-wine-making-press-Armenia
In a cave in southern Armenia, a team of international archaeologists have unearthed a wine press for stomping grapes. Fermentation and storage vessels, drinking cups, and withered grape vines, skins, and seeds have also been discovered at the site. The installation suggests the Copper Age vintners pressed their wine the old-fashioned way, using their feet. Juice from the trampled grapes drained into the vat, where it was left to ferment. The wine was then stored in jars—the cool, dry conditions of the cave would have made a perfect wine cellar. Ancient-wine expert Patrick E. McGovern, a biomolecular archaeologist at the University of Pennsylvania Museum in Philadelphia, called the discovery “important and unique because it indicates large-scale wine production, which would imply, I think, that the grape had already been domesticated.” The apparent discovery that winemaking using domesticated grapevines emerged in what’s now Armenia appears to dovetail with previous DNA studies of cultivated grape varieties, McGovern said. Armenian Highlands are considered the birthplace of viticulture. It is believed the wine has been used for religious or ritualistic purposes. The discovery is important, the study team says, because winemaking is seen as a significant social and technological innovation among prehistoric societies. Vine growing, for instance, heralded the emergence of new, sophisticated forms of agriculture. They had to learn and understand the cycles of growth of the plant. They had to understand how much water was needed, how to prevent fungi from damaging the harvest, and how to deal with flies that live on the grapes. Chemical analysis of the residue has dated the winery to 4,100 BCE. “This is the earliest, most reliable evidence of wine production,” said archaeologist Gregory Areshian of the University of California, Los Angeles (UCLA).

Source: 1) http://graphics8.nytimes.com/packages/pdf/science/YJASC_2685.pdf    2) http://news.nationalgeographic.com/news/2011/01/110111-oldest-wine-press-making-winery-armenia-science-ucla/

7-(1)
Metal Smelting Foundry – 6,000 years old

Metsamor-metal smelting foundries
Excavation of the ruins at a Bronze Age archaeological settlement of Metsamor in central Armenia has revealed a very large metal industry including a foundry with 2 kinds of blast furnaces. The foundry is known to have extracted and processed gold, copper, and several types of manganese, zinc, strychnine, mercury, and iron. Several huge underground caves were uncovered that are thought to have been storehouses for base metal. The first iron in the ancient world was probably forged here, though it was not as commonly forged as bronze. Metal from the foundries of Metsamor found their way to Egypt, Central Asia and China.

Source: http://www.ancient-wisdom.co.uk/turkeymetsamor.htm

8-(1)
Innovative Stone Age Tools – 325,000 years old

Stone Age Levallois tools Armenia
A team of archaeologists and anthropologists from the United States and Europe led by Dr Daniel Adler of the University of Connecticut have discovered thousands of Levallois stone tools at the Armenian archaeological site of Nor Geghi dating from between 325,000 and 335,000 years ago. Suggesting that local populations developed them out of biface technique, which was also found at the site. Named after flint tools discovered in the 19th century in the Levallois-Perret suburb of Paris in France, Levallois technique is a distinctive style of flint knapping developed by early humans during the Paleolithic. The co-existence of the two techniques provides the first clear evidence that local populations developed Levallois technique out of existing biface technique. The discovery was published in the Science Journal and challenges the commonly held out of Africa theory of human innovation. These tools are the oldest outside of Africa, according to the published work: “Our data from Nor Geghi 1, Armenia, record the earliest synchronic use of bifacial and Levallois technology outside Africa”

Source: 1) http://www.sciencemag.org/content/345/6204/1609 2) http://www.sciencedaily.com/releases/2014/09/140925141224.htm

9-(1)
Depictions of Agriculture – 7,500 years old

petroglyphs-of-ukhtasar-mountains-armenia (1)
Armenia is home to numerous sites containing ancient petroglyphs with images of scenes of agriculture and domestication of animals. On the slopes of volcanic massifs of Armenia, 3000 meters above sea level, one can find whole galleries of rock drawings of agricultural motives. Some of these petroglyphs are dated as far as the 12th -11th millennium BC. People from later eras (Chalcolithic and Bronze Age) continued to record their prowess and beliefs on the stones. The largest variety and number of carvings date to this period and the early Iron Age. The first farmers depicted the great history of agronomics in these petroglyphic drawings. The symmetric arrangement of predominantly zoomorphic heroes was an indispensable attribute of the new times. These petroglyphs are carved onto dark brownish-black volcanic stones left behind by an extinct volcano. Although the site was discovered in the early 20th century, it was not really studied until the 1920s and again in the late 1960s; it is still not fully understood today. In his chronology (Timeline of the Development of the Horse, 2007) Beverley Davis describes: “Petroglyphs found in Armenia (one of the possible sites for the Indo-European homeland) show the oldest pictures of men driving chariots, wagons, and plows, with horses doing the pulling.” 

Source: 1) http://ayfwest.org/news/ughtasar-the-petroglyphs-of-armenia/ 2) http://sino-platonic.org/complete/spp177_horses.pdf

horse-bit-was-found-in-the-tomb-at-Nerkin-Naver-and-dates-to-the-3rd-millennium-BC10-(1)
War Horses – 4,500 years old

Armenian archaeologists discovered an ancient burial site containing a large amount of sacrificed animal remains, among them war horses. The head of the Cultural Inheritance Research Center of Armenia Hakob Simonyan explained that the horse bones found at “Nerkin Naver” are the oldest yet uncovered belong to a domesticated horse used for military purposes. “This find dates back to the 26-25th centuries BC, and it’s the oldest burial place of a horse discovered to this day. It has an all-important significance not only for Armenia but for the whole Western Asia as well,” Simonian said. Horse domestication and breading have for long been associated with ancient Armenia. Classical writers would often refer to Armenia as a land of excellence horse mastery. The ancient Greek historian Strabo describes Armenian war horses in several of his passages [11. 14. 9]: “Artavasdes (king of the Armenians), at the time when he invaded Media, showed, apart from the rest of the cavalry, six thousand horses drawn up in battle array covered with complete armour.” Horses have been considered sacred animals to the ancient Armenians and have been associated with the solar deity. Ancient Greek writers have equally recorded horse sacrifice in Armenia, Xenophon Anabasis [4. 5. 35] (430 – 354 BC) recounts: “Then Xenophon took the village chief back for the time to his own household, and gave him a horse that he had got when it was rather old, to fatten up and sacrifice, for he understood that it was sacred to the Sun-god. He did this out of fear that the horse might die, for it had been injured by the journey”. In almost all regions of the Republic of Armenia, bronze horse bridles have been found, dating to the middle of the II millennium BC, and providing sound evidence of the existence of the numerous cavalry in the late Bronze Age. One of the most important was the bronze chariot model discovered in Loriberd near the town of Stepanavan. It shows battle scenes, where the warring armies consist of cavalry, heavy and light-armed infantry, and units of transport. The image on the right is showing an iron horse-bit from the burial, which was prepared by forging technologies; which is the earliest example of an iron curb known to us.
Source: 1) http://hetq.am/eng/news/37962/%E2%80%9Cnerkin-naver%E2%80%9Dashtarak-burial-site-reveals-its-ancient-treasures.html 2) http://www.perseus.tufts.edu/hopper/text?doc=Xen.%20Anab.%204.5.35&lang=original
See more on ancient Armenian horse culture: Armenia the land of the horse or read the following two articles: Land of the Horse and Historic quotes about horse-breeding in Armenia
this concludes my list of 10 World’s oldest things from Armenia. I would very much like to know which is/are your favourite and why? Also, let me know in the comment section if it’s missing a “world’s oldest thing from Armenia” you think should’ve made the list.  The following 5 discoveries didn’t make my list due to limited information and because I only needed 10 (maybe in the next list):
1) “World’s oldest use of Water Dams” at Mokhrablur,
2) “Earliest traces of animal pigment” Vordan Karmir
3) “World’s oldest known carpet” Pazyryk carpet
4) “World’s oldest evidence of cultivating almonds”
5) “World’s oldest cathedral” Etchmiadzin Cathedral
I am planning a video about the oldest things from Armenia (not limited to 10 items) so all suggestions are of course welcome, let me know your thoughts. Bellow an info-graphic for sharing on social media, enjoy!